แม่ร้อง 'ทนายรณณรงค์' ลูกดับในไซต์ก่อสร้าง คดีไม่คืบ ตร.รับล่าช้าจริง

สังคม

แม่ร้อง 'ทนายรณณรงค์' ลูกดับในไซต์ก่อสร้าง คดีไม่คืบ ตร.รับล่าช้าจริง

โดย sujira_s

20 ต.ค. 2564

44 views

ตำรวจ สน.ลุมพินี ยอมรับ คดีคนงานก่อสร้างถูกเสาเข็มทับเสียชีวิต ล่าช้าจริง เตรียมให้ผู้กำกับการ สน.ลุมพินีพิจารณาความผิดทางวินัย


ทนาย รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคมพร้อม นางสาว ปริชาติ ม่วงอร่าม แม่ของนาย รัตนชาติ มีเจริญ ผู้เสียชีวิตจากเหตุเข้ารื้อถอนเสาเข็มภายในจุดก่อสร้างเมื่อวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ในช่วงที่ ศบค. ประกาศให้ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างในพื้นที่กรุงเทพฯ จากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิค-19 ปรากฎว่าผ่านมา 4 เดือน คดีไม่มีความคืบหน้า


นางสาว ปริชาติ แม่ของผู้เสียชีวิต เปิดใจว่า อยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับลูกชายที่เสียชีวิต เพราะบริษัทผู้รับเหมาบ่ายเบี่ยงไม่ยอมจ่ายเงินชดเชยให้มาตลอด มีเพียงค่าทำศพ 100,000 บาท ตามกฎหมายแรงงานเท่านั้น และยังค้างค่าแรงลูกชายอีก 2 เดือนเป็นเงิน 2 หมื่นบาท ส่วนเรื่องคดีพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีให้คำตอบกับครอบครัวว่า ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา เพราะยังไม่ได้ผลการชันสูตรทางนิติวิทยาศาสตร์


ทนายรณรงค์ ตั้งข้อสังเกตว่า คดีนี้พนักงานสอบสวนช่วยเหลือบริษัทผู้รับเหมา และเลือกปฏิบัติกับผู้เสียชีวิตหรือไม่ เนื่องจากผ่านมานานกว่า 3 เดือนแล้ว กลับยังไม่แจ้งข้อหา นอกจากนี้ลูกชายของผู้เสียหาย เคยนิ้วขาดจากการทำงาน แต่บริษัทก็ไม่ได้รับผิดชอบ ซึ่งหลังจากนี้จะเข้าร้องเรียนกับอีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีสั่งปิดแคมป์ กับคำสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง จนทำให้ลูกชายของผู้เสียหายเสียชีวิต อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานเขตวัฒนา และสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ออกคำสั่งปิดแคมป์คนงาน ด้านพันตำรวจโท สมัคร ปัญญาวงศ์ รองผู้กำกับการสอบสวนสน. ลุมพินี ยอมรับว่า คดีดังกล่าวมีความล่าช้าจริง


ส่วนความล่าช้าดังกล่าว เกิดขึ้นจากประสบการณ์ของพนักงานสอบสวนที่พึ่งเข้ารับหน้าที่ได้เพียง 1 ปีหรือไม่นั้น ต้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากผู้ใต้บังคับบัญชา ส่วนจะมีการลงโทษทางวินัยที่ทำให้คดีล่าช้าหรือไม่ ขึ้นอยู่กับผู้กำกับการ สน. ลุมพินีจะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจ ทั้งนี้ยืนยันว่า คดีดังกล่าวไม่ได้เป็นการช่วยเหลือ หรือเลือกปฏิบัติกับผู้เสียชีวิต และถึงแม้แม่ของผู้เสียชีวิตจะไม่ได้เข้ามาร้องเรียนในวันนี้ ก็จะเรียกคดีดังกล่าวมาสอบถามและเร่งรัดแจ้งข้อกล่าวหาตามขั้นตอนต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News