'ศรีสุวรรณ' ชี้ถึง 'พส.' ลาสมณเพศทรัพย์ต้องเป็นของวัด 'พส.ไพรวัลย์' โต้กลับ อย่าพูดส่งเดช

สังคม

'ศรีสุวรรณ' ชี้ถึง 'พส.' ลาสมณเพศทรัพย์ต้องเป็นของวัด 'พส.ไพรวัลย์' โต้กลับ อย่าพูดส่งเดช

โดย JitrarutP

1 ธ.ค. 2564

453 views

“ศรีสุวรรณ” เดือด โพสต์ถึง “พส.” ลาสมณเพศทรัพย์สินต้องเป็นของวัด “ทนายเกิดผลซัด” นี่มันกฎมั่ว “พส.ไพรวัลย์” ลั่น โง่อย่างเดียวหรือโง่แล้วอวดฉลาด


กลายเป็นที่พูดถึงในโลกออนไลน์ หลังจากที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ทรัพย์สินของ พส. ที่ได้มาในขณะอยู่ในสมณเพศ ต้องตกเป็นของวัด เมื่อพระรูปนั้นลาสิกขา เว้นแต่จำหน่ายจ่ายโอนไปก่อนที่จะสละสมณเพศ”



ต่อมา พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ชื่อดังแห่งวัดสร้อย โพสต์ข้อความตอบโต้ ระบุว่า “ลุงศรีแกจะโง่แล้วขยัน หรือโง่แล้วอวดฉลาดคนเดียว อาตมาไม่มีปัญหานะ มาตรา 1623 ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม ปล. เรียนกฎหมายมาเพื่อที่จะโง่ขนาดนี้ เสียเวลาเรียนเพื่ออะไร” ก่อนจะตอบใต้โพสต์ว่า สึกเมื่อไหร่ถ้าพูดจาส่งเดชอีก อาตมาจะเป็นฝ่ายฟ้องลุงบ้างล่ะนะ




ด้าน “ทนายเกิดผล แก้วเกิด” ทนายความ ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า “ศรีสุวรรณ ... นี้มันกฎมั่วแล้ว ไม่ใช่กฎหมาย ทรัพย์สินของพระภิกษุ ก็เป็นของภิกษุรูปนั้น แม้ลาสิขาไปแล้ว ส่วนจะตกเป็นของวัดได้ ก็ต่อเมื่อพระมรณภาพ และวัดรับมรดก เท่านั้น ควรเลิกมั่ว หรือ ควรเลิกโหน ก่อนกันดีครับ (ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิขย์ มาตรา 1623 ) มาตรา 1623 ทรัพย์สินของพระภิกษุที่ได้มาในระหว่างเวลาที่อยู่ในสมณเพศนั้น เมื่อพระภิกษุนั้นถึงแก่มรณภาพให้ตกเป็นสมบัติของวัดที่เป็นภูมิลำเนาของพระภิกษุนั้น เว้นไว้แต่พระภิกษุนั้นจะได้จำหน่ายไปในระหว่างชีวิตหรือโดยพินัยกรรม




คุณอาจสนใจ

Related News