ศบค.ยกเลิกเปิดสถานบันเทิง 16 ม.ค. เป็น "เปิดเมื่อพร้อม" / ขยายพ.ร.ก. ฉุกเฉินอีก 2 เดือน

สังคม

ศบค.ยกเลิกเปิดสถานบันเทิง 16 ม.ค. เป็น "เปิดเมื่อพร้อม" / ขยายพ.ร.ก. ฉุกเฉินอีก 2 เดือน

โดย pattraporn_a

26 พ.ย. 2564

70 views

เรื่องการเปิดสถานการณ์บันเทิง ผับ บาร์ คาราโอะ ที่มีการเรียกร้องให้ ศบค.ผ่อนคลาย มาตรการ เพื่อให้เปิดทันช่วงเทศกาลปีใหม่ จากกำหนดการเดิมที่วางไว้ว่าจะไปเปิด 16 ม.ค. เป็นต้นไป สรุปวันนี้ (26 พ.ย. 64) ศบค.เปลี่ยนใหม่ เป็น "เปิดเมื่อพร้อม"



เงื่อนไขของการกลับมาเปิดกิจการสถานบันเทิง ถ้ากิจการสถานบันเทิงพร้อมตามมาตรการที่กำหนดไว้ ก็จะเปิดได้ก่อน 16 ม.ค. (กำหนดการ 16 ม.ค.จะไม่มีแล้ว



เงื่อนไขของการเปิดสถานบันเทิงเมื่อพร้อม ศบค. บอกว่า คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไป กลุ่มผู้ประกอบการต้องไปเตรียมความพร้อมกิจการของตัวเอง


1. ต้องมีมาตรการ COVID Free Setting เช่น ทั้งลูกค้าและ พนักงานต้องได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์  มีการตรวจ ATK ก่อนใช้บริการ จัดโต๊ะเว้นระยะห่างระหว่างโต๊ะ 1เมตร และระหว่างโต๊ะกับเวที 5 เมตร เป็นต้น


2. ปรับปรุงสภาพแวดล้อมภายในร้าน ให้มีพื้นที่อากาศถ่ายเท ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ มีพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่


จากนั้น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จะตั้งทีมประเมินความพร้อมว่าผ่านหรือยังถ้าผ่านก็จะออกใบอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิงได้


แต่ตามแผน ศบค. ที่วางไว้จะพิจารณาเปิดในพื้นที่ สีฟ้า สีเขียว และสีเหลืองก่อน (อย่าง กทม.เป็นพื้นที่สีฟ้าก็จะเปิดได้) ตามเงื่อนไขให้เปิดได้ถึงเที่ยงคืน ส่วนการจำหน่ายสุราให้จำหน่ายได้ ไม่เกิน 5 ทุ่ม แต่ยังต้อง งดคาราโอเกะ งดเต้น อยู่เหมือนเดิม


นพ.ทวีศิลป์ บอกว่า จริงๆ กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้ยืนยันมติเดิม คือไปเปิด 16 ม.ค. แต่ที่ประชุม ศบค. มีความเห็นใจผู้ประกอบการ และคนที่ทำงานสถานบันเทิง จึงเปลี่ยนมาเป็น เปิดเมื่อพร้อม แทน


นอกจากนี้ที่ประชุม ศบค. มีมติขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ออกไปอีก 2 เดือน คล่อมข้ามปี คือ ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 ถึง 31 ม.ค. 65 เพื่อควบคุมสถานการณ์ในช่วงเทศกาลปีใหม่


รวมถึงปรับพื้นที่ควบคุมใหม่ ยกเลิกพื้นที่สีแดงเข้มทั้งหมด จากที่มีอยู่ 6 จังหวัด ตั้งแต่ 1 ธ.ค. เป็นต้นไปก็จะไม่มีแล้ว และทำให้การเคอร์ฟิวในพื้นที่สีแดงเข้มจะถูกยกเลิกไปด้วย


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/LDGl-DUfz7M

คุณอาจสนใจ

Related News