ประชาสัมพันธ์

ศิริราช ชวนร่วมกิจกรรม 'เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9'

โดย panwilai_c

28 ก.ค. 2566

105 views

โรคภาวะหลอดเลือดสมองหรือสโตรก กลายมาเป็นภัยเงียบที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาจากปัจจัยหลายอย่าง โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้สูงวัยซึ่งหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที ก็จะส่งผลต่อภาวะอัมพฤกและอัมพาตตามมาได้ในทันที โรงพยาบาลศิริราช จึงร่วมรณรงค์ให้ความรู้ การป้องกันโรคสโตรก ผ่านโครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดินวิ่งปั่น ป้องกันโรคอัมพาต เฉลิมพระเกียรติ ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 9 ติดต่อกันแล้ว เชิญชวนคนไทยทั้ง 77 จังหวัดเข้าร่วมกิจกรรมพร้อมกันในวันที่ 29 ตุลาคมนี้



โรคหลอดเลือดสมอง หรือ สโตรก กลายเป็นปัญหาที่น่ากังวลในทั่วโลก เพราะเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนในประเทศรายได้น้อยและปานกลางมากถึงร้อยละ 80



ส่วนประเทศไทยพบว่า ใน 100,000 คน พบผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองถึง 1880 คน ซึ่งโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป และ กำลังเพิ่มขึ้นในกลุ่มผู้สูงวัย โดย ร้อยละ 70 ของผู้ป่วยโรคสโตรกเสี่ยงต่อการพิการตามมา ขณะที่อีกร้อยละ 5 เป็นแล้วเสียชีวิต ส่วนอีกร้อยละ 25 แม้จะหายป่วยกลับบ้านได้ แต่ก็อาจมีความพิการแทรกซ้อน เช่น แขนขาอ่อนแรง และ พูดไม่ชัด



ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช จึงจัดโครงการ แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติ ที่จัดต่อเนื่องเป็นประจำในทุกปี โดยปีนี้เป็นครั้งที่ 9 แล้ว ในแนวคิด คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนไทยไร้โสตรก เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย ป้องกันการเกิดภาวะโรคหลอดเลือดสมอง



ซึ่งการออกกำลังกายสามารถลดอัตราการเกิดโรคความดันโรคหิตสูงที่เป็นสาเหตุหนึ่งของโรคได้ถึงร้อยละ 48 และเมื่อออกกำลังกายต่อเนื่องก็ยังป้องกันโรคอ้วนที่เป็นสาเหตุของโรคไขมัน หัวใจเต้นผิดจังหวะ และเบาหวานได้ ถึงร้อยละ 36 อีกด้วย ควบคู่ไปกับการเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่ และความเครียด



งานนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 29 ตุลาคม ที่บริเวณท้องสนามหลวงและสถานที่สำคัญในทุกจังหวัด รายได้ทั้งหมดที่ได้จากโครงการหลังหักค่าใช้จ่ายการจัดงานจะถูกส่งมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และ มูลนิธิแสงนำใจของแต่ละจังหวัด เพื่อใช้ดำเนินงาน ผู้ที่สนใจเข้าร่วม สามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 15 สิงหาคม 2566 และ ติดตามรายละเอียดได้ผ่านเฟซบุ๊ก WRB fighting stroke

คุณอาจสนใจ

Related News