"น้องฟ้าใส" ลูกช้างป่า ถูกบ่วงรัดขาพฤติกรรมลูกช้างปรับตัวได้ดี แต่อาการที่เกิดจากบาดแผลยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

สังคม

"น้องฟ้าใส" ลูกช้างป่า ถูกบ่วงรัดขาพฤติกรรมลูกช้างปรับตัวได้ดี แต่อาการที่เกิดจากบาดแผลยังต้องดูแลอย่างใกล้ชิด

โดย panisa_p

3 ธ.ค. 2564

57 views

3 ธันวาคม 2564 สพ.ญ.สุนิตา วิงวอน พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาชีโอน และทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ทำการดูแลรักษาอาการลูกช้างป่าต่อเนื่อง


จากการตรวจรักษา พบว่าข้อเท้าข้างขวาที่ถูกบ่วงยังมีคราบหนองคลุมอยู่ และมีเนื้อตายบางส่วน มีหนอนแมลงวัน 4 ตัว สัตวแพทย์ได้ทำการตัดเนื้อตายและส่วนล่างของข้อเท้าออก ขัดและล้างแผลให้สะอาด หลังจากนั้นได้ทายาฆ่าเชื้อเฉพาะที่และพันแผลป้องกันสิ่งสกปรก และจัดทำโฟมเป็นเท้าเทียมชั่วคราวเพื่อเป็นการพยุงขาข้างนี้


แผลที่ขาซ้ายที่รูกระสุนพบว่ามีหนองลดลงแต่ยังคงมีเนื้อตายอยู่ ได้ทำการล้างแผลและยัดผ้าก๊อสผสมยาฆ่าเชื้อชนิดครีมในแผล และได้ทำเลเซอร์เพื่อลดปวดที่แผลและเร่งการสร้างของเนื้อเยื่อใหม่


สัตวแพทย์ทำการให้สารน้ำเกลือเข้าเส้นเลือด ยารักษาภาวะไตวาย วิตามินซี ยาฆ่าเชื้อ ยาบำรุงเลือด และกลูโคส พฤติกรรมโดยทั่วไปยังร่าเริงดี ปรับตัวเข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมใหม่ และพี่เลี้ยงใหม่ได้ดี แต่ยังคงมีภาวะการขาดน้ำ แผลทั้งสองจุดยังติดเชื้อสูงและยังน่าเป็นห่วงอยู่


ทั้งนี้ตั้งแต่เวลา 14.20 น.ของวันที่ 2 ธันวาคม 64 ถึง เวลา 08.28 น. ของวันที่ 3 ธันวาคม 64 ลูกช้างกินน้ำได้ทั้งหมดประมาณ 7 ลิตร และกินนมทั้งหมดประมาณ 1.5 ลิตร ทางสัตวแพทย์ สบอ.2 ได้ร่วมกันวางแผนการรักษาและติดตามการรักษาดูแลอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีมสัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวานอย่างต่อเนื่องต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้องฟ้าใส ,ลูกช้างถูกบ่วงรัด

คุณอาจสนใจ