สุดรันทด ยายวัย 68 ยอมขายตัวเป็นทาสใช้หนี้ โดนโกงที่ดินกว่า 6 แสนบาท

สังคม

สุดรันทด ยายวัย 68 ยอมขายตัวเป็นทาสใช้หนี้ โดนโกงที่ดินกว่า 6 แสนบาท

โดย nicharee_m

26 พ.ย. 2564

290 views

พบชีวิตของคุณยายวัย 68 สุดรันทดประกาศขายตัวยอมเป็นทาสใช้หนี้ หลังโดนโกงที่ดินมูลค่า 6 แสน สุดท้ายสามีที่เคยใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน 50 ปี ก็หนีหาย ลูกชายคนเล็กประสบอุบัติเหตุ มือขวาใช้งานไม่ปรกติ เครียดจนเป็นโรคซึมเศร้า


เรื่องราวชีวิตสุดรันทดเกิดขึ้นกับ คุณยายแวเย๊าะ กาเดาะ อายุ 68 ปี ชาว จ.ยะลา โดยคุณยาย เล่าด้วยเสียงสั่นเครือว่า ตนเองถูกโกงที่ดินจำนวน 4 แปลง มูลค่า 6 แสน ไปขายต่อให้บุคคลที่ 3 ซึ่งเป็นที่ดินของพ่อตา ก่อนขายต่อให้ญาติหลังจากนั้นได้แบ่งที่ดินฝืนใหญ่เป็น 8 แปลง โดยสามีซื้อเป็นชื่อยายเอาไว้ 4 แปลง เพราะอยากไว้สร้างบ้านหลังเล็กๆ อาศัยอยู่ในบั้นปลายชีวิต จึงคิดเอาที่ดินไปค้ำเพื่อกู้ธนาคาร แต่ติดตรงที่อายุเกิน 60 ปี ทำธุรกรรมไม่ได้ จึงได้ขอให้ลูกของเพื่อนช่วยหานายหน้าที่ดินให้


จนได้นายหน้าเป็นผู้หญิง อ้างว่ารู้จักกับผู้จัดการธนาคาร แล้วโทรมาหลอกสามีว่า ตอนนี้มีเงินกู้ก้อนหนึ่งของพนักงานธนาคารที่สละสิทธิ์ ถ้าอยากได้เงินก้อนนี้ ต้องรีบมาเซ็นโอนที่ดินทั้ง 4 แปลง ให้นายหน้าเพื่อจะได้จัดการได้ง่ายขึ้น ยายจึงยอมเซ็นชื่อให้ไป


จากนั้น 3-4 เดือน ยายได้ทวงถาม แต่นายหน้าบอกว่า กำลังดำเนินการให้ใกล้จะได้แล้ว เมื่อทวงถามไปอีกหลายครั้ง กลับถูกบ่ายเบี่ยง เลยคิดว่าโดนหลอก จึงไปปรึกษาอัยการ และส่งต่อคดีให้ตำรวจยื่นฟ้องนายหน้า และขึ้นศาลในคดีฉ้อโกง ต่อมานายหน้ารับสารภาพ และยอมจ่ายเงินให้ 1 แสนบาท และประกันตัว เพื่อมาอุทธรณ์ต่อศาล ระหว่างนั้นนายหน้าบอกจะให้เงินเพิ่มอีก 1 แสน เพื่อไม่ให้ยายเอาเรื่อง แต่สุดท้ายก็ไม่ให้ จนมาถึงวันที่ศาลฯ ตัดสิน นายหน้ากับทนายเอากุญแจรถยนต์มาให้ แต่ยายไม่เอา สุดท้ายศาลฯ ตัดสินจำคุกนายหน้า 1 ปี 3 เดือน


แม้ว่านายหน้าจะได้รับโทษไปแล้ว แต่ตอนนี้ยายลำบากมาก และสามีที่อยู่ด้วยกันมา 50 ปี ก็หนีหายไป ทุกวันนี้มีเงินประทังชีวิตจากโครงการคนละครึ่งของลูกชาย และเงินคนชราเดือนละ 600 บาท


ยายมีลูก 3 คน คนโตออกไปมีครอบครัว คนที่ 2 ช่วยยายค้าขายในตลาด แต่มามีโควิดทำให้ค้าขายไม่ได้ ส่วนลูกคนเล็ก จบวิศวะฯ ก็มาประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ชนกับรถทัวร์จนมือขวาหักใช้การไม่ใช้ จนต้องออกจากงานและกลับมาอยู่บ้าน ซึ่งลูกคนเล็กเครียด เพราะมารับรู้เรื่องแม่ และเรื่องที่พ่อทำ และยังคิดว่าตัวเขาเป็นภาระให้แม่อีก ตอนนี้ถ้ามีใครจะเอายายไปเป็นทาสก็ยอม ยายไม่อาย อยากได้เงินจ่ายหนี้ และสร้างบ้านเล็กๆ ให้ลูกได้อยู่อาศัย


ส่วนการช่วยเหลือ ล่าสุด นายเสรี เรืองกาญจน์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสะเตงนอก ได้เข้าดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น และติดตามเรื่องคดีที่ถูกโกงดิน ส่วนปัญหาทางสังคมของยาย และลูกชายคนเล็ก ทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา นางสุภาพร วุฒิศาสตร์ ได้เข้าเยี่ยมและนำนักจิตวิทยามาพูดคุยกับสองแม่ลูกแล้ว โดย นางสุภาพร กล่าวว่า เคสนี้ต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องประกอบอาชีพ และเงินทุน แต่ที่ต้องดูลึกไปกว่านั้นก็คือเรื่องลูกชาย ซึ่งมีอาการท้อแท้ทางด้านจิตใจ


ในส่วนของการช่วยเหลือเรื่องคดีความหลังจากศาลตัดสินจำคุกนายหน้าไปแล้ว เบื้องต้นศาลฯ แนะนำให้หาทนายไปฟ้อง แต่ยายไม่มีเงินจะจ้าง จึงแนะนำให้เขียนคำร้องไปยังศูนย์ยุติธรรมฯ ช่วยจัดหาทนายให้ โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่าย และตอนนี้ได้ทนายความ มาช่วยเหลือแล้ว ซึ่งเบื้องต้นตรวจสอบนายหน้า ปรากฏว่ามีคดีเยอะ และทรัพย์สินไม่มีอะไรเลย ตอนนี้กำลังหาอยู่ระหว่างหาแนวทางช่วยเหลืออยู่

คุณอาจสนใจ