เลือกตั้งและการเมือง

พท. รุมจวก 'จุรินทร์' ขุดแผลจำนำข้าว แนะดูพรรคตัวเองก่อน ไม่มีผลงานให้จดจำ-ล้มเหลวเพียบ

โดย panwilai_c

12 เม.ย. 2567

55 views

เรื่องแหล่ง ที่มาของเงินที่ใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 5แสนล้าน ส่วนหนึ่ง ที่ต้องใช้เงิน จาก ธ.ก.ส. ตอนนี้กลายเป็นประเด็นฟาดกันไป มา ระหว่าง พรรคประชาธิปัตย์ กับพรรคเพื่อไทย



ประเด็นนี้ เริ่มตั้งแต่ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส. บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวาน ส่งข่าวมาในกลุ่มพรรค ออกมาเตือนรัฐบาล ดูให้รอบคอบ อย่าไปทำอะไรที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมาย เพราะที่ต้องใช้เงิน ธกส. 172,300 ล้านบาท ก็คือการ"กู้ ธกส.มาแจก"



คุณจุรินทร์ ใช้คำว่า ก็อปปี้วิธีการของโครงการจำนำข้าวมาทั้งดุ้น พูดง่ายๆคือมาจาก DNA เดียวกัน จำนำข้าว ให้ ธกส.สำรองเงินไปรับจำนำข้าวจากชาวนาก่อน แล้วรัฐบาลค่อยใช้คืนทีหลัง สุดท้ายขาดทุนสะสม 6-7 แสนล้าน วันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมด ค้างหนี้ ธกส.อยู่อีก 2 แสนล้าน เอาดิจิทัลวอลเล็ต มาอีก รวมกับหนี้เก่าจำนำข้าวเป็น ก็ 4 แสนล้านบาท แผนชำระหนี้ ก็ยังตอบไม่ได้



ประเด็นนี้ที่ทำเอาพรรคเพื่อไทย เมื่อนั่งไม่ติด ทั้งโฆษกพรรค ทั้ง รองเลขาธิการพรรค และบรรดา สส. ออกมาตอบโต้กัน โดยเฉพาะ คุณดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคเพื่อไทย ส่งข่าวแจก ตอบโต้ มาทันที



บอกว่า "ธ.ก.ส. เป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง มีหน้าที่ดำเนินกิจการอันเป็นสาธารณะ หรือเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจ หรือช่วยเหลือในการครองชีพ หรืออำนวยบริการแก่ประชาชน โดยใช้เงินทุนจากงบประมาณแผ่นดิน ไม่ว่ายุคสมัยใด ล้วนทำได้ ไม่ใช่เรื่องผิด รัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาธิปัตย์ หรือรัฐบาลก่อนหน้าที่มีพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วม ก็ใช้วงเงินของ ธ.ก.ส.มาแล้วทั้งสิ้น และประกันรายได้ก็ใช้เช่นกัน แต่กลับสร้างผลลัพธ์การเพิ่มรายได้เกษตรกร ไม่ได้แม้แต่เสี้ยวของโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นนโยบายที่ชาวนาและเกษตรกรชื่นชอบและนึกถึงแม้แต่น้อย"



"DNA ของเพื่อไทย แตกต่างจาก พรรคประชาธิปัตย์ที่นำโดยนายจุรินทร์ โดยสิ้นเชิง เพราะประชาธิปัตย์ มี DNA ที่ไม่เคยดำเนินนโยบายใดประสบความสำเร็จเป็นที่จดจำของพี่น้องประชาชนเลย จึงอยากให้ลองสำรวจพรรคของท่านว่าทำอะไรเป็นที่จดจำของประชาชนบ้าง ก่อนที่จะแปะป้ายกล่าวหาผู้อื่น"



อีกคนของพรรคเพื่อไทย คือ ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส. บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ส่งข่าวมาตอบโต้ ระบุว่า คุณจุรินทร์ ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อาจหลงลืมไปคือ นโยบายการประกันราคาข้าว ก็อาศัยช่องทางมาตรา 28 เช่นกัน แต่ที่ไม่เหมือนกันคือความล้มเหลว และไม่ประสบความสำเร็จ



"อยากฝากถึง นายจุรินทร์ เมื่อไรจะเลิกขวางความเจริญ เลิกด้อยค่านโยบายดี ๆ แบบไร้ความรับผิดชอบ วิจารณ์ทุกสิ่ง เอาเวลาไปปรับปรุงนโยยายพรรคที่ตนสังกัด และอย่าสร้างวาทกรรมด้วย บิดเบือนสังคมด้วยคำว่า "โกง" ยกตนดีกว่าใคร จนลืมว่า "ถุงมือยาง" ที่มีการทุจริตตอนท่านเป็นรัฐมนตรี จนสังคมตั้งคำถามมันเกิดขึ้นจริงใช่หรือไม่ อย่ามัวกังวลนโนบาย ดิจิทัลวอลเล็ตที่คิดมาอย่างรอบคอบเลย"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/y_dmdC-qsuU

คุณอาจสนใจ

Related News