น้ำชีกัดเซาะถนนขาด ชาวบ้านเกือบ 700 หลังคาเรือนเดือดร้อนหนัก

สังคม

น้ำชีกัดเซาะถนนขาด ชาวบ้านเกือบ 700 หลังคาเรือนเดือดร้อนหนัก

โดย panisa_p

27 ต.ค. 2564

182 views

วันที่ 27 ตุลาคม 2564 นายศักดิ์ดา ต้นคชสาร นายอำเภอชนบท จ.ขอนแก่น และนายวรโชติ กล่อมจิต ปลัด อบต.ศรีบุญเรือง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันนั่งเรือลงพื้นที่สำรวจถนนและพนังดินกั้นน้ำชีกับหมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลศรีบุญเรือง ตำบลชนบท และหนองกองแก้ว


หลังจากมวลน้ำจากจังหวัดชัยภูมิไหลมาลงที่ลำน้ำชี จนทำให้น้ำชีล้นตลิ่ง เอ่อเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและท่วมหมู่บ้าน รวมถึงไหลเข้าในหนองกองแก้ว น้ำจากหนองกองแก้ว เอ่อล้นคันคูกั้น น้ำทะลักซัดถนนพังทั้งสาย ชาวบ้าน 6 หมู่บ้านเกือบ 700 หลังคาเรือน ถูกตัดขาดจากภายนอก เนื่องจากเข้าออกหมู่บ้านไม่ได้




ซึ่งจากการนั่งเรือตรวจสอบถนนทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งมีทั้งหมด 6 หมู่บ้าน คือท่าม่วง ม.5 ม.11 ม.12 และบ้านหนองหวาย ม.6 บ้านกุดหล่ม ม.7 บ้านวังเวิน ม.8 ถูกตัดขาดเพราะถนนขาด ไม่สามารถใช้รถสัญจรไปมาได้ร่วม 1 เดือนแล้ว พบว่าถนน ถูกน้ำในหนองกองแก้วทะลักกัดถนนขาด รวม 4 ช่วง ๆ ละ 30 - 100 เมตร




นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำจากลำน้ำชีที่เอ่อล้นตลิ่ง ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรและกัดเซาะคันดินที่เป็นคันคูกั้นน้ำขาด 3 ช่วง ๆ ละ 30 - 50 เมตร น้ำไหลเชี่ยวแรง อยู่ในพื้นที่บ้านท่าข่อย ม.5 และ ม.13 ประชาชนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยในพื้นที่ของบ้านท่าข่อยนั้น อบต.ชนบทได้ให้ช่างมาทำการสร้างสะพานเหล็กขนาดความยาวประมาณ 20 เมตร กว้าง 1 เมตร และเมื่อทำเสร็จในจุดแรกก็จะไปทำจุดที่ 2 และ 3 ต่อไป




นายศักดิ์ดา ต้นคชสาร นายอำเภอชนบท กล่าวถึงการลงพื้นที่ในครั้งนี้ว่า ในพื้นที่อำเภอชนบทนั้น ถูกน้ำท่วมในปีนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในช่วงปลายเดือนกันยายน และในขณะที่น้ำกำลังลดลง ก็มีมวลน้ำจากชัยภูมิไหลลงมาสมทบอีก ทำให้น้ำชีล้นตลิ่ง เอ่อเข้ามาในพื้นที่ผสมกับน้ำตามธรรมชาติ จนน้ำท่วมหมู่บ้าน ท่วมพื้นที่การเกษตร ประชาชนจำนวน 6 หมู่บ้านถูกตัดขาดจากภายนอก ถูกตัดไฟฟ้า น้ำประปาก็ใช้ไม่ได้มาตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา


ต้องหาเรือมาใช้สัญจรข้ามน้ำ ซึ่งก็มีระยะทางไกลประมาณ 5 กม. ทาง อบต.ศรีบุญเรืองและอำเภอชนบท ได้ร้องขอความช่วยเหลือจาก ปภ.จังหวัดขอนแก่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเรือมาช่วยชาวบ้าน นำถุงยังชีพมาช่วยชาวบ้าน ซึ่งได้เรือจาก อบต.ศรีบุญเรือง ได้เรือจากปภ.จ.ขอนแก่น รวมทั้งหมด 6 ลำ มารับส่งชาวบ้านใน 6 หมู่บ้าน




นายอำเภอชนบท กล่าวอีกว่า ในส่วนของถนนสายศรีบุญเรืองไปบ้านท่าม่วงและอีก 5 หมู่บ้านขาดนั้น ได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบเรื่องแล้ว ปภ.และชลประทานลงมาตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่สามารถซ่อมแซมหรือนำสะพานแบริ่งมาลงได้ เพราะน้ำไหลเชี่ยวและแรงมาก จึงต้องระงับการซ่อมแซมเอาไว้ก่อน รอน้ำแห้งจึงจะพิจารณาการซ่อมแซมถนนขาดอีกครั้ง 

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ขอนแก่น ,ลำน้ำชี ,น้ำท่วม

คุณอาจสนใจ

Related News