เปิดยุทธการ 'จันทบูร' รวบนายก อบจ.จันทบุรี - พระครูปลัดฯ พร้อมพวก ทุจริตเงินสนับสนุนพุทธมณฑล

สังคม

เปิดยุทธการ 'จันทบูร' รวบนายก อบจ.จันทบุรี - พระครูปลัดฯ พร้อมพวก ทุจริตเงินสนับสนุนพุทธมณฑล

โดย sujira_s

19 ต.ค. 2564

56 views

ตำรวจสอบสวนกลางเปิดยุทธการ 'จันทบูร' ลุยค้น 9 จุด บุกจับนายก อบจ.จันทบุรี - พระครูปลัดฯ พร้อมพวก ทุจริตเงินสนับสนุนพุทธมณฑล


ตำรวจได้เริ่มปฏิบัติการตั้งแต่ 6 โมงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจสอบสวนกลางนำหมายศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 9 จุด ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่ง 1 ในเป้าหมายสำคัญที่เข้าตรวจค้นครั้งนี้ คือ พระครูสุทธิตารกาภิรักษ์ หรือ พระครูปลัดณัฐดนัยเจ้าอาวาสวัดสุทธิวารี เจ้าคณะอำเภอสอยดาว และ กรรมการมูลนิธิพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี ตำรวจบุกเข้าไปแจ้งหมายจับถึงในกุฏิที่ วัดสุทธิวารี ถ.พระยาตรัง ต.ท่าช้าง อ.เมืองจันทบุรี พร้อมนิมนต์มารับทราบข้อกล่าวหา


อีก 1 จุดสำคัญ คือ บ้านเลขที่ 45 และ บ้านเลขที่ 8/2 ถ.เทศบาลสาย 3 ต.ท่าใหม่ อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี บ้านพักของนาย ธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ซึ่งพบว่ากำลังนอนพักผ่อนในบ้าน จึงแสดงหมายและเชิญตัวมาสอบปากคำที่ สภ.เมืองจันทบุรี นอกจากนี้ยังมีนาย ภูวนาถ บำรุงพันธุ์ อดีต ผอ.กองแผน และ นาย เกศสยาม ร่วมดี หจก.สยามช่างบูรพา ด้วยที่ถูกเชิญตัวมาสอบปากคำ


เบื้องต้นเป็นการจับตามหมาย ในความผิดมาตรา 157 ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริต และมาตรา 151 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต อันเป็นการเสียหายแก่รัฐ


พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เปิดเผยว่า มีผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบการขอเบิกจ่ายงบจัดสร้างพุทธมณฑลจังหวัดจันทบุรี เมื่อปี 2554-2556 จำนวน 100 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้มีการขอเบิกงบ 30 ล้านบาท เพื่อนำไปสร้างหอสมุดในพุทธมณฑลฯ แต่ปรากฎว่าในการก่อสร้างจริง ได้เขียนแบบแปลนขึ้นมาใหม่ และใช้เงินเพียง 12 ล้าน 7 แสนบาท ทว่ากลับเบิกเงินไปเต็มจำนวน 30 ล้านบาท ที่เหลืออีกเกือบ 18 ล้านบาทหายไป ไม่มีการส่งคืน


ซึ่ง นาย ธนภณ นายก อบจ.บอกว่า โดนกลั่นแกล้ง ยังยืนยันความบริสุทธิ์พร้อมให้ ปปช. ปปง.ตรวจสอบเอกสารได้ทุกขั้นตอน

คุณอาจสนใจ