หลายจังหวัดภาคอีสาน ยังน่าเป็นห่วง น้ำท่วมหลายพื้นที่

สังคม

หลายจังหวัดภาคอีสาน ยังน่าเป็นห่วง น้ำท่วมหลายพื้นที่

โดย sujira_s

20 ต.ค. 2564

42 views

กรมอุตุนิยมวิทยา ตรวจพบว่า ฝนทั่วประเทศลดลง เหลือร้อยละ 10-30 ของพื้นที่ เว้นภาคใต้ที่จะมีฝนตกหนัก แต่สถานการณ์น้ำท่วมภาคอีสาน ก็ยังน่าเป็นห่วง หากฝนยังตกลงมาเติมปริมาณน้ำ


วันนี้ (20 ต.ค. 64) สถานการณ์น้ำท่วมโคราช มวลน้ำจากลำตะคอง ไหลล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมพื้นที่ ในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ตลอดแนวที่ลำน้ำลำตะคองไหลผ่าน อย่างเช่น ชุมชนมิตรภาพซอย 4,ชุมชนสำโรงจันทร์, ชุมชนตะคองเก่า, หมู่บ้านวีไอพี และชุมชนมหาชัย ระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 เซนติเมตร บางจุดสูงกว่า 50 เซนติเมตร บ้านเรือนนับพันหลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะบริเวณถนนช้างเผือก ซึ่งเป็นถนนทางเข้าโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา และโรงพยาบาลจิตเวชราชนครินทร์ นครราชสีมา น้ำจากลำตะคองไหลเอ่อเข้าท่วม พื้นผิวถนน กว่า 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูงกว่า 50 เซนติเมตร รถขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้


ทหารกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำรถบรรทุก และรถยนต์กระบะยกสูง ไปให้บริการรับ-ส่ง ขนย้ายผู้ป่วย และบุคลากรที่ต้องเดินทางเข้า-ออก โรงพยาบาล ส่งผลให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ต้องระดมกำลัง อำนวยความสะดวกช่วยเหลือประชาชนตลอดทั้งวัน คาดว่าใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน ระดับน้ำจะค่อยๆ ลดระดับลง


ที่มหาสารคาม ขณะนี้บริเวณหน้าวัดบ้านดอนนา ตำบลขามเรียง อำเภอกันทรวิชัย กลายสภาพเป็นท่าเรือชั่วคราวไปแล้ว หลัง 11 หมู่บ้านของตำบลขามเรียง ถูกโอบล้อมไปด้วยน้ำ จนไม่สามารถสัญจรได้ ต้องใช้รถยกสูง และเรือเท่านั้น เทศบาลตำบลขามเรียง จึงจัดตารางเวลาเรือสัญจรเข้า-ออกหมู่บ้าน ช่วงเช้าและเย็น โดยชาวบ้านจะมาขึ้นเรือ พร้อมนำรถจักรยานยนต์ขับขี่ไปทำงาน ส่วนช่วงเย็นก็จะนำรถมาจอดไว้ที่บ้านของชาวบ้านใกล้ท่าเรือ ก่อนจะลงเรือกลับเข้าบ้าน


ส่วนมวลน้ำที่หลากเข้าท่วม 11 ชุมชน มาจากพนังกั้นน้ำชีบ้านกุดหัวช้างแตก ชาวบ้านบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า น้ำท่วมครั้งนี้ไม่เหมือนปี 2554 เพราะน้ำเปลี่ยนทิศ ไหลแรงและเร็ว ชาวบ้านเก็บของไม่ทัน ทรัพย์สินจึงเสียหายจำนวนมาก


ส่วนที่ชัยภูมิ หลายพื้นที่เริ่มคลี่คลาย แต่ในเขตเทศบาลเมือง ยังพบน้ำท่วมขังบางพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณสี่แยกโรงเลื่อย น้ำท่วมขังสูงประมาณ 20 ถึง 30 เซนติเมตร รถเล็ก-รถใหญ่ ยังพอสัญจรได้ แต่ต้องใช้ความระมัดระวัง โชคดีที่พื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดไม่ถูกน้ำท่วมซ้้ำ นายธีวรา วิตนากร นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชัยภูมิ ยอมรับว่า น้ำท่วมขัง มีสาเหตุมาจากน้ำที่เคยท่วมเมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนยังค้างอยู่ภายในท่อระบายน้ำ ซึ่งมีจำนวนมากในตัวเมือง เมื่อมีปริมาณน้ำไหลเข้ามาเติม น้ำจึงเอ่อเข้าท่วมเขตเมืองอีกรอบ คาดว่าจะเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ได้หมดภายใน 2 วันนี้




คุณอาจสนใจ

Related News