เลือกตั้งและการเมือง

‘ทวี’ แจง ‘ทักษิณ’ นอนรพ.เกิน 120 วันไร้กรอบเวลา ชี้ ต้องรอคำวินิจฉัยแพทย์

โดย attayuth_b

26 ธ.ค. 2566

60 views

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม วันนี้มาประชุมครม. และหลังเสร็จ ก็เลี่ยงนักข่าวประจำทำเนียบไม่พ้น โดยชี้แจงกรณีคุณทักษิณ นอนรักษาตัวเกิน 120 วัน ว่า ยังไม่เห็นเอกสารจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เหตุที่ใช้เวลา เพราะต้องรอคำวินิจฉัยแพทย์ผู้รักษา ซึ่งไม่ใช่แพทย์โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และอธิบายว่าขั้นตอน ว่าไม่ได้ตีกรอบเวลาว่าต้องเกินภายในกี่วัน แต่คิดว่าไม่ควรเกิน 1 สัปดาห์

ภายหลังประชุมครม. แม้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะพยายามเดินเลี่ยง จากปกติที่ออกด้านหลังตึกบัญชาการ 1 ให้รถไปรอทางออก ฝั่งตรงข้ามตึกนารีสโมสร

แต่วันนี้ เดินมาขึ้นรถ ฝั่งตึกบัญชาการ 2 สำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ไม่พ้นสายตานักข่าวทำเนียบ ไปถามกรณี คุณทักษิณ ชินวัตร รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจเกินกว่า 120 วัน

พ.ต.อ.ทวี บอกว่า ในกฎกระทรวงระบุว่า การไปรักษาตัวนอกเรือนจำ มีการใช้คำว่าเกินกว่า 120 วัน จะต้องขอความเห็นชอบจากอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งจะต้องรับฟังความเห็นของแพทย์ผู้รักษา และมีหลักฐานอื่น ดังนั้นคำว่าเกินกว่า 120 วัน เราก็ยังไม่เคยมีกำหนดว่าเกินกี่วัน ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญของรัฐมนตรี อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก็คงจะมีคณะตรวจสอบ เพราะในระเบียบมีการกำหนดให้รับฟังความคิดเห็นของแพทย์ผู้รักษา ที่ไม่ใช่แพทย์จากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งต้องให้เวลาในกระบวนการและต้องรวบรวมหลักฐานอื่นประกอบ โดยขณะนี้ตนยังไม่เห็นเอกสารประกอบดังกล่าว

พ.ต.อ.ทวี ก็บอกว่า กฎหมายไม่ได้เขียนว่าเกินกว่า120 วันตรงกับวันใด แต่ก็ควรทำโดยเร็ว ไม่ควรจะเกิน 1 สัปดาห์

ส่วนกรณีที่คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ ว่า กรมราชทัณฑ์ ทำงานเช้าชามเย็นชาม ไม่ชี้แจงหรือทำความเข้าใจกับประชาชน ถึงกรณีคุณทักษิณ พ.ต.อ.ทวี  ระบุว่า ไม่ทราบ  แต่ก็เห็นกรมราชทัณฑ์ ทำเอกสารข่าวชี้แจงทุกครั้ง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xrQ9Xzhf2fw

คุณอาจสนใจ

Related News