ครม.เคาะตรวจ RTPCR แทน ATK เข้าปท. หมอยงแย้ม สูตรไขว้ลุ้นสู้ไวรัสกลายพันธุ์ได้

สังคม

ครม.เคาะตรวจ RTPCR แทน ATK เข้าปท. หมอยงแย้ม สูตรไขว้ลุ้นสู้ไวรัสกลายพันธุ์ได้

โดย pattraporn_a

30 พ.ย. 2564

61 views

กระทรวงสาธารณสุขปรับใช้การตรวจ RT-PCRคัดกรองนักท่องเที่ยวเพื่อป้องกัน สายพันธุ์โอไมครอน ขณะที่ข้อมูลล่าสุด อาการป่วยยังเหมือนสายพันธุ์อื่นๆก่อนหน้านี้


ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติแผนการตรวจคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทย ให้ใช้การตรวจหาเชื้อ RT-PCR เหมือนเดิมไปจนถึงสิ้นเดือน เพื่อเฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์โอไมครอน หากจจะมีการปรับเปลี่ยนมาตรการ ทางรัฐบาลและศบค.จะมีการพิจารณาและประเมินสถานการณ์การระบาดในช่วงเวลานั้นอีกครั้ง


ขณะที่มาตรการป้องกัน นั่น ทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีประกาศงดรับผู่เดินทาง จาก 8 ประเทศ ในแอฟริกาใต้ที่พบมีการระบาด แต่หากเป็นคยไทยที่ เดินทางกลับมาจาก ประเทศ ดังกล่าว เมื่อกลับมาต้องกักตัว 14 วัน


ในส่วนของ กลุ่มนักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศ ของโครงการ Test and go ที่เข้ามายังประเทศไทย จะกลับมาใช้วิธีการตรวจคัดกรองโดยวิธี RT- PCR ที่ดำเนิน และจะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ทั้งนี้มาตรการทุกด้านต้องเข้มงวดในทุกช่องทางที่เปิดเข้าประเทศไทยทั้งทางบก ทางอากาศ


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ข้อมูลที่องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศเตือนสายพันธุ์ โอไมครอน ยังไม่มีข้อบ่งชี้ ว่า จะก่อเกิดความรุนแรงของโรค ที่เปลี่ยนไปจากสายพันธุ์อื่น อาการป่วยที่พบ ยังคงมีอาการอ่อนเพลีย ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ร่างกายมีไข้ คล้ายอาการไข้หวัด ประมาณ 2-3วันจะดีขึ้น และข้อมูลด้านวัคซีนก็ยังคงมีประสิทธิภาพ- ส่วนมาตรการกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศงดรับผู้เดินทาง จาก 8 ประเทศ ในแอฟริกาใต้ที่พบมีการระบาด แต่หากเป็นคนไทยเมื่อกลับมาต้องกักตัว 14 วัน


ในส่วนของ กลุ่มนักท่องเที่ยวจาก 63 ประเทศ ของโครงการ Test and go และแซนด์บอกซ์ (sand box) ที่เข้าไทย จะกลับมาตรวจด้วยวิธี RT- PCR และจะประเมินสถานการณ์อีกครั้งทั้งนี้ต้องเข้มงวดในทุกช่องทางที่เปิดเข้าไทย ทั้งทางบก ทางอากาศ - นายแพทย์ เกียรติภูมิ ระบุว่า จากสถานการณ์ขณะนี้ ไม่อยากให้ประเทศไทยต้องกลับไปเหมือนเช่นช่วงก่อนที่มีการล็อคดาวน์ ดังนั้น ประชาชนต้องร่วมมือเข้ารับวัคซีน และปฏิบัติตนตามมาตรการทางสังคมและส่วนบุคคลอย่างเคร่งครัด


วันนี้กรมควบคุมโรคได้ โพสต์อาการของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ว่า จะรู้สึกเพลีย ปวดเมื่อยตัว ปวดกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่2-3สัปดาห์ อาการจะดีขึ้น ไม่ไอ ไม่มีผลกระทบเรื่องได้กลิ่นหรือรับรส ซึ่งสอดคล้องกับปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ให้สัมภาษณ์- ส่วนวิธีป้องกัน ให้สวมหน้ากากเวลาพูดคุย หมั่นล้างมือ เลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด


ส่วนการตรวจคัดกรองสายพันธุ์โอไมครอน แบบ RT- PCR ศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ รพ.รามาธิบดี บอกว่า ในสัปดาห์หน้าทางห้องปฏิบัติการของรพ.รามาธิบดี จะสามารถตรวจถอดรหัสจีโนมของโอไมครอน ในชุดตรวจ 40 ตำแหน่งได้ (จากที่ก่อนหน้านี้ตรวจได้เพียงเดลต้า เบตา แกมม่า )ซึ่งสามารถอดรหัสได้ในเวลา 24-48 ชั่วโมง ก็จะทราบผล 


วันนี้ นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมองว่า วัคซีนสูตรไขว้ อาจสู้ไวรัสกลายพันธุ์ โอไมครอนได้ แต่ไม่ได้ระบุชัดต้องเป็นสูตรยี่ห้อไหนเพราะบ้านเรามีวัคซีนหลากหลายมาก


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/evgtsi_2bWc

คุณอาจสนใจ

Related News