ผู้ว่าฯ โคราช สั่งนำรถแบคโฮขุดเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ฟาร์มจระเข้

สังคม

ผู้ว่าฯ โคราช สั่งนำรถแบคโฮขุดเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ฟาร์มจระเข้

โดย panisa_p

20 ต.ค. 2564

143 views

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีน้ำเอ่อล้นตลิ่งจากลำตะคอง เข้าท่วมพื้นที่ ต.หนองกระทุ่ม อ.เมืองนครราชสีมา จนเข้าไปเกือบถึงบ่อเลี้ยงจระเข้ขนาดใหญ่ 5 บ่อ ซึ่งมีจระเข้ขนาดใหญ่ และลำตัวยาวกว่า 2 เมตร อยู่กว่า 1,000 ตัว ทำให้เจ้าของฟาร์มจระเข้ ต้องมีการจัดเวรเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพราะกลัวน้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วมฟาร์ม ซึ่งอาจจะทำให้จระเข้จำนวนมากหลุดออกจากฟาร์มลงสู่ลำน้ำธรรมชาติได้




ล่าสุดวันนี้ (20 ตุลาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจฟาร์มจระเข้ดังกล่าว พบว่าระดับน้ำในคลองชลประทาน ซึ่งอยู่ด้านหน้าฟาร์มจระเข้ มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีหน่วยงานศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา และ อบต.ในพื้นที่ นำรถแบคโฮรวม 3 คัน มาเร่งขุดลอกคลองส่งน้ำ ให้มีความลึกและกว้างขึ้น เพื่อทำให้สามารถรับน้ำและระบายน้ำออกจากพื้นที่รอบฟาร์มจระเข้ให้ได้เร็วขึ้น




ขณะเดียวกันภายในฟาร์มจระเข้ นางสาวอ้อม แซ่แต้ เจ้าของฟาร์ม ได้เดินสำรวจบริเวณโดยรอบฟาร์ม ซึ่งเริ่มมีน้ำเข้ามารอบพื้นที่แล้วตั้งแต่เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยนางสาวอ้อม กล่าวว่า น้ำที่เอ่อล้นมาจากบริเวณประตูระบายน้ำเขื่อนคนชุม ได้เอ่อล้นตลิ่งลำตะคองเข้ามาตามคลองส่งน้ำชลประทานที่ผ่านบริเวณด้านหน้าทางเข้าฟาร์มจระเข้ โดยระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีน้ำล้นเข้าทุ่งโดยรอบฟาร์มตั้งแต่ช่วงเวลา 02.00 น. ของเมื่อคืนที่ผ่านมา


โชคดีที่นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้แวะเข้ามาและเร่งประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำรถแบคโฮ 3 คัน ซึ่งมาจากศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา 1 คัน อบต.หนองทะทุ่ม 1 คัน และชลประทาน 1 คัน มาทำการขุดลอกคลองชลประทาน ให้ลึกและกว้างกว่าเดิม เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นการเร่งด่วน




ทำให้ขณะนี้สถานการณ์น้ำเริ่มระบายเร็วขึ้น ถึงแม้ว่าจะยังทรงตัว แต่ฟ้าเปิดฝนหยุดตกแล้ว ก็คงจะทำให้สถานการณ์น้ำลดลงในอีกไม่นาน ส่วนจระเข้ที่อยู่ในฟาร์ม เป็นจระเข้พันธุ์น้ำจืดทั้งหมด ซึ่งขณะนี้มีอยู่ประมาณ 1,000 ตัว แบ่งเป็นจระเข้อายุ 2 ปี ประมาณ 600 ตัว และจระเข้อายุ 3 ปี ประมาณ 400 ตัว ซึ่งตัวที่ใหญ่ที่สุดจะมีความยาวกว่า 2.5 เมตร




และจากการประเมินสถานการณ์น้ำเบื้องต้นคงจะไม่ต้องย้ายจระเข้แล้ว ตอนนี้จระเข้ยังอยู่ครบทุกตัว ไม่มีหลุดออกแต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่สบายใจได้

คุณอาจสนใจ

Related News