ม็อบรถบรรทุก ประท้วงน้ำมันแพง ขู่หยุดวิ่งหากรัฐไม่ช่วยเหลือ

สังคม

ม็อบรถบรรทุก ประท้วงน้ำมันแพง ขู่หยุดวิ่งหากรัฐไม่ช่วยเหลือ

โดย sujira_s

19 ต.ค. 2564

100 views

รถบรรทุกขนส่งสินค้ารวมพลชุมนุม ในถนน 7 สายหลัก หลายจังหวัด ขู่หยุดวิ่ง หากรัฐไม่ช่วยเหลือน้ำมันแพง พร้อมขอให้ลดราคาน้ำมันดีเซลลง ลิตรละ 25 บาท


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย โบกธงปล่อยขบวนรถบรรทุกขนส่งสินค้า ออกตัวจากสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 บริเวณถนนกาญจนาภิเษก ข้ามสะพานเดอะมอลล์บางแค ไปยูเทิร์นพุทธมณฑลสาย 6 และวนกลับที่ตั้ง


ซึ่งจุดนี้เป็น 1 ใน 7 เส้นทาง ที่จัดกิจกรรม Truck Power ตั้งแต่ 9 โมง จนถึงบ่าย 3 โมงเย็น พร้อมกันทุกภาคทั่วประเทศ เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลเร่งหาทางช่วยเหลือภาคขนส่ง หลังราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง


โดยยืนยันข้อเรียกร้อง ที่ได้เสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คือ 1.ให้ตรึงราคาน้ำราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลาหนึ่งปี 2.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ภาคขนส่งเป็น 0 (ศูนย์) ระยะเวลาหนึ่งปี และ3.ขอให้ดึงน้ำมันสูตร B ต่างๆ ออกจากตลาด (เพราะราคาน้ำมันปาล์มสูงขึ้นต่อเนื่อง จนแตะระดับกิโลกรัมละ 44 บาท เมื่อนำมาผสมกับน้ำมันดีเซล ทำให้ราคาน้ำมันในภาคขนส่งสูงขึ้น และยังทำให้อะไหล่ของรถขนส่งพังง่าย เพราะน้ำมันหนืด มีอัตราการสิ้นเปลืองมากกว่าน้ำมันดีเซลล้วน)


ซึ่งต้องรอฟังผลประชุมคณะรัฐมนตรี ภายใน 7 วัน ตามที่รัฐมนตรีฯพลังงานรับปาก แต่หากยังไม่มีการช่วยเหลือ ก็เตรียมยกระดับการกดดัน


ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ รถบรรทุกนับ 100 คัน รวมตัวกันที่ถนนพหลโยธิน สายเอเซีย ที่ ต.ยางปาน อ.โกรกพระ แบ่งเป็นขบวนละ 20-30 คัน ในแต่ละจุด คือ ที่ สี่แยกพยุหะคีรี /สี่แยกชัยนาท /จุดบริการทางหลวง (บ้านตึก) รวมกลุ่มวิ่งรถในช่องจราจรซ้ายสุด เพื่อไม่ให้กระทบกับการจราจร เพื่อไปยื่นข้อเรียกร้อง ที่ทางหลวงจังหวัดอยุธยา


เช่นเดียวกับที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางขนส่งใหญ่ของอีสานใต้ กลุ่มผู้ประกอบการนำรถบรรทุกขนส่งสินค้า กว่า 20 คัน ประท้วงรัฐบาล หากไม่แก้ปัญหา ภายใน 7 วัน จะนัดรวมพลปิดถนนทั่วกรุงเทพฯ และหยุดกิจการทันที


ก่อนการประชุมครม.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีฯพลังงาน ยอมรับว่า ราคาพลังงานในประเทศสูงขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันดีเซล ยืนยันจะตรึงราคาไม่เกินลิตรละ 30 บาท เพราะเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้มากที่สุด


และยังต้องจับตาสถานการณ์น้ำมันในตลาดโลก อย่างใกล้ชิด หลังกลุ่มโอเปก ประกาศเพิ่มการผลิตสำหรับวันนี้ ราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้นมาอีก 30 สตางค์ อยู่ที่ลิตรละ 29.49 บาท (เกือบแตะ 30 บาท)


คุณอาจสนใจ

Related News