เลือกตั้งและการเมือง

‘สุทิน’ แจงดรามา ‘ทักษิณ’ เมินพวงมาลัย ‘วันนอร์-ภูมิธรรม’ ยัน ไร้สัญญาณเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

โดย weerawit_c

20 เม.ย. 2567

60 views

“สุทิน“ ร่ายยาวหลังมีชื่อเสี่ยงพ้น ครม. พร้อมแจงปมดรามา “ทักษิณ” เมินพวงมาลัย “วันนอร์ - ภูมิธรรม” ยืนยัน ไร้สัญญาณเปลี่ยนตัวประธานสภาฯ

วานนี้ 19 เม.ย. 67 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยถึงกรณีการพูดกับนายทักษิณ ชินวัตร ว่าไม่ได้มีการคุยเรื่องตำแหน่ง แต่คุยเรื่องแนะนำการทำงานและอวยพรให้พรการทำงาน เทคนิคการทำงาน ระหว่างที่ นายสุทิน ออกจากโพเดียม ได้เดินมาพูดคุยกับสื่อมวลชน ชี้แจงปมดรามาพบ นายทักษิณ และการถูกปรับออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี พูดคุยด้วยท่าทีผ่อนคลายสีหน้ายิ้มแย้ม จากการสังเกตพบว่า นายสุทิน ได้นำพิมเสนที่ถือในมือ มาทาบริเวณจมูก พร้อมขยี้ตาด้วย

“มีเรื่องเดียวที่จะ แม้พูดจริงๆ ไม่อยากจะพูด แต่ดรามากันไปเยอะ ถือโอกาสอธิบายเรื่องมอบพวงมาลัย ส่งแล้วไม่รับ ผมฟังอยู่ผิดเพี้ยนไปเยอะ ผมเข้าพบท่านทักษิณก่อนใครเลย คือวันที่ 9 เม.ย. สองต่อสอง ก็ไปรดน้ำดำหัว และคุยกัน ท่านก็มีเมตตาให้พร ให้คำปรึกษาในการทำงานเยอะ แต่มีคนไปลงข่าว บอกว่าวันที่ 12 เม.ย. ผมไปขอเข้าพบ แล้วท่านไล่มาทำงาน ไปทำไมบ่อยๆ จะไปวันที่ 14 เม.ย. ยังเกรงใจเลย กลัวว่ามาบ่อย แต่เพื่อนชวนก็ไป”

“ตอนนั้นตอนที่คนเอาคลิปมาลง ถ้าสังเกตดีๆ ผมอยู่กับท่านพายัพ ชินวัตร ท่านพายัพก็ถือ ผมก็ถือพวงมาลัย ก็คุยกัน ท่านพายัพบอกว่าไม่เหมาะหรอก ถ้ามามอบตอนนี้ ให้ท่านนั่งเป็นทางการ เป็นเด็กให้ผู้ใหญ่ ผมไม่ได้ยื่นเลย แต่ผมยกมือไหว้ ถ้าจะมอบผมก็ต้องยื่น ถ้ายื่นท่านก็ต้องรับ ท่านเป็นผู้ใหญ่มีเมตตา ท่านไม่ได้คิดแค่นั้น ขอให้เข้าใจกันใหม่ เรื่องนี้ไม่มี ยังเป็นปกติ ยังคุยปกติ จากนั้นก็เข้าไปนั่งคุยในห้อง แล้วก็มอบให้ แต่ตอนมอบคนไม่ได้ดู” นายสุทิน กล่าว...

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสการเปลี่ยนตัวประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรองรับการปรับคณะรัฐมนตรีว่า จนถึงขนาดนี้ไม่มีสัญญาณอะไร แต่อยากจะเรียนว่าการปรับคณะรัฐมนตรีกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นคนละเรื่องกัน และไม่เกี่ยวกัน เพราะการปรับคณะรัฐมนตรีก็เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้นเป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งต้องมีการเลือกในที่ประชุม มีการเสนอชื่อ มีผู้รับรองและต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ และวาระการดำรงตำแหน่ง ของประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานฯ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรข้อ5และ6

ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วแต่ในส่วนตัวตนไม่ได้ติดยึดกับตำแหน่งใดๆ หากทำได้เพื่อประโยชน์ของประชาชนก็ต้องทำเต็มที่ หากทำไม่ได้ ตนก็พร้อมที่จะไปแต่อยากจะย้ำว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติที่เป็นเสาหลักของประชาธิปไตย ในสามเสา คือบริหาร นิติบัญญัติและตุลาการซึ่งประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องมีความเป็นกลาง ไม่สามารถมีอำนาจใดเข้ามาแทรกแซงได้และรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันก็ชัดเจนว่า ประธานและรองประธานสภาต้องไม่เป็นกรรมการบริหาร ของพรรคการเมืองใดๆ เพื่อไม่ให้เกิดความผูกพัน หรือแทรกแซงจากพรรคการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้นตนจึงยืนยันว่าการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี แต่ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปตามข้อบังคับ และกฎหมายรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้ ควรจะรักษาเกียรติและระบอบประชาธิปไตยที่เป็นเสาหลักอันนี้เอาไว้ อย่างมั่นคง

ทั้งนี้ตนไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องเกรียติศักดิ์ศรีของสภาในระบอบประชาธิปไตย ตนในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติต้องรักษาอันนี้ไว้

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย จะยึดตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรคืน ว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เลือกโดย สส ทุกคน สส.เลือกไปแล้ว ส่วนจะเปลี่ยน หรือไม่ให้สส.และ สภาเป็นคนเปลี่ยนไม่ใช่พรรคการเมืองหรือรัฐบาล และยังไม่มีข่าวที่เกี่ยวข้องอะไรกับพรรคเพื่อไทย

ส่วนในฐานะที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจะต้องรัฐบาลเป็นไปได้หรือไม่ ที่ สส.ในสภาฯ อาจจะต้องการเปลี่ยน ให้ประธานสภามาจากพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรมระบุว่า ยังไม่มีอะไร การทำงานที่ผ่านมา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ได้สมเกียรติ สมหน้าที่ และไม่เคยมีข้อขัดแย้งกัน ท่านปฏิบัติต่อสส.ทุกคนเป็นอย่างดี

เมื่อถามย้ำว่ายืนยันว่าพรรคเพื่อไทย จะไม่ยึดคืนตำแหน่งประธานสภาฯ ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม ย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นเจ้าของตั้งแต่ต้น จะไปยึดคืนอะไรไม่ได้ เพราะเป็นที่ประชุมสภาฯ สส.จะเป็นผู้ตัดสินเอง

ส่วนสส.มีการมาพูดคุยกันในการประชุมพรรคหรือไม่ ว่าอยากได้ประธานสภาฯเป็นคนของพรรคเพื่อไทย เพื่อให้งานสภาเป็นไปอย่างเรียบร้อย นายภูมิธรรม ยอมรับว่า มีการพูดคุยกันว่าจะช่วยกันทำให้สภาฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยด้วยหน้าที่ของสส. แต่เรื่องที่จะไปเกี่ยวข้องกับประธานสภาฯไม่ใช่หน้าที่ของสส.ที่จะมาคิดเปลี่ยนแปลง พร้อมยืนยันว่าไม่เคยคิดจะไปเปลี่ยนประธานสภาฯ เนื่องจากท่านก็ทำหน้าที่ได้ดี

กรณีที่มีกระแสข่าวมีชื่อของนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและนายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อาจจะไปนั่งในตำแหน่งประธานสภาฯ ทำให้นายภูมิธรรม ย้อนถามกลับสื่อมวลชนอย่างอารมณ์ดีว่า คุณกำลังเปลี่ยนรัฐมนตรีหรือ สื่อมวลชนจึงถามกลับว่าถ้ามีการปรับครม.อาจจะได้ไปทำงานที่สภาฯ ซึ่งนายภูมิธรรม จึงตอบกลับทันทีว่า "การทำงานสภาฯ สมมติว่ามี ก็ยังไม่รู้นะ นี้ยังไม่รู้นะ เพราะไม่มีอะไรที่เกิดขึ้น ความหมายของการทำงานในสภาฯที่นายกรัฐมนตรีพูดถึง คือการให้สส.เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน ทำหน้าที่คิดกฎหมาย เสนอกฎหมายแค่นี้ อย่าจินตนาการ ก่อนจะบอกว่า ไม่มี ไม่มี"




https://youtu.be/OY1qOVJh7rs

คุณอาจสนใจ

Related News