หมอมนูญ เชื่อว่าสายพันธุ์ "โอไมครอน" อาจแทนที่สายพันธุ์ "เดลต้า" ในไม่ช้า ส่วนหมอธีระ แนะนำให้ " ขันน็อต " การตรวจคัดกรองโรค

สังคม

หมอมนูญ เชื่อว่าสายพันธุ์ "โอไมครอน" อาจแทนที่สายพันธุ์ "เดลต้า" ในไม่ช้า ส่วนหมอธีระ แนะนำให้ " ขันน็อต " การตรวจคัดกรองโรค

โดย panisa_p

3 ธ.ค. 2564

546 views

"หมอมนูญ" ซึ่งเชี่ยวชาญด้านโรคระบบหายใจ เชื่อว่าสายพันธุ์ "โอไมครอน" จะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในทวีปแอฟริกา ก่อนกระจายต่อไปทั่วโลก และ "โอไมครอน" อาจแทนที่สายพันธุ์ "เดลต้า" ในไม่ช้า




เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC บอกว่า เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังแปลกใจ ว่าทำไมคนผิวดำ 1,300 ล้านคน ในทวีปแอฟริกาถึงติดโควิดน้อย แม้จะได้รับการฉีดวัคซีนน้อยมาก และมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าในทวีปแอฟริกา หมอมนูญ สันนิษฐานว่า เป็นเพราะลักษณะทางพันธุกรรมของคนผิวดำต่างจากคนผิวขาวและคนเอเชีย



ถ้าย้อนไป พบว่าสายพันธุ์ D614G และสายพันธุ์อื่นๆ เช่นสายพันธุ์แอลฟา เกิดกับคนผิวขาวในทวีปยุโรป แต่คนไทย และคนอาเซียน ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์นี้น้อย เชื้อจึงไม่สามารถจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในคนเอเชียได้ จึงมีการตั้งคำถามว่า อาจเป็นเพราะคนเอเชียฉีดวัคซีนป้องกันวัณโรค ในขณะที่คนอเมริกัน และคนในยุโรปตะวันตกไม่ฉีดหรือเปล่า?


ส่วนสายพันธุ์เดลต้าเกิดขึ้นในคนอินเดีย จึงระบาดได้ทั้งคนผิวขาวและคนเอเชีย แต่คนผิวดำในทวีปแอฟริกา กลับพบน้อยส่วนสายพันธุ์ล่าสุดคือ " โอไมครอน " เกิดขึ้นในคนผิวดำ ที่บอตสวานา แล้วแพร่กระจายไปยังแอฟริกาใต้ จนจำนวนผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในแอฟริกาใต้ แซงหน้าสายพันธ์เดลต้าไปแล้ว หมอมนูญเชื่อว่า จากนี้สายพันธุ์โอไมครอน จะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในคนผิวดำ ที่ทวีปแอฟริกาและจะกระจายต่อไปทั่วโลก เล่นงานทั้งคนผิวขาว, เอเชีย, ผิวดำ และอาจจะแทนที่สายพันธุ์เดลต้าในไม่ช้า




ส่วนนายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ แนะนำให้ " ขันน็อต " การตรวจคัดกรองโรค, การกักตัว, ระบบติดตามตัว, รวมถึงเร่งขยายจุดตรวจ RT-PCR เพราะโอไมครอน ติดเชื้อในคนที่เคยมีประวัติติดเชื้อโควิดมาก่อน ได้มากกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม 2.4 เท่า สอดคล้องกับผลวิจัยของ Pulliam JRC จากแอฟริกาใต้ ที่พบว่า เมื่อวิเคราะห์อัตราการติดเชื้อซ้ำตามสายพันธุ์ตั้งแต่อู่ฮั่น จนถึงเดลต้า พบว่า เบต้าและเดลต้ามีอัตราการติดเชื้อซ้ำน้อยกว่าสายพันธุ์ดั้งเดิม แต่โอไมครอนกลับติดเชื้อซ้ำมากขึ้นอย่างชัดเจน อาจบอกได้ว่า ภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อมาก่อนหน้า ไม่สามารถป้องกันโอไมครอนได้ แปลว่าคนไทย กว่า 2 ล้านคน ที่เคยติดเชื้อมาก่อน ยังถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อสายพันธุ์โอไมครอน ดังนั้นทุกคนจึงต้องป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  โอไมครอน ,โควิด19

คุณอาจสนใจ

Related News