แม่เฒ่าวัย 91 หูไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดจนท.บอก "ขีด" ฟังเป็น "ฉีก"

เลือกตั้งและการเมือง

แม่เฒ่าวัย 91 หูไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดจนท.บอก "ขีด" ฟังเป็น "ฉีก"

โดย kodchaporn_j

28 พ.ย. 2564

818 views

แม่เฒ่าวัย 91 หูไม่ดี ฉีกบัตรเลือกตั้ง เข้าใจผิดจนท.บอก "ขีด" ฟังเป็น "ฉีก"




เวลา 15.00 น. วันที่ 28 พ.ย. 64 พ.ต.อ.เผด็จ ภู่บุพผากาญจน ผู้กำกับการ สภ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ได้รับแจ้งจาก นางสุทัสสี ทับทิมทอง ประธาน กปน.ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 1 เขต 4 ต.บางนางลี่ อ.อัมพวา จงสมุทรสงคราม ว่ามีผู้ฉีกบัตรเลือกตั้ง จึงไปตรวจสอบและควบคุมตัว นางบุญธรรม สุนทรวงษ์ อายุ 91 ปี ที่มาขอใช้สิทธิ์และได้ฉีกบัตรเลือกตั้ง มาสอบสวนที่ สภ.อัมพวา



โดย นางบุญธรรม ให้การว่า ขณะที่เข้าคูหากาบัตรเลือกตั้ง ตนซึ่งหูไม่ค่อยดี ได้ยินเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งบอกว่า "ฉีกๆ" ตนก็งง แต่ก็ไม่กล้าถามกลับ จึงฉีกบัตรเลือกตั้งที่ถือไว้ทั้ง 2 ใบ โดยไม่มีเจตนา


นายวสันต์ จันทร์เจริญ อายุ 52 ปี ลูกเขย นางบุญธรรม บอกว่า แม่ยายของตนแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็รักประชาธิปไตย จะไปเลือกตั้งทุกครั้ง  ก่อนเกิดเหตุ ตนและภรรยาพา นางบุญธรรม แม่ยายมาเลือกตั้ง ขณะที่นางบุญธรรม กำลังกาบัตรอยู่ในคูหา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ตะโกนบอกแม่ยาย "ให้ขีดที่บัตร"


แต่ด้วยความที่แม่ยายของตนอายุมาก หูไม่ดี จึงได้ยินว่าให้ฉีกบัตร จึงได้ฉีกส่วนที่กากบาทใส่ลงในหีบเลือกตั้ง อีกส่วนเก็บไว้ดังกล่าว ซึ่งพอตนเห็นก็ตกใจมาก เพราะรู้ว่าการฉีกบัตรมีความผิดตามกฏหมาย  แต่ยืนยันว่า แม่ยายของตนไม่ได้มีเจตนาฉีกบัตรแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม ตนฝากเจ้าหน้าที่ จากนี้ไปขอให้บอกกับผู้สูงอายุว่าให้ “กา” บัตร จะดีกว่า เพราะ คำว่า “ขีด” กับคำว่า “ฉีก” คนเฒ่าคนแก่จะฟังเพี้ยนไป เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว และแจ้งข้อหาแก่ นางบุญธรรม สุนทรวงษ์ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 144 ผู้ใดจงใจกระทำด้วยประการใดๆให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย หรือให้เป็นบัตรเสีย หรือกระทำด้วยประการใดๆแก่บัตรเสียเพื่อให้เป็นบัตรที่ใช้ได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 1 แสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 10 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News