ขอใช้ชีวิตเดิมพัน ลูกหลาน ‘จะนะรักษ์ถิ่น’ หลั่งน้ำตา ยืดหยัดสู้ทวงสัญญายุตินิคมฯ

เลือกตั้งและการเมือง

ขอใช้ชีวิตเดิมพัน ลูกหลาน ‘จะนะรักษ์ถิ่น’ หลั่งน้ำตา ยืดหยัดสู้ทวงสัญญายุตินิคมฯ

โดย nicharee_m

7 ธ.ค. 2564

35 views

ตำรวจแจ้งข้อหาผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมปล่อยตัวไร้เงื่อนไข ขณะที่ ส.ส. ชี้รัฐบาลทำเกินไป ทั้งที่ชาวบ้านแค่มาติดตามข้อตกลงเรื่อง SEA


นี่เป็นภาพวินาทีที่ ตำรวจควบคุมฝูงชน เข้าจับกุมผู้ชุมนุม เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จังหวัดสงขลา ที่ปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อประมาณ 3 ทุ่มครึ่งวานนี้ (6 ธ.ค.) โดยตำรวจได้จับผู้ชุมนุมทั้งหมด 37 คน เป็นผู้ชาย 6 คน และ ผู้หญิง 31 คน


ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องหา 2 คัน ไปกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด หลังผู้ชุมนุมมาปักหลักชุมนุมตั้งแต่เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (6 ธ.ค.) เพื่อเรียกร้อง ให้รัฐบาลทำตามบันทึกข้อตกลงผลการเจรจา การแก้ไขปัญหาระหว่างกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นกับผู้แทนรัฐบาล ที่มีการทำข้อตกลงไว้เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2563 ซึ่งข้อตกลงเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ แต่ไม่มีความคืบหน้า


เช้าวันนี้ (7 ธ.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด นาย รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ จาก พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย นางสาว ส.รัตนมณี พลกล้า ทนายความ และ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส. จังหวัดยะลา พรรคพลังประชารัฐ มาสังเกตการณ์ตั้งแต่ช่วงเช้า และ บอกว่า เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างสอบปากคำ และแจ้งข้อหา ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินกับผู้ชุมนุม


โดยหนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัว พบว่ามี 1 คนที่เป็นนักศึกษา ที่มาเยี่ยมกลุ่มผู้ชุมนุมและถูกควบคุมตัวมาด้วย หลังจากตำรวจแจ้งข้อหาครบแล้วก็จะปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่มีการตั้งเงื่อนไขการประกันตัว


ส่วนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล วันนี้ นางสาว ไครียะห์ ระหมันยะ หนึ่งในแกนนำลูกหลานของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น อ่านแถลงการณ์ที่หน้า กพร. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล โดยยืนยันทั้งน้ำตา ว่าหากไม่ได้รับคำตอบจากรัฐบาลว่าจะยุติโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ก็จะไม่ไปไหน แม้จะถูกจับอีกกี่รอบก็ตาม โดยขอให้ชีวิตเป็นเดิมพันในการต่อสู้ครั้ง


หลังจากนี้กลุ่มเครือข่ายที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้จะมารวมตัวกันที่จะนะ เพื่อร่วมกันออกแถลงการณ์อีกครั้ง และจะประเมินสถานการณ์ว่าจะเดินทางมาสมทบที่กรุงเทพหรือไม่


ขณะที่บรรยากาศบริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล มีการปิดประตู 1 บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักการเข้าออกของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี กั้นรั้วเหล็กอีก 1 ชั้น พร้อมกำลังตำรวจอีก 1 กองร้อย หรือราว 150 นาย


และจากการสลายกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อคืนนี้ ก็สร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์กัน และติดแฮชแท็ก #Saveจะนะ จนตอนนี้ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ด้วย


อย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ทวิตข้อความประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ โดยมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ทั้งที่ชาวบ้านมาประท้วงเพราะความเดือดร้อน และการชุมนุมอย่างสันติก็เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ชาวบ้านที่ออกมาต้องการที่จะปกป้องทะเล ปกป้องชายหาด และวิถีชีวิตของพวกเขา


ด้านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าความจริงปัญหาที่ผู้ชุมนุมเรียกร้อง รัฐบาลก็กำลังดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะการจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นจากคนในพื้นที่ ยอมรับว่าอาจจะล่าช้าเพราะต้องฟังความเห็นจากทุกฝ่าย


ถ้าจำกันได้เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว มีการชุมนุมของเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เหมือนกัน ตอนนั้น ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่ไปนั่งพูดคุยกับ ชาวบ้านด้วยตนเอง จนมีการตั้งคณะทำงาน ขึ้นมาแก้ไขปัญหา แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีการเดินหน้าโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ทำให้มีการชุมนุมเพื่อทวงถามสัญญา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  จะนะรักษ์ถิ่น ,#saveจะนะ

คุณอาจสนใจ

Related News