เลือกตั้งและการเมือง

ศาลรธน. มีมติ 7:1 ฟัน 'ศักดิ์สยาม' พ้น รมต. คดีซุกหุ้น

โดย panwilai_c

17 ม.ค. 2567

39 views

คดีการขายหุ้น หจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชัน ( บริษัทกิจการรับเหมา ใน จ.บุรีรัมย์ ) ของ คุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ ก่อนเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เมื่อปี 2562 วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว มีมติ 8 ต่อ 1 คุณศักดิ์สยาม พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากพบว่ามีการให้นอมินีถือหุ้นแทน



วันนี้ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำวินิจฉัย ในคดีที่ สส.ฝ่ายค้าน จำนวน 54 คน ของสภาชุดที่แล้ว ยื่นคำร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ในปี 2565 ขอให้ส่งเรื่อง ไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ขณะนั้น ยังคงไว้ซึ่งหุ้นส่วนและยังคงเป็นผู้ถือหุ้นและเจ้าของ ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น หรือไม่ ขณะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


คดีนี้ นายศักดิ์สยาม ขายหุ้น ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ให้นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ จำนวน 119.5 ล้านบาท เมื่อปี 2561 ให้ นายศุภวัฒน์ ก่อนเข้ารับตำแหน่ง โดยนายศุภวัฒน์ ชำระค่าหุ้น 3 งวด เข้าบัญชี นายศักดิ์สยาม ทั้งที่ไม่ได้มีรายได้เพียงพอที่จะซื้อหุ้นได้ แต่นายศุภวัฒน์ ชี้แจงว่า เงิน 119.5 ล้าน ที่นำมาชำระหุ้นให้ นายศักดิ์สยาม มาจากการขายกองทุนธนาคาร



คดีนี้ยังมีพิรุธหลายประการที่ มองว่า อาจเป็นนิติกรรมอำพราง เช่น ขายหุ้นแล้ว แต่ยังคงใช้ที่อยู่ของนายศักดิ์สยาม เป็นที่ตั้งบริษัท เพิ่มมาแจ้งย้ายที่ตั้ง ก่อนที่นายศักดิ์สยาม รับตำแหน่ง รมว.คมนาคม เพียง 23 วัน



นอกจากนี้ ยังมีเรื่อง ที่นายศักดิ์สยาม ไปกู้ยืมเงิน ห้างหุ้นส่วนจำกัดบุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ร้อยกว่าล้าน แต่ไม่มีรายละเอียดการชำระคืนครบถ้วน ก่อนขายหุ้น



คดีนี้มีพิรุธหลายประการที่ชี้ว่า นายศักดิ์สยาม ยังคง มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการหุ้น ห้างหุ้นส่วนจำกัด บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


https://youtu.be/8A8OjJemi0E

คุณอาจสนใจ

Related News