นายกฯ สั่งตรึง 'ดีเซล' 30 บาทต่อลิตร เผยเห็นใจผู้ประกอบการ แต่ราคาพุ่งตามกลไกตลาดโลก

เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ สั่งตรึง 'ดีเซล' 30 บาทต่อลิตร เผยเห็นใจผู้ประกอบการ แต่ราคาพุ่งตามกลไกตลาดโลก

โดย sujira_s

20 ต.ค. 2564

181 views

วันนี้ (20 ตุลาคม) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นสูงว่า รัฐบาลเข้าใจถึงความเดือดร้อนของสมาคมขนส่งหรือสมาคมรถบรรทุก ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดูแลอย่างเต็มที่ แต่สถานการณ์น้ำมันโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และยังไม่รู้ว่าจะขึ้นอีกเท่าไร


ในช่วงที่ผ่านมาทุกรัฐบาลได้มีการบริหารจัดการในเรื่องนี้มาตลอด โดยการเอากองทุนน้ำมันออกไปช่วย ซึ่งเราก็ช่วยมาตลอด ทั้งที่ความจริงแล้วราคาน้ำมันสูงมากกว่านี้ เราจะพยายามตรึงราคาให้ได้ลิตรละ 30 บาท ซึ่งในราคานี้ต้องใช้เงินกองทุนน้ำมันเดือนละประมาณกว่า 6,000 ล้านบาท และสถานการณ์ปัจจุบันนี้ติดลบแล้ว เราก็ต้องมาพิจารณาว่าอีกสองเดือนข้างหน้าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป


“เห็นใจผู้ประกอบการขนส่งทุกคน แต่ที่สำคัญต้องเข้าใจสถานการณ์ราคาน้ำมันโลก ยังมีความขัดแย้งในหลายส่วนหลายกลุ่มด้วยกัน สถานการณ์น้ำมันยังคงเป็นอย่างนี้อีกระยะ รัฐบาลพยามตรึงให้ได้ลิตรละ 30 บาท ปัจจุบันเรามีน้ำมันอยู่หลายประเภท เช่น B7, B10, B20 ซึ่งราคาต่างกัน เพราะมีส่วนผสมที่แตกต่าง โดยหากเราใช้เงินไปอุดหนุนราคาน้ำมันประเภทใดประเภทหนึ่งมากไป ก็จะทำให้น้ำมันอีกส่วนสูงขึ้น จะต้องดูตรงนี้ด้วย แต่เราก็จะคุมราคาน้ำมันดีเซลให้ได้ 30 บาทต่อลิตรก่อน” พล.อ. ประยุทธ์กล่าว


พล.อ. ประยุทธ์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จะทำอย่างไรให้กองทุนน้ำมันเกิดความคล่องตัว ต้องมาดูว่าหาเงินมาจากไหน เงินกู้จะกู้ได้หรือไม่ ถ้าได้จะได้เท่าไร สิ่งเหล่านี้ตนได้พิจารณามาตลอด และเตรียมพร้อมในเรื่องนี้ ส่วนที่มีการเรียกร้องให้ราคาน้ำมันลิตรละ 25 บาทนั้นก็ต้องดูต้นทุนเป็นอย่างไร เรื่องน้ำมันมีปัญหาเยอะมาก เพราะเราใช้น้ำมันภายในประเทศมาก ต้องยอมรับว่าบ้านเราเจริญเติบโต ถนนหนทางดี จึงมีการใช้น้ำมันเยอะ ส่วนที่มีคำถามว่า เพราะเหตุใดเราผลิตน้ำมันเองได้ แต่ราคายังแพงนั้น ก็ต้องเข้าใจว่าการผลิตน้ำมันภายในประเทศไทยไม่ถึง 20% ซึ่งบางส่วนเป็นน้ำมันคุณภาพต่ำ นำมาใช้ได้ไม่มาก ซึ่งส่วนนี้เราจะส่งออกไปขายต่างประเทศนำเงินเข้าประเทศ แต่อันไหนที่ผลิตได้เองมีอยู่เพียงกว่า 10% เท่านั้น 


“ไทยนำเข้าน้ำมันกว่า 80% ตามราคาน้ำมันโลก ในส่วนนี้จะมีภาษีในส่วนของกรมสรรพสามิต ซึ่งเราจะต้องไปดูอีกครั้งว่ารายได้ต่างๆ ที่ได้จากกรมสรรพสามิต จะต้องนำมาดูแลในส่วนต่างๆ หากเราลดภาษีกรมสรรพสามิตมากไป จะไม่มีเงินมาดูแลในส่วนต่างๆ ในประเทศ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ตนได้สั่งการให้กระทรวงพลังงานชี้แจงในเรื่องนี้ด้วย ถ้าจะมาพูดว่าน้ำมันแพงสมัยนี้สมัยโน้น มองว่าต้องมีข้อมูลให้ครบถ้วนทุกด้าน เพราะปัจจุบันราคาน้ำมันโลกเปลี่ยนแปลงไปมาก” พล.อ. ประยุทธ์กล่าวในที่สุด



คุณอาจสนใจ

Related News