เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ชี้ดึงกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด ทำเพื่อปชช. 'อนุทิน' ย้ำไม่กระทบภท. ลั่นถูกหักหลัง ทำกม.ไม่ผ่าน

โดย panwilai_c

9 พ.ค. 2567

87 views

การเตรียมดึงกัญชากลับเข้าไปอยู่ในบัญชียาเสพติด จากที่มีรายงาน เมื่อวานนี้ 8 พฤษภาคม ที่ประชุมแก้ไขปัญยาเสพติด มีการเสนอให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และ เสนอเรื่องการ ครอบครองยาเสพติดจาก 5 เม็ด เหลือเพียง 1 เม็ดด้วย ล่าสุดได้รับการยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง จากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยเมื่อเช้าถูกถามว่าได้คุยกับพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือยัง ปรากฎว่านายกรัฐมนตรีมีท่าทีมีอารมณ์เล็กน้อย ก่อนจะย้ำว่า ตัดสินใจทุกอย่างเพื่อพี่น้องประชาชน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ถูกถามเมื่อเช้าที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ถึงกรณีที่ประชุมแก้ไขปัญยาเสพติด วานนี้ (8 พ.ค.) มีการเสนอแนวทางนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด รวมทั้งเรื่องการครอบครองยาเสพติดจาก 5 เม็ด เหลือเพียง 1 เม็ด ก็ถือว่ามีความผิดจะส่งผลกระทบถึงพรรคภูมิใจไทย ที่ใช้นโยบายปลดล็อกกัญชาหาเสียงหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรี บอกกลับบอกว่า



"ทำไมคำถามที่ถาม ถึงถามว่าทำไมกระทบกับพรรค ทำไมไม่ถามว่าอะไรที่กระทบกับพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ผมเชื่อว่าทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อไทย หรือคณะรัฐบาล เราตัดสินใจทำอะไร เราตัดสินใจทำเพื่อประชาชน"



เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย แล้วหรือยัง นายเศรษฐากล่าวว่า ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมีการคุยกันเรียบร้อยแล้ว



ส่วนคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต มอบนโยบายการปราบปรามยาเสพติด และปัญหาต่างๆในพื้นที่ พร้อมพูดถึงเรื่องที่นายกฯ จะให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดว่า เราทำตามตามนโยบายที่ให้สัญญาไว้ทุกอย่าง แล้ว แต่วันนี้เสียงไม่พอที่จะเข้าไปกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข



คุณอนุทิน บอกว่า กระทรวงสาธารณสุข ต้องไปหาข้อมูลมา ยืนยันว่าทำไมต้องกลับไปเป็นยาเสพติด เรื่องนี้มันพิสูจน์ได้ทางวิทยาศาสตร์ โดยไม่ใช้อารมณ์ใช้ความรู้สึก และนโยบายต่างๆก็ต้องมีข้อมูลมาสนับสนุน เหมือนที่ตอนที่เราปลดกัญชา ก็มีข้อมูลชัดเจนว่าว่าทำไมต้องปลด และเรื่องนี้ก็อยู่ในนโยบายรัฐบาล แถลงต่อรัฐสภา



ปัญหาของมันตอนนี้ จริงๆคือ "กฎหมายไม่มี" เราเคยเสนอกฎหมายเข้าสภาวาระแรกไปแล้ว แต่ไม่ผ่านวาระสอ มันเป็นเรื่องของการเมือง ถูกหักหลัง คุณที่รับโทษก็คือประชาชน ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย



คุณอนุทิน บอกด้วยว่า ตอนปลดกัญหาชาออกจากบัญชีนาเสพติด ตอนนั้นนักโทษ 6-7 พันคน ได้รับการปล่อยตัวทันที ปัจจุบันสามารถปลูก6 ต้นได้ บางคนเอามาทำเป็นสินค้าภูมิปัญหาพื้นบ้าน คำถามคือ ถ้าเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดวันนี้ ต้องทำอย่างไร ต้องมีบทเฉพาะกาลคุ้มครองคนเหล่านี้หรือไม่



นักข่าวถามว่า นโยบายนี้ เป็นโครงการเรือธงของพรรคภูมิใจไทย จะกระทบอะไรหรือไม่ คุณอนุทิน บอกว่า เราเดินหน้าตามนโยบายที่ให้สัญญาไว้ทุกอย่าง มีการปลดกัญชาจากยาเสพติดเรียบร้อย แต่พอมาถึงรัฐบาลนี้ พรรคภูมิใจไทย เสียงไม่พอที่จะเข้าไปกำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข เราต้องให้รัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้กำหนดนโยบาย



แต่เราต้องให้ข้อมูลว่าเหตุใดกัญชาจึงมีประโยชน์มากกว่าโทษ เราจะให้ข้อมูลเข้าไปเต็มที่ ก็โหวตกันในที่ประชุม ผลออกมาเป็นอย่างไร ตอนนี้เราไม่ได้บอกว่า เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่เราจะยืนยัน ในข้อมูลที่เรามี หากใครมีข้อมูลที่ดีกว่าก็มาหักล้าง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FgBy-F68508

คุณอาจสนใจ

Related News