เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยันไม่เมินเสียงคัดค้านตั้ง 'พิชิต' นั่งเก้าอี้ รมต. เผยส่งตรวจสอบแล้ว มั่นใจทำหน้าที่ถูกต้องชอบธรรม

โดย weerawit_c

18 พ.ค. 2567

32 views

18 พ.ค.67 ที่สาธารณรัฐอิตาลี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ 40 วุฒิสมาชิกเข้าชื่อยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีพฤติกรรมเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 (4) และ( 5) โดยนายกรัฐมนตรีย้อนถามกลับว่า สว.ยังไม่หมดอายุใช่หรือไม่ ผู้สื่อข่าวระบุว่ายังไม่หมด แต่ก็ใกล้แล้วต้องรอได้สว.ชุดใหม่มาก่อน ชุดเก่าถึงจะพ้นหน้าที่ ทำให้นายเศรษฐา ถึงกับร้องอ๋อ และกล่าวว่า "ผมคิดว่าท่านก็ต้องทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ เพราะถือเป็นหน้าที่ของสว.


ส่วนตัวของผมก็ต้องพิสูจน์ ในเรื่องที่ผมทำไปว่าเป็นเรื่องที่ชอบธรรมและถูกต้องตามกฎหมาย และผมก็เคยบอกไปแล้วว่าก่อนที่จะมีการแต่งตั้ง ให้นายพิชิต ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามไปทางคณะกรรมการกฤษฎีกา และผมมั่นใจว่า จะสามารถตอบคำถามได้ เพราะอยู่บนหลักการของความถูกต้อง แต่แน่นอนว่าฝ่ายตรวจสอบก็มีหน้าที่ ที่จะตรวจสอบ และผมเองก็ต้องยอมรับและต้องมานั่งดูว่ามีเหตุและผลหรือเปล่า ซึ่งเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ ผมขออนุญาตไม่เข้าไปพูด เพราะถือว่าเป็นไปตามกลไกการปกครองของประเทศไทยอยู่แล้ว


ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางสว.ระบุว่านายกรัฐมนตรี เมินเสียงคัดค้านในการแต่งตั้งนายพิชิต นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นธรรมดาในการที่ตนจะแต่งตั้งรัฐมนตรี ตนไม่ได้ถามทางกฤษฎีกาในทุกๆกรณีไป แต่กรณีของนายพิชิต ยืนยันว่าตนไม่ได้เมิน และยืนยันว่าทุกๆเสียงที่มีการท้วงติงเข้ามา ตนพิจารณามาโดยตลอด ตรงนี้ตนมั่นใจ นายพิชิตตนก็ได้ทำ เนื่องจากกรณีของนายพิชิต ตนก็ได้ถามกฤษฎีกาไปโดยเฉพาะเลย ซึ่งเป็นเรื่องที่สมควรจะต้องทำอยู่แล้ว


ยืนยันไม่เคยเมินเสียงคัดค้าน และไม่เคยที่จะไม่ให้ความสำคัญ และไม่รับฟังเสียงท้วงติง และได้บอกมาตลอดเวลาว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่สำคัญ


ขณะที่ด้านเพจเฟซบุ๊ก 'เศรษฐา ทวีสิน - Srettha Thavisin' ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า "Ermenegildo Zegna Group เป็นธุรกิจเสื้อผ้า Hi-End ของอิตาลี โรงงานผลิตเชี่ยวชาญเรื่องผ้า การมาพบ Zegna ในครั้งนี้ เรานำเสนอวัตถุดิบไทยที่มีคุณภาพสูง คือ ผ้าย้อมครามธรรมชาติจากโครงการดอนกอยโมเดล จ.สกลนคร ซึ่งเป็นโครงการจากพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา เพื่อสําหรับการผลิตผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Zegna เนื่องจาก Zegna เป็น Home of Fabric ผลิตผ้าให้ตัวเอง 50% ส่วนอีก 50% ผลิตให้แบรนด์ต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น Hermes, Dior, LV ฯลฯ


การมาพูดคุยวันนี้ Zegna ให้ความสนใจมาก โดยชอบทั้งเนื้อผ้า และวิธีการผลิตของเรา ดังนั้น อีก 10 วัน ทาง Zegna จะส่งทีมไปดูกระบวนการผลิตผ้าย้อมครามของเราที่ จ.สกลนคร เพื่อศึกษา แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ต่อยอดสินค้า และผลิตสินค้าร่วมกัน เช่น ทำกางเกงยีนส์ นี่คืออีกหนึ่งความสำเร็จของรัฐบาลในการเจรจากับผู้นำของแบรนด์ระดับโลกครับ


ได้พูดคุยกับ Carlo Capasa, Chairman of the National Chamber of Italian Fashion ใน 4 ประเด็นหลักครับ


1. เนื่องจากแฟชั่นวีคที่จัดโดย The National Chamber of Italian Fashion ยังไม่เคยจัดที่ประเทศไทย เราจึงถามว่าพอจะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะเข้ามาร่วมทำกับประเทศไทย ซึ่งเขารับไปพิจารณา

2. เราพูดกันถึงเรื่องการผลิตผ้าด้วยกรรมวิธีผลิตที่ยั่งยืน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงเลยหากไม่มีการกำหนดมาตรฐานที่เป็นรูปธรรม อย่างเช่นกรรมวิธีผลิตผ้าย้อมคราม จ.สกลนคร ฯลฯ

3. ประเทศไทยมีดีไซเนอร์ที่เก่งอยู่มาก เราอยากให้มีการมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ให้มี Exhibition ร่วมกัน พร้อมจัดนิทรรศการส่งเสริมแบรนด์ Thai young designer เพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ไทย และ

4. อยากให้ทาง The National Chamber of Italian Fashion สนับสนุนแบรนด์ของประเทศไทยให้เข้าร่วมในมิลานแฟชั่นวีคด้วยครับ"


https://youtu.be/mgKWssVyLYQ

คุณอาจสนใจ

Related News