"บิ๊กป้อม" สั่ง สทนช. จับตาพายุ "หมาเหล่า" และน้ำทะเลหนุน

สังคม

"บิ๊กป้อม" สั่ง สทนช. จับตาพายุ "หมาเหล่า" และน้ำทะเลหนุน

โดย panisa_p

24 ต.ค. 2564

391 views

วันที่ 24 ต.ค. 64 พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ 15 จังหวัด ที่ยังประสบปัญหาอุทกภัย และกังวลพายุลูก ใหม่ซ้ำเติม ขณะที่ฝนยังมากต่อเนื่องในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง ภาคตะวัน ออกและภาคใต้ และน้ำทะเลหนุนสูง ระหว่าง 23 - 27 ต.ค.


พล.อ.ประวิตร จึงได้กำชับ สทนช.ติดตามพยากรณ์สภาพอากาศและพายุ “หมาเหล่า”โดยให้ประเมินสถานการณ์น้ำเข้าเขื่อน และพิจารณาปรับการระบาย น้ำลงแม่น้ำสายหลัก ไม่ให้น้ำล้นตลิ่งกระทบพื้นที่โดยรอบ สำหรับการบริหารจัดการ อุทกภัยลุ่มน้ำท่าจีน ขอให้ประสานกรมชลประทาน ใช้ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ เจ้าพระยาช่วยลดปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน โดยให้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำใน แม่น้ำท่าจีนตามจุดต่าง ๆ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วขึ้น เพื่อลดปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีและนครปฐม


ทั้งนี้ภาพรวม การช่วยเหลือน้ำท่วมของ กห. โดยทุกเหล่าทัพปัจจุบัน ยังคง สนับสนุนส่วนราชการต่าง ๆ และทำงานร่วมกับจิตอาสา ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่องมา โดยยังคงหมุนเวียนกำลังทหารกว่า 15,000 นาย รวมทั้งเครื่องมือช่างและยานพาหนะกว่า 900 คัน กระจายลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือเร่งด่วน


ทั้งการอพยพประชาชน ผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็ก การขนย้ายสัตว์เลี้ยงจำนวนมากออกจากพื้นที่น้ำท่วมเข้าพื้นที่ปลอดภัย และได้เร่งติดตั้งสะพานทางทหารและซ่อมแซมสะพานในเส้นทางที่ถูกตัดขาดกว่า 10 แห่งในพื้นที่ จว.พะเยา เพชรบูรณ์และ นครราชสีมา ร่วมไปกับการจัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนให้สามารถสัญจรได้ปกติ


ขณะเดียวกัน ทุกเหล่าทัพได้สนับสนุนการเฝ้าระวัง แจ้งเตือนและจัดกำลังพร้อมเครื่องมือช่าง เร่งเข้าไปเสริมความแข็งพนังกั้นน้ำในพื้นที่เฝ้าระวังระดับน้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ริมแม่น้ำชี แม่น้ำมูล แม่น้ำป่าสัก แม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยา และเปิดทางระบายน้ำลงแม่น้ำสายหลัก และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เรือระบายน้ำกว่า 40 ลำ เร่งระบายและผลักดันน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระ ทบจากน้ำท่วมขังและความเสียหายที่เกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News