โฆษก สตช. เผยประเทศเป้าหมาย 'บอส อยู่วิทยา' จะไปกบดานซ่อนตัว

สังคม

โฆษก สตช. เผยประเทศเป้าหมาย 'บอส อยู่วิทยา' จะไปกบดานซ่อนตัว

โดย pichaya_s

27 พ.ย. 2564

477 views

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยตำรวจไทยมีประเทศเป้าหมายที่คาดว่า บอส วรยุทธ อยู่วิทยา จะไปกบดานหลบซ่อนตัว ล่าสุดประสานตำรวจสากลในประเทศเป้าหมายแล้ว 2 - 3 ประเทศ ยืนยันข้อมูลไบโอเมตทริกซ์ที่สั่งไปในหมายแดงเป็นข้อมูลที่อัพเดทใช้งานได้


พลตำรวจตรี ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการติดตามตัว นาย วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ผู้ต้องหาคดีขับรถสปร์ตหรูชนดาบตำรวจเสียชีวิตเมื่อ 2555 ซึ่งกำลังหลบหนีคดีอยู่ในต่างประเทศจนถึงปัจจุบันนี้ ว่า ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พอจะมีข้อมูลเบาะแสของประเทศที่คาดว่า บอส จะไปกบดานหลบซ่อนตัวแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของประเทศดังกล่าวได้


แต่จากเบาะแสนี้ พลตำรวจโท ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และตัวแทนของกองการต่างประเทศ ซึ่งกำลังเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่องค์การตำรวจสากล ครั้งที่ 89 ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรต ได้นำข้อมูลเบาะแสนี้ เข้าหารืออย่างไม่เป็นทางการกับตัวแทนตำรวจสากลประเทศเป้าหมายตามเบาะแส 2-3 ประเทศแล้ว ซึ่งตัวแทนของแต่ละประเทศก็รับปากว่า จะนำข้อมูลดังกล่าวไปตรวจสอบให้ หากพบว่า ผู้ต้องหา พำนักอยู่ในประเทศจริง ก็จะส่งข้อมูลรายละเอียดแจ้งเตือนให้ทางการไทยทราบทันที โดยประเด็นของการติดตามตัวนายวรยุทธ ถือว่า ได้รับความสนใจอย่างมากในที่ประชุมดังกล่าว และตำรวจหลายประเทศก็รับปากว่า จะช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง


ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า ข้อมูลไบโอเมตทริกซ์ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งเข้าฐานข้อมูลหมายแดงของตำรวจสากล จะล้าสมัย ไม่อัพเดท ใช้ในการเฝ้าระวังติดตามตัวนายวรยุทธไม่ได้ เรื่องดังกล่าวยืนยันว่า ข้อมูลไบโอเมตทริกซ์ที่ส่งไปเพิ่งได้รับการปรับปรุงเมื่อไม่นานมานี้ และสามารถใช้ในฐานข้อมูลการเดินทาง และการติดตามตัวผู้ต้องหาได้อย่างแน่นอน หากมีการเดินทางเข้าออกตามช่องทางปกติ แต่ก็ยังไม่รับปากว่า ตำรวจไทย จะได้ตัวนายวรยุทธ ทันคดีที่กำลังจะหมดอายุความอีก 2 คดี ในปี 2565 และ 2570 หรือไม่ แต่ยืนยันว่า คดีนี้ตำรวจไทยไม่ได้ปล่อยปละละเลย หรือปล่อยเกียร์ว่าง หากมีข้อมูลพร้อมดำเนินการให้ทันที

แท็กที่เกี่ยวข้อง  บอสอยู่วิทยา ,โฆษก สตช. ,กบดาน

คุณอาจสนใจ

Related News