แจ้งข้อหา พ่อแม่ทำร้ายลูก 3 ขวบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ บุหรี่จี้ทั้งตัว โทษหนักคุก 10 ปี

อาชญากรรม

แจ้งข้อหา พ่อแม่ทำร้ายลูก 3 ขวบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ บุหรี่จี้ทั้งตัว โทษหนักคุก 10 ปี

โดย passamon_a

26 ต.ค. 2564

199 views

แจ้งข้อหา พ่อแม่ทำร้ายลูก 3 ขวบ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ บุหรี่จี้ทั้งตัว โทษหนักคุก 10 ปี


วันที่ 25 ต.ค.64 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณีเด็กหญิง อายุ 3 ขวบ ถูกทำร้ายร่างกาย โดยผู้แจ้งแจ้งว่าเด็กถูกพ่อทำร้าย และนำบุหรี่มาจี้ตามตัว จนได้รับบาดเจ็บสาหัส และได้นำตัวส่งโรงพยาบาล นั้น


กรณีดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ โดยไม่ชักช้า โดยได้สอบปากคำแม่ของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ ไว้ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.64 รวมทั้งได้สอบปากคำพยานแวดล้อมไว้แล้ว


ล่าสุด วันที่ 25 ต.ค.64 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา ทำร้ายร่างกายผู้อื่นเป็นเหตุให้ได้รับอันตรายสาหัส แก่พ่อและแม่ของเด็กที่ถูกทำร้าย และยังได้ตรวจสารเสพติดในร่างกายของพ่อและแม่ของเด็ก ผลปรากฏว่าพบสารเสพติด จึงได้สอบถามแล้วยอมรับว่า ทั้งพ่อและแม่ของเด็กมีการใช้สารเสพติดจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา เสพยาเสพติดให้โทษฯ เพิ่มไปอีกด้วย


การทำร้ายร่างกายผู้อื่น จนได้รับอันตรายถึงขั้นบาดเจ็บสาหัส อาจเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 297 ผู้ใดกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกกระทำร้าย รับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 10 ปี และมาตรา 298 ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา 297 ถ้าความผิดนั้นมีลักษณะประการหนึ่งประการใดดังที่บัญญัติไว้ในมาตรา 289 เช่น การกระทำโดยทรมาน หรือกระทำโดยทารุณโหดร้าย ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 40,000 บาท ถึง 200,000 บาท


อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 ระบุไว้ว่าหากท่านใดพบเห็นหรือทราบว่ามีการกระทำความรุนแรงในครอบครัว ให้แจ้งข้อมูล หรือข่าวสารกรณีดังกล่าว ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อให้การคุ้มครองสวัสดิภาพ และหากพนักงานเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปดำเนินการช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ฯ ดังกล่าวนี้แล้ว ผู้ที่ประสงค์ร้าย และขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ ผู้นั้นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการจัดตั้งศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ซึ่งมีหน้าที่ดำเนินการปฏิบัติภารกิจพิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว อย่างเร่งด่วนและทันต่อเหตุการณ์ อีกทั้ง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. สั่งการกำชับเจ้าหน้าที่ ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากท่านใดมีเบาะแสการกระทำความผิดและกระทำการอันเป็นความรุนแรงในครอบครัวให้ท่านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร. สายด่วน 191 หรือสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง



คุณอาจสนใจ

Related News