แบงก์ชาติ เเจงกรณีเหยื่อ "ดูดเงินจากบัตร" ยังไม่ได้รับเงินคืน เป็นเหตุที่เกิดหลัง 17 ต.ค.

เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติ เเจงกรณีเหยื่อ "ดูดเงินจากบัตร" ยังไม่ได้รับเงินคืน เป็นเหตุที่เกิดหลัง 17 ต.ค.

โดย pattraporn_a

25 ต.ค. 2564

27 views

แบงก์ชาติ ชี้เเจง คนที่ยังไม่ได้รับเงินคืนกรณีถูกดูดเงินจากบัตร เป็นเหตุที่เกิดหลังวันที่ 17 ตุลาคม ซึ่งธนาคารจะเร่งตรวจสอบ และคืนเงินภายใน 5 วัน


ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงถึงกรณีการธุรกรรมผิดปกติ ที่มีลักษณะเข้าข่ายกรณีสุ่มข้อมูลบัตร และนำไปสวมรอยทำธุรกรรมผ่านร้านค้าออนไลน์ต่างประเทศ ที่ไม่มีการใช้ OTP ในช่วงวันที่ 1 – 17 ตุลาคม ว่า ลูกค้าบัตรเดบิตต้องได้รับเงินคืนเข้าบัญชีแล้ว ก่อนวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา หากยังไม่ได้รับเงินคืน อาจเป็นกรณีที่เกิดภายหลัง 17 ตุลาคม ซึ่งธนาคารจะดำเนินการคืนเงินภายใน 5 วัน หลังจากวันที่ตรวจสอบพบ ซึ่งนอกเหนือจากกรณีข้างต้น ยังมีธุรกรรมทุจริตอีกหลายรูปแบบ ธนาคารจึงจำเป็นต้องพิจารณาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม ก่อนดำเนินการคืนเงิน


ส่วนคำถามว่า ทำไมยังเกิดเคสใหม่ ๆ ทั้งที่แบงค์ชาติ และสมาคมธนาคารไทย ออกมาชี้แจงว่าได้แก้ปัญหาและยกระดับการป้องกันนั้น ยอมรับว่า การทุจริตเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ที่ผ่านมามีจำนวนไม่มาก และหากมีการทุจริตที่ลูกค้าไม่เกี่ยวข้อง ธนาคารจะเป็นผู้รับผิดชอบ


ขณะที่นายปริญญา หอมเอนก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ เสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกกฎเกณฑ์ให้สถาบันการเงิน กำหนดจำนวนเงินขั้นต่ำในการทำธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ หรือ ออนไลน์ ที่ต้องขอรหัส OTP หรือ เลข 3 หลักหลังบัตรเครดิต เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกธนาคาร เพื่อคุมความเสียหาย หากถูกโจมตีทางไซเบอร์



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/dR1BUH1HLdI

คุณอาจสนใจ

Related News