ประกาศด่วน! ห้าม 8 ประเทศเสี่ยงโควิดสายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ เข้าไทย

สังคม

ประกาศด่วน! ห้าม 8 ประเทศเสี่ยงโควิดสายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ เข้าไทย

โดย pichaya_s

27 พ.ย. 2564

12.6K views

กระทรวงสาธารณสุข กำหนดไม่อนุญาตให้ผู้เดินทางจาก ‘8 ประเทศในแอฟริกา’ ลงทะเบียนเข้าประเทศไทย เริ่มตั้งแต่วันนี้ เพื่อการเฝ้าระวังโควิด-19 สายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง เชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ สายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ ว่ากระทรวงสาธารณสุข มีการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ของเชื้อกลายพันธุ์ตลอดเวลา รวมทั้งล่าสุดที่พบ สายพันธุ์ ‘โอไมครอน’


โดยจากการร่วมประชุม ศบค.เมื่อวานนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอข้อมูลของสายพันธุ์โอไมครอน ต่อที่ประชุม ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินมาตราการเฝ้าระวัง ร่วมถึงการวางมาตรการต่างๆ เพื่อการเฝ้าระวัง โควิด-19 สายพันธุ์ จึงได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติดังนี้


1.มาตรการแรก ในการเดินทางเข้าราชอาณาจักรสำหรับประเทศในทวีปแอฟริกา โดยในกลุ่มประเทศที่พบมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ ‘โอไมครอน’ ซึ่งมี 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา ,  เอสวาตีนี ,  เลโซโท ,  มาลาวี , โมซัมบิก , นามิเบีย ,  ซิมบับเว , เซาท์แอฟริกา


กำหนดเงื่อนไขการเข้าสู่ประเทศคือ ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศซึ่งมีความเสี่ยงสูงและได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยแล้วก่อนหน้านี้ จะมีการสั่งกักตัวเป็นเวลา 14 วันตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน


2.ไม่อนุญาตให้ผู้ที่เดินทางจาก 8 ประเทศเข้าสู่ราชอาณาจักรไทยตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป รวมถึงไม่อนุญาตให้มีการลงทะเบียนเพื่อเข้าสู่ประเทศไทยในระบบต่างๆแล้วตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายนเป็นต้นไป


3. ส่วนกลุ่มผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศนี้ จะไม่อนุญาตให้เข้ามาในรูปโครงการ Test and go , โครงการ Sandbox 4.ส่วนคนที่เดินทางเข้ามาราชอาณาจักรไทยแล้วต้องให้มีการกักตัวในสถานที่ที่กำหนดเป็นเวลา 14 วัน ต้องผ่านการตรวจคัดกรองสามครั้งในช่วงวันที่หนึ่ง วันที่ห้า และวันที่ 13 ที่เดินทางมาถึงประเทศไทย


โดย มาตรการทั้งหมดนี้ได้แจ้งประสานกระทรวงการต่างประเทศและสายการบินต่างๆ แล้วเพื่อการปฎิบัติ ขณะนี้ข้อมูลผู้เดินทางจากประเทศแอฟริกาตอนใต้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีการเดินทางจาก 12 ประเทศรวม 1,007 คน เบื้องต้นผลตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามข้อมูลทวีปแอฟฟิกาฉีดวัคซีนน้อยสุด ขอย้ำว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วสองเข็มเป็นอย่างน้อยจะมีระดับภูมิคุ้มกันที่ดีต่อเนื่องเป็นระยะเวลาห้าถึงหกเดือน ซึ่งช่วยลดอาการป่วยหนักหรือการเสียชีวิตได้

คุณอาจสนใจ