'หมอยง' เผย โควิดประเทศไทยอยู่ในช่วงขาลงแบบช้าๆ แต่ยังพบได้ตามฤดูกาลเหมือนไข้หวัดใหญ่

สังคม

'หมอยง' เผย โควิดประเทศไทยอยู่ในช่วงขาลงแบบช้าๆ แต่ยังพบได้ตามฤดูกาลเหมือนไข้หวัดใหญ่

โดย sujira_s

6 ธ.ค. 2564

32 views

วันนี้ (6 ธ.ค. 64) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า โควิด-19 การระบาดในประเทศไทยอยู่ในขาลงแบบช้าๆ พร้อมระบุข้อความว่า


"อย่างที่เคยกล่าวไว้ จะให้โรคนี้หมดไปคงเป็นไปไม่ได้ ถึงมีผู้ป่วย แต่ถ้าอาการไม่รุนแรง หรือไม่เสียชีวิต มีผู้ป่วยเป็นหลักพัน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต หรือมีผู้เสียชีวิตเป็นหลักหน่วยต้นๆ ก็คงต้องยอมรับได้


ในทุกปีประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ ปีละ 100-200 คน จะเป็นในผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก คนอ้วน สตรีตั้งครรภ์ ในทำนองเดียวกันต่อไปโควิด 19 ถ้าทุกคนมีภูมิต้านทานหมด แต่ก็จะยังพบโรคนี้ตามฤดูกาล โดยเฉพาะฤดูเดียวกับการพบไข้หวัดใหญ่ ในประเทศไทยจะเป็นฤดูฝน ช่วงเดือนมิถุนายนถึงกันยายน หรือ ช่วงนักเรียนเปิดเทอมแรก และจะพบอีกระยะหนึ่ง


ในฤดูหนาวประมาณ มกราคมถึงมีนาคม หรือช่วงนักเรียนเปิดเทอมที่ 2 ของทุกปี เด็กทุกคนที่เกิดมาจนถึงอายุ 9 ปี แทบจะไม่มีใครเลย ที่ไม่เคยเป็นไข้หวัดใหญ่ และเราก็เสริมการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต ในอนาคตถ้าทุกคนมีภูมิต้านทาน ต่อไวรัส covid-19 ไม่ว่าจะเกิดจากการติดเชื้อ หรือจากการได้รับวัคซีน เป็นส่วนใหญ่ หรือเกือบทั้งหมด ภูมิต้านทานดังกล่าวก็จะสามารถลดความรุนแรงของโรคลง


โรคนี้ก็จะเป็นโรคตามฤดูกาล และจะมีอุบัติการณ์สูงในช่วงเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่ ต่อไป ดังนั้นในขณะนี้ ทุกคนจะต้องเสริมสร้างภูมิต้านทานของตัวเอง โดยให้เลือก ระหว่างการฉีดวัคซีน กับการติดเชื้อ การฉีดวัคซีน น่าจะเป็นวิธีที่ดีกว่าการติดเชื้อ ซึ่งอาจจะเป็นโรค ประโยชน์ของวัคซีนจะได้มากกว่าการติดเชื้อ จึงอยากให้ทุกคนได้รับวัคซีน ตามกำหนด"



คุณอาจสนใจ

Related News