เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ด่าฉ่ำแบงก์ชาติ วิเศษจากไหนวิจารณ์ไม่ได้ หลังกระแสตีกลับ 'อุ๊งอิ๊ง'

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2567

100 views

เรื่องที่ คุณอุ๊งอิ๊ง วิจารณ์แบงก์ชาติ แล้วมีกระแสตีกลับไปที่คุณอุ๊งอิ๊ง วันนี้ คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เข้าสายในรายการกรรมกรข่าวคุยนอกจอ ของสรยุทธ เรียกได้ว่าด่าฉ่ำ จัดหนักทั้งแบงก์ชาติ ไปจน ฝ่ายค้าน



มีตั้งแต่ประเด็น ที่ว่า แบงก์ชาติวิเศษวิโสมาจากไหนถึงจะวิจารณ์ไม่ได้ ในอดีตแบงก์ชาติก็เคยตัดสินใจผิดพลาด ยุคต้มยำกุ้งเสียหายจนสถาบันการเงินล้มระเนระนาด รัฐบาลแบกรับหนี้สินมากมาย แบบนี้จะให้ไปรับประกันว่าจะต้องทำตามสิ่งที่แบงก์ชาติคิด ได้อย่างไร อยากเรียกร้องให้แบงก์ชาติ รับผิดชอบต่อประชาชน ตอนปี 40 ผิดพลาดแล้ว แบงก์ชาติไม่มีใครลาออกแสดงความรับผิดชอบสักคน มาตอนนี้ ทำเหมือนกับคุณอุ๊งอิ๊งทำผิดมหาศาล ทั้งที่ปี40 แบงก์ชาติผิดกว่านี้หลายหมื่นหลายพันเท่า



สมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ ก่อหนี้สาธารณะมากมาย ไม่เห็นผู้บริหารแบงก์ชาติออกมาพูดอะไรสักคำ สิ่งที่แบงก์ชาติทำผิดพลาด พวกเราแบกรับหนี้สาธารณะทุกวันนี้ สำนึกเรื่องนี้บ้างหรือเปล่า



ส่วนที่ คุณอุ๊งอิ๊ง ถูกวิพากวิจารณ์อย่างหนักว่า มีคนเขียนสคริปต์ให้หรือเปล่า พูดออกมาด้วยความเข้าใจจริงๆหรือเปล่า คุณภูมิธรรมบอก คนที่วิจารณ์เคารพความเป็นมนุษย์ของคนอื่นหรือเปล่า ทำไมถึงคิดว่าคนๆหนึ่งไม่มีวิจารณญาณ ต้องถูกครอบงำตลอด คุณแพทองธาร จบการศึกษาดี บริหารบริษัทขนาดใหญ่มาแล้ว พิสูจน์ได้ว่าเป็นผู้มีวิจารณญาณ แล้วบอกอีกว่า คนที่วิจารณ์ต้องกลับไปทบทวนวิสัยทัศน์ เพราะสมัยนี้ คนหนุ่มสาวอายุ 40-50 ปี เป็นประธานาธิบดี เป็นนายกรัฐมนตรี เยอะแยะ



ส่วนที่ สส.ฝ่ายค้านออกมาวิจารณ์ ตั้ง ข้อสังเกตว่า เดี๋ยวจะมีการแก้กฎหมายแบงก์ชาติ ลดความอิสระ ของแบงก์ชาติลง คุณภูมิธรรม สวนกลับทันทีว่า ก็ให้ฝ่ายค้าน ออกมารับรองการกระทำของแบงก์ชาติด้วย อย่าวิจารณ์แค่ว่า อะไรที่รัฐบาลทำแล้วจะต้องคอยปฏิเสธ



ฝ่ายค้านพูดออกมาเลย ถ้าฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล แล้วแบงก์ชาติขัดแย้งกับตัวเอง ตัวเองจะไม่ทำแบบนี้



พี่ยุทธ ถาม คุณภูมิธรรม ถึงกรณีที่ คุณอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส. พรรคก้าวไกล ออกมาโพสต์วิจารณ์ โดยเฉพาะ ประเด็นที่ บอกให้ นายทักษิณ ชินวัตร และนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาเคลื่อนไหวเยอะๆ จะกลายเป็นคะแนนนิยมลดลงและทุ่นแรงพรรคก้าวไกล



คุณภูมิธรรม บอกว่า ไม่เป็นไร อนาคตข้างหน้าจะเป็นเครื่องตัดสิน เปล่าประโยชน์ที่มานั่งเถียงกับคนที่ใช้อารมณ์ในตัวเอง ตนยินดีรับฟังและคิดว่าอนาคตจะเป็นเครื่องตัดสินสิ่งที่วิจารณ์กับสิ่งที่ตนทำ ตนไม่กังวลและไม่คิดจะตอบโต้กับเรื่องนี้ เอาวิชาการมาคุยกันกับเรื่องที่ประเทศมีปัญหา



"วันนี้ใส่ใจเรื่องปัญหาประชาชนมากกว่ามาดูว่าไม่ชอบกัน ใครจะชนะกว่ากัน เอาตรรกะเอาอะไรมานั่งทะเลาะกัน มันไร้ประโยชน์ผมอายุขนาดนี้แล้ว ผ่านอะไรมาเยอะแยะ วันนี้ผมคิดว่าสติปัญญาช่วยแก้ปัญหามากกว่าอารมณ์ ความรู้สึก และความอิจฉาริษยา หรือความเกลียดชังความโกรธแค้น"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/x5x61jMFFSA

คุณอาจสนใจ

Related News