โจรใจบาป! ทุบเจดีย์เก็บอัฐิ ขโมยโกศทองเหลืองไปขาย ทิ้งเถ้ากระดูกเกลื่อน

สังคม

โจรใจบาป! ทุบเจดีย์เก็บอัฐิ ขโมยโกศทองเหลืองไปขาย ทิ้งเถ้ากระดูกเกลื่อน

โดย kodchaporn_j

28 พ.ย. 2564

123 views

ชาวบ้านรุมสาปแช่ง โจรใจบาป แอบทุบเจดีย์เก็บอัฐิในป่าช้าวัด ขโมยโกศทองเหลืองไปขาย



ชาวบ้านในตำบลท่าม่วง รุมสาปแช่งโจรใจบาป แอบบุกทุบเจดีย์เก็บอัฐิของบรรพบุรุษ ในป่าช้าวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เพื่อขโมยเอาโกศทองเหลืองไปขาย พบมีครอบครัวผู้เสียหาย ที่ถูกก่อเหตุมากกว่า 40 ครอบครัว


ผู้สื่อข่าวได้รับข้อมูล จากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง วัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง หมู่ 1 ตำบลท่าม่วง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ว่าได้มีกลุ่มโจรใจบาป ลักลอบเข้ามาก่อเหตุ ทุบทำลายเจดีย์เก็บอัฐิของบรรพบุรุษชาวบ้าน ภายในวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง เพื่อขโมยเอาโกศทองเหลือง ที่อยู่ด้านในไปขาย โดยมีเจดีย์เก็บอัฐิของหลายครอบครัวที่ถูกก่อเหตุ แต่ตำรวจยังไร้วี่แววที่จะจับตัวคนร้ายได้



หลังรับทราบข้อมูล ผู้สื่อข่าวได้เดินทางลงไปตรวจสอบ ที่บริเวณป่าช้าภายในวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง และได้พบกับพระครูวิบูลจิตตารักษ์ เจ้าอาวาสวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง พร้อมด้วยไวยาวัจกรของวัด  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 ตำบลท่าม่วง และชาวบ้านในพื้นที่ ที่เดินทางเข้ามาสำรวจความเสียหาย ของเจดีย์เก็บอัฐิของบรรพบุรุษ ที่อยู่ภายในป่าช้าวัด ว่าได้ถูกกลุ่มโจรใจบาปก่อเหตุไปด้วยหรือไม่



จากการเดินสำรวจ พบว่า เจดีย์เก็บอัฐิรวมถึงช่องเก็บอัฐิ ที่อยู่ภายในป่าช้าจำนวนมากกว่า 40 จุด ถูกทุบทำลาย และมีร่องรอยรื้อค้นเข้าไปภายในช่องเก็บอัฐิ โดยหากเจดีย์หรือช่องเก็บอัฐิใด ที่ครอบครัวเลือกใช้โกศทองเหลืองในการเก็บรักษาเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษ ก็จะถูกขโมยเอาโกศทองเหลืองไป โดยเททิ้งเถ้ากระดูกเอาไว้ที่พื้น แต่บางรายก็ถูกขโมยไปทั้งโกศและเถ้ากระดูก


ส่วนในรายที่ครอบครัวใช้โกศพลาสติกหรือโกศเซรามิค ก็จะไม่ถูกขโมยไป แต่ก็จะถูกทุบทำลายบริเวณช่องป้ายชื่อบรรพบุรุษจนพังเสียหาย


ซึ่งหลังจากทางวัดทราบว่ามีกลุ่มโจรใจบาปเข้ามาก่อเหตุในลักษณะดังกล่าว ก็ได้ให้ทางไวยาวัจกรของวัดเดินทางไปแจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจภูธรท่าม่วงเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังไร้วี่แววที่จะสามารถจับตัวกลุ่มโจรใจบาปมาดำเนินคดีตามกฎหมายได้แต่อย่างใด


หนึ่งในผู้เสียหาย ซึ่งเป็นลูกหลานของ ผู้บริจาคที่ดินก่อสร้างวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง ตั้งแต่เมื่อหลาย 10 ปีก่อน และได้สร้างเจดีย์เก็บ เถ้ากระดูกของบรรพบุรุษเอาไว้ภายในป่าช้าของวัด กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะเจดีย์เก็บเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษนี้ ถือเป็นสิ่งมีค่าทางจิตใจที่ทางครอบครัว จะมาร่วมประกอบพิธีทางศาสนา


เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศล และรำลึกถึงดวงวิญญาณของบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว ไม่คิดว่าจะมีกลุ่มโจรใจบาปกล้าเข้ามาก่อเหตุในลักษณะนี้ จึงอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้ช่วยติดตามจับกุมตัวกลุ่มโจรใจบาปนี้มาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว


นอกจากนี้ จากการเดินสำรวจยังพบว่า โจรใจบาปกลุ่มนี้ ยังได้ก่อเหตุ ตัดเอาราวรั้วสแตนเลส และประตูเหล็กของห้องน้ำที่อยู่ด้านหลังวัดเอาไปขายด้วย


พระครูวิบูลจิตตารักษ์ เจ้าอาวาสวัดศรีโลหะราษฎร์บำรุง กล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ ถือเป็นเหตุการณ์ที่สร้างความสะเทือนใจ ให้กับครอบครัวของผู้ล่วงลับที่ได้นำเอาเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษมาเก็บรักษาไว้ ภายในเจดีย์และที่เก็บอัฐิภายในวัด


กลุ่มผู้ก่อเหตุในครั้งนี้ ก่อเหตุอย่างไม่เกรงกลัวบาปกรรม ถือเป็นการก่อเหตุครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่ตนรับตำแหน่งเจ้าอาวาสมา ซึ่งตนมองว่า ต่อให้กลุ่มโจรใจบาปกลุ่มนี้ จะเดือดร้อนขาดสนทรัพย์สิน เงินทองมากเพียงใด ก็ไม่ควรมาก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ ควรที่จะไปหางานทำประกอบอาชีพสุจริต เพื่อหาเงินมาประทังชีวิตดีกว่า ที่จะมาทุบทำลายเจดีย์และที่เก็บอัฐิ ซึ่งเปรียบเสมือนมรดก ที่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้วทิ้งไว้ให้กับครอบครัวได้รำลึกถึง


ซึ่งต่อจากนี้ไป ทางคณะกรรมการวัด จะได้มีการหารือเพื่อวางมาตรการป้องกัน ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีก อาจจะเป็นการก่อสร้างรั้ว เพื่อล้อมรอบป่าช้าวัด รวมถึงการติดตั้งกล้องวงจรปิด เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มโจรใจบาปเข้ามาก่อเหตุในลักษณะเช่นนี้ได้อีก

คุณอาจสนใจ