ศบค.ตามหา 252 คน จาก 8 ประเทศเสี่ยง เข้ารายงานตัวตรวจ RT-PCR

สังคม

ศบค.ตามหา 252 คน จาก 8 ประเทศเสี่ยง เข้ารายงานตัวตรวจ RT-PCR

โดย nicharee_m

1 ธ.ค. 2564

126 views

วันที่ 1 ธ.ค.2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เผย สถิติการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรของทั้งคนไทยและชาวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1-30 พ.ย. จำนวน 133,061 ราย พบการติดเชื้อ 171 รายทาง Test and go ซึ่งระบบนี้เข้ามา 106,211 รายพบการติดเชื้อ 83 ราย คิดเป็น 0.08%


โดยโครงการทั้งหมดพบผู้ติดเชื้อคิดเป็น 0.13% ซึ่งถือเป็นเรื่องที่คุ้มค่าที่เราจะให้มาตรการเหล่านี้คงต่อและให้มีผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเพื่อนำเม็ดเงินต่างๆ เข้ามาในประเทศไทยช่วงไฮซีซั่น ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงของปลายปีนี้


แต่อย่างไรก็ตามว่ามีเรื่องของโอไมครอนขึ้นมาก็ต้องมีมาตรการที่เน้นย้ำ ซึ่งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการเห็นชอบด้วยกันว่าต้องเข้มเหมือนเดิมจากเดิมที่มีการผ่อนคลายให้ใช้ ATK ต้องกลับไประดับเท่าเดิมโดยการใช้ RT-PCR ต้องใช้มาตรฐานการตรวจสูงที่สุดเท่าที่เราจะควบคุมโรคได้


ด้าน 10 ประเทศอันดับแรกที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรทางอากาศ จำแนกตามประเทศต้นทาง อาทิ สหรัฐอเมริกา, เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, เกาหลีใต้, UAE และอิสราเอล ซึ่งเราต้องให้ความสำคัญกับแต่ละประเทศ เนื่องจากเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนมาจากทางประเทศแอฟริกาใต้ แต่เห็นว่าประเทศที่รายงานเหล่านี้ยังไม่มีการรายงานจากคนที่เดินทางเข้ามาไม่เกี่ยวข้องกับประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งเราต้องให้ความสำคัญกับมาตรการที่เราจะต้องจัดการ


โดยที่ประชุมสาธารณสุขเมื่อเช้านี้ให้กรมควบคุมโรครายงานถึงลักษณะของตัวเชื้อและความรุนแรงของโรค เบื้องต้นไม่พบว่าแตกต่างจากสายพันธุ์อื่นแต่เรื่องของไม่สูญเสียการรับกลิ่นรส ซึ่งยังเจอน้อย อาการป่วยไม่มี แต่มีการรายงานเสียชีวิตแล้ว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ระบุว่า วัคซีนยังสามารถป้องกันอาการรุนแรงได้ จึงต้องเน้นย้ำผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนคนทางภาคอีสานชวนกันเข้ามาฉีดวัคซีน


ซึ่งข้อมูลผู้เดินทางจากทวีปอเมริกาตั้งแต่วันที่ 15-27 พ.ย.ที่ผ่านมา ยังคงค้างอยู่ในประเทศไทย 252 ราย ซึ่งที่ประชุมสาธารณสุขและที่ประชุมศบค.ชุดเล็กเน้นย้ำและประชาสัมพันธ์บอกกับประชาชนคนไทยและคนต่างชาติที่มาพำนักในประเทศไทยจากประเทศกลุ่มเสี่ยง 8 ประเทศขอให้มารายงานตัวเพื่อเข้ารับการตรวจ RT-PCR ฟรี โดย 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปว่าไม่อนุญาตให้มีการเข้าราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.เป็นต้นไป

คุณอาจสนใจ

Related News