เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ทัวร์นกขมิ้นราชบุรี รับฟังปัญหาพื้นที่ เดินตลาดศรีเมือง - กราบพระพรหมมงคลวัชราจารย์

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

57 views

วานนี้ (12 พ.ค. 67) ภารกิจวันที่ 3 ของการลงพื้นที่ 4 บุรี ของ นายเศรษฐา​ ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​ โดยวันนี้ ลงพื้นที่จังหวัดราชบุรี​ มี นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา / นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม / นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมลงพื้นที่ด้วย


โดยจุดแรกนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์การซื้อขาย ราคาผลิตทางการเกษตร และพบปะพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงเกษตรกร ที่ตลาดกลางผักและผลไม้จังหวัดราชบุรี หรือ ตลาดศรีเมือง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี ซึ่งมีเนื้อที่ตลาด 300 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่โซนค้าส่งผัก โซนค้าส่งผลไม้ และโซนตลาดสด โดยมีผักและผลไม้จาก 8 จังหวัด ในภาคตะวันตก และภูมิภาคอื่นๆ เข้ามาจำหน่ายปริมาณรวม 7,000 ตันต่อวัน ผลผลิตทางการเกษตรยังกระจายไปสู่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมไปถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ และเมียนมาร์ ประมาณ 75 ถึง 80%


ที่เหลือเป็นการกระจายภายในประเทศคิดเป็นมูลค่าหมุนเวียนวันละ 200 ล้านบาท หรือประมาณ 78,000 ล้านบาทต่อปี เป็นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจที่หล่อเลี้ยงเกษตรกรของจังหวัดราชบุรี และเกษตรกรในภาคตะวันตก นับเป็นตลาดกลางที่มีปริมาณในการจำหน่ายผักและผลไม้ จำนวนมากของประเทศไทย


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ได้มาเยี่ยมตลาดศรีเมือง ได้รับการรับฟังการนำเสนอรายละเอียด ซึ่งจริงๆแล้วเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาก แต่ไม่เคยคิดว่าจริงๆแล้ว ทางกลุ่มบริษัทศรีเมือง ควบคุมการขนส่งสินค้าประเภทผักถึง 1 ใน 3 ทั่วประเทศ ซึ่งที่นี่ก็เป็นการกระจายสินค้าไปยังมาเลเซีย​ สิงคโปร์ ถือว่าเป็นโมเดลในการทำธุรกิจที่ดี


ส่วนตนขอชื่นชมว่าเป็นการสร้างงานสร้างอาชีพ ทำให้เศรษฐกิจเจริญ​ เหนือสิ่งอื่นใด ขอให้ลดช่องว่างระหว่างเกษตรกรกับผู้บริโภค​ ทำให้ตัดพ่อค้าคนกลางออกไป​ ทำให้รายได้ที่ประชาชนควรได้เป็นความเป็นธรรม ให้ไปดูว่าสามารถทำโมเดลธุรกิจประเภทนี้ สามารถทำที่ไหนได้บ้าง เพราะถือว่าเกษตรกรเป็นอาชีพหลัก และมีประชาชนกว่า 10 ล้านคน​ ซึ่งอาชีพนี้อยู่ไทยเองก็เป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเทคโนโลยีใหม่ๆมา ทำให้ผลผลิตดีขึ้น​ ทำให้การใช้น้ำมีประสิทธิภาพสูงขึ้น​ ก็จะช่วยเพิ่มผลผลิตและรายได้ให้กับประชาชนอีกมากมาย


นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า ในระยะหลังมีปัญหาเรื่องผักแพง เมื่อเช้าอ่านอยู่พริกกิโลกรัมละ 500 บาท ขอให้ไกด์ไลน์ว่า​ อย่างน้อยกลุ่มชลประทานได้มีการจัดสรรเรื่องน้ำให้ดีขึ้น ทำให้มีผลผลิตที่ดีขึ้นทำให้ราคาลงมา ทำให้ค่าครองชีพประชาชนอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำได้ ตนขอฝากไว้ด้วยแล้วกัน ภาคเกษตรกรเป็นภาคที่มีความสำคัญกับเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมาก การที่เรามีศูนย์กระจายสินค้าที่ดีมีระบบการเกษตรมีระบบการขายสินค้าโดยกระทรวงพาณิชย์ที่ดีก็จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นตนขอฝากไว้ด้วย


จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้นั่งรถรางมายังอาคาร12 ซึ่งเป็นโซนขาย หอมกระเทียม พริกแห้ง โดยได้ลงแวะ สอบถามพ่อค้า ว่า พริกอะไรที่กิโลละ 500 บาท พริกขี้หนูใช่หรือไม่ โดยพ่อค้าตอบว่าพริกเขียวที่มาจากจังหวัดเชียงใหม่ราคากิโลกรัมละ 500 บาท ต่อมานายกฯ ได้เดินมายังร้านขายหอมแดง กระเทียม พริกแห้ง ได้สอบถามว่าขายหอมแดงกิโลกรัมละเท่าใด ซึ่งพ่อค้าตอบว่า ปกติขายกิโลกรัมละ 50 บาท นายกรัฐมนตรี จึงสอบถามว่าเงินถึงมือเกษตรกรเท่าไหร่ ด้านพ่อค้าตอบว่าขึ้นอยู่กับคุณภาพผลผลิตในแต่ละช่วง


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ตลาดศรีเมือง​ ตนถือว่าเป็นแม่แบบที่ดีสำหรับการทำค้าขาย ก็จะเป็นการตัดพ่อค้าคนกลางออกไปได้มากพอสมควร เป็นราคาที่ผู้ผลิตสามารถเข้าถึงผู้บริโภคมีกำไรที่เหมาะสม วันนี้ได้มาแวะตามที่ต่าง ๆ ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นขายผักหรือขายหอมแดงก็ตามที อย่างราคาหอมแดงตนได้สั่งการว่า​ ต้องถึงมือเกษตรกรไม่ต่ำกว่า 20 บาท เรื่องของการเกษตรจะไม่พูดถึงการบริหารจัดการน้ำไม่ได้เพราะน้ำดี​ ผลิตผลของเราก็จะดีรายได้ของประชาชนก็จะดี เท่าที่พูดคุยมาทราบว่าราคาปุ๋ยก็แพง รัฐบาลนี้พยายามทำให้ราคาทุกอย่างเหมาะสมทำให้รายได้สุทธิเข้ากระเป๋าประชาชนสูงที่สุด ขอขอบคุณสำหรับการต้อนรับที่อบอุ่น


ก่อนกลับนายกรัฐมนตรีขึ้นรถราง มายังอาคาร1 ซึ่งเป็นอาคารค้าผลไม้สด โดยได้แวะชิมทุเรียนระยอง พร้อมแบ่ง ให้สื่อมวลชนได้ชิมด้วย และแบ่งให้อธิบดีกรมการค้าภายในและ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีได้ร่วมชิมด้วย

------------------

เวลา 13.00 น. นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี​ และคณะประชุมหารือประเด็นปัญหาและการพัฒนาจังหวัดราชบุรี ที่ศาลากลางจังหวัดราชบุรี


โดยทันทีที่นายก​รัฐมนตรี​ เดินทางมาถึง ได้พบปะกับประชาชน​ที่มารอต้อนรับ​ ซึ่งบางส่วนสวมเสื้อสีขาวสกรีนข้อความเรารักนายกเศรษฐา​ พร้อมลายเซ็นนายกรัฐมนตรี​ โดยได้มีผูกผ้าขาวม้า​ ถือป้ายให้กำลังใจ​ ทั้ง "รักนายกฯเศรษฐา​", "รักนายกฯ" / "Love นายกฯเศรษฐา​" และถ่ายรูปร่วมกันอย่างเป็นกันเอง​ รวมไปถึงชิมกาละแม​โบราณบ้านดอนแร่​ พร้อมชมว่า​" เยี่ยม"


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ประชุมหารือประเด็นปัญหา และการพัฒนาจังหวัดราชบุรี โดยกล่าวมอบนโยบายว่า​ ตั้งแต่เป็นรัฐบาลเป็นนายกฯมาเพิ่งมาราชบุรีเป็นครั้งแรก แต่ส่วนตัวมาราชบุรีหลายหน​ ตอนที่อยู่ภาคธุรกิจเองก็มาทำ CSR เกี่ยวกับเรื่องการศึกษา ไม่ให้คนหลุดจากระบบการศึกษา ซึ่งราชบุรีมีขนาดพอเหมาะที่เงิน 300 ล้าน​ ต่อปี 3 ปีที่จะทำให้เด็กอยู่นอกระบบการศึกษาเข้ามาอยู่ในระบบการศึกษาได้


ขณะที่เรื่องการใช้พื้นที่ป่าถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและมีความซับซ้อน เดี๋ยวเรื่องที่เราต้องทำงานกันอีกเยอะพอสมควรการแก้ไขปัญหาในการขอใช้พื้นที่ป่าเป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลให้ความสำคัญ​ เพื่อให้ประชาชนได้รับผลประโยชน์สามารถมีที่อยู่อาศัยและเหนือสิ่งอื่นใด​ คือมีพื้นที่สามารถประกอบอาชีพและสร้างรายได้ได้ แต่อย่างไรก็ตามการอนุมัติให้ใช้พื้นที่ป่าต้องเป็นไปตามกรอบระเบียบของกฎหมายขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย​ กองทัพ​ พิจารณาตามความเหมาะสมและถูกต้องยึดเอาหลักกฎหมายเป็นเกณฑ์ แต่หากตรงไหนสามารถช่วยเหลือประชาชนได้ผมก็อยากขอให้ช่วย อย่าใช้กฎทำให้เขาไม่สามารถมีที่อยู่อาศัยเดิมที่ดินทำกินได้​ ตรงไหนพอมีทางออกก็อยากจะขอความกรุณาอ้อนวอนให้ช่วยดูแลเขาหน่อยก็แล้วกัน


ส่วนมะพร้าวน้ำหอม​ ถือเป็นพืชเศรษฐกิจพืชหลักมูลค่า 2 หมื่นกว่าล้าน​ เป็นรองแค่ทุเรียน จากการที่เราได้เดินทางไปดูงานจากต่างประเทศ​ ทุกครั้งที่ผมไปเดินในห้างสรรพสินค้าตลอดนอกจากข้าวหอมมะลิ น้ำปลา และซอสพริก ก็มีมะพร้าวน้ำหอมขายอยู่ตามชั้นวางสินค้าอย่างตาม แคลิฟอร์เนีย​ อเมริกาที่ได้รับความนิยมจำนวนมาก


จึงอยากให้กระทรวงเกษตรช่วยกันพัฒนาและขยายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมให้มีคุณภาพสูงสุด​ และสนับสนุนให้เกษตรกรมีการปลูก หารายได้ให้มากยิ่งขึ้น และให้กระทรวงพาณิชย์สนับสนุนตลาดใหม่ และตลาด e-commerce ตลอดจนการจำหน่ายผลผลิตมะพร้าวแปรรูป พร้อมกับให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาส่งเสริมการบริโภคน้ำมะพร้าวในหมู่นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวเอเชียหรือยุโรปที่มีความชื่นชอบ เพื่อสร้างรายได้ต่อหัวให้กับประชาชน

----------------

เวลา 14.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางมายังวัดศรีสุริยวงศารามวรวิหาร ตำบลหน้าเมืองอำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี กราบพระประธานในพระอุโอสถ ก่อนที่ครูพระครูวรกิจโกศล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดฯจะเล่าประวัติ และนำเยี่ยมชมความสวยงามภายในพระอุโอสถ


จากนั้นไปกราบนมัสการพระพรหมมงคลวัชราจารย์ (พระอนุชาในสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก) ที่หอสมุดของวัด เมื่อมาถึงนายกฯได้เปิดกรวยถวายเทียนแพ ผ้าไตร ไทยธรรม


ซึ่งพระพรหมมงคลวัชราจารย์ ได้มอบพระประธานจำลอง ขนาดหน้าตัก 5 นิ้วให้กับนายกรัฐมนตรีพร้อมสนทนาธรรม โดยพระพรหมมงคลวัชราจารย์ ได้กล่าวกับว่านายกรัฐมนตรีว่า “เหนื่อยหน่อยนะ”


ขณะที่นายกฯกล่าวว่าหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจที่ราชบุรีก็จะเดินทางต่อไปที่จังหวัดเพชรบุรี และคืนนี้จะนอนพักค้างที่จังหวัดเพชรบุรี


พระพรหมมงคลวัชราจารย์ จึงกล่าวย้ำว่าเหนื่อยหน่อยนะ นายกฯจึงตอบกลับว่า “ไม่ครับ โอเคครับ ได้ครับ ได้อยู่ครับ ”

---------------

เวลา 15.00 น.นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัด ราชบุรี ต่อเนื่องเป็นจุดที่ 3 โดยมาเยี่ยมชม และหารือการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ณ โรงโอ่งรัตนโกสินทร์ 1 ตำบลโคกหม้อ อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี โดยมี สส.พื้นที่จากพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังคงติดตามภารกิจนายกรัฐมนตรี ตลอดทั้งวัน


เจ้าของโรงงานได้พานายกฯเยี่ยมชมโรงงานโอ่ง ตั้งแต่ ขั้นตอนการเผา การปั่น การขึ้นรูป จนไปถึงการทำลวดลายต่างๆ ทุกขั้นตอนที่นี่ใช้มือทั้งหมด พร้อมกลับได้เยี่ยมชมจุดแสดงสินค้า ที่ขณะนี้ไม่ได้มีแค่โอ่ง แต่พัฒนาเป็น เครื่องปั้นดินต่างๆทั้งชุดเก้าอี้สนาม แจกัน ตุ๊กตาต่าง ๆ


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้โชว์ฝีมือการ ติดเกล็ดมังกรบนโอ่ง รวมถึงได้เซ็นชื่อบนโอ่งมังกร เป็นที่ระลึกด้วย สุดท้ายได้มีการถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน และเจ้าของโรงงานได้ มอบโอ่งเบญจรงค์ ให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก

----------------

นายกกล่าวว่า ขณะที่การท่องเที่ยวอยากให้มีการประสานงานมากขึ้นในหมู่จังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกัน เมื่อวานนี้ได้ไปกาญจนบุรีมา ทราบว่ามีนักท่องเที่ยวเป็นแสนคนเข้ามา แต่ปัญหาคือการจับจ่ายใช้สอยต่อหัวน้อย แสดงว่าไม่มีการค้างคืน


หากเรามีการสนับสนุนการสื่อสารที่ดีให้ประชาชนทราบว่ามีของอะไรดี มีอันซีนอยู่จำนวนมาก​ ก็จะทำให้พวกเขานักท่องเที่ยวอยู่ได้มากขึ้น และจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอุทยานหินเขางูก็ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจเป็นสถานที่แปลกตาสวยงามเป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดราชบุรีได้ ขอให้กระทรวงทรัพย์ฯ​ กองทัพ​ กระทรวงมหาดไทย​ พัฒนาหินเขางูให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ​ ขอให้ดำเนินการไปตามกรอบกฎหมาย​ ในการใช้พื้นที่อุทยานให้มีความถูกต้องและฝากให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา​ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย​หรือ ททท.โปรโมทเรื่องการท่องเที่ยวอุทยานหินเขางูให้เป็นที่รู้จักเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆภายในจังหวัดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เป็นการกระจายรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น

---------------

นายนภินทร ศรีสรรพางค์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  จากพรรคภูมิใจไทย ในฐานะเจ้าของพื้นที่จังหวัดราชบุรี  เปิด "บ้านศรีสรรพางค์"  ริมแม่น้ำแม่กลอง จังหวัดราชบุรี เพื่อเลี้ยงรับรองนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ  ในโอกาสการเดินทางลงพื้นที่เป็นวันที่ 3 เพื่อตรวจราชการที่จังหวัดราชบุรี


นายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า  รู้สึกอบอุ่นใจเป็นอย่างมาก​ แม้ว่าเราจะอยู่คนละพรรค​ แต่เราก็ทราบว่ามีความผูกพันกันมาอย่างยาวนาน​ จริงๆแล้วเรามาอยู่กันมาตั้งแต่ตอนที่ตนจะเข้าการเมือง ฟังเรื่องเล่าจากผู้ใหญ่ของพรรคที่อยู่บนเวทีนี้ ก็มีความผูกพันกันมาอย่างยาวนาน​   วันนี้ก็มีความเป็นปึกแผ่นเหนียวแน่น 314 เสียง และแม่บ้านของนายนภินทร​ มาบอกผมว่า ขอให้ผมอยู่นานๆ​ แต่ผมบอกว่าต้องไปเพชรบุรี​แล้ว​ แม่บ้านท่านบอกว่าไม่ใช่​ ขอให้เป็นนายกรัฐมนตรีไปนานๆ​ ผมก็บอกว่าต้องบอกท่านนภินทร​ ช่วย support ผมให้อยู่ตลอดไป เพราะจริง ๆ แล้ว เราก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาล​ ทำงานร่วมกันมาได้ดี ให้เกียรติซึ่งกันและกันมาโดยเสมอ​ ท่านก็ให้คำแนะนำ​ และเป็นกำลังสำคัญของรัฐบาลนี้มาโดยตลอด​ ทำภารกิจช่วยเหลือประชาชนยังมีอีกเยอะมาก​ ต้องช่วยเหลือกัน ในเรื่องความเดือดร้อน​ ไม่ว่าจะเป็นพื้นฐานการบริหารจัดการน้ำ​ พื้นที่ทำกินก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลให้ความสำคัญ


การที่ได้มาพื้นที่​   ถึงแม้ว่าพรรคของผมเองไม่มี สส.แต่ก็เข้าถึงประชาชนได้​ ทราบถึงปัญหาแล้ว จริงๆแล้วการเลือกตั้งห้ามสัญญาว่าจะช่วย​ แต่วันนี้ไม่ได้เลือกตั้งแล้ว​ อย่างไรผมสัญญาว่าจะช่วยอย่างเต็มที่​ ที่จะแก้ไขปัญหาของชาวราชบุรี​ โดยไม่คำนึงว่าเป็นพรรคไหน เพราะหากประเทศชาติดีประชาชนมีความสุข ทุกคนที่ยืนอยู่บนเวทีนี้อยู่มีพรรษาทางการเมืองเป็นร้อยปี​ เชื่อว่าจุดมุ่งหมายที่มาวันนี้​ มาเพื่อประชาชน จุดมุ่งหมายตรงนี้ก็จะไม่มีการเปลี่ยนแปลงขอขอบคุณพรรคภูมิใจไทยที่เป็นเจ้าภาพในการเลี้ยงอาหารค่ำ​ ที่มีบรรยากาศของความเป็นมิตร

---------------

เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยพร้อมโชว์เสื้อที่ทางจังหวัดเพชรบุรี เตรียมมอบให้กับนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ที่เดินทางลงพื้นที่ และประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการหรือ ครม.สัญจร ที่จ.เพชรบุรี ได้สวมใส่


โดยในวันจันทร์ที่ 13 พฤษภาคมนี้ นายกฯ และรัฐมนตรี จะได้สวมใส่เสื้อลายตาลโตนด ระหว่างที่ชมการสาธิตวัวลาน โดยเสื้อดังกล่าวถูกออกแบบจากแรงบันดาลใจ มีลวดลายต้นตาลโตนด อัตลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัดเพชรบุรีและยังมีขนมหม้อแกง รวมถึงศิลปะและวัฒนธรรม ลายบนเสาไม้ที่ศาลาการเปรียญวัดใหญ่สุวรรณารามวรวิหาร ผสมผสานกับกีฬาโบราณ พื้นบ้าน วัวลาน นำมาออกแบบลวดลายเพื่อให้ดูเก๋ไก๋ เป็นสากลเหมาะสำหรับสวมใส่ทั้ง สุภาพบุรุษและสุภาพสตรี


นางรัดเกล้า กล่าวว่า ขณะที่การประชุม ครม. ในวันอังคารที่ 14 พฤษภาคม นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีจะได้สวมใส่เสื้อผ้าลายสุวรรณวัชร์ ผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งนำมาตัดเย็บเป็นเสื้อ มอบเป็นของที่ระลึกให้ ครม.


โดย ประวัติความเป็นมาลายผ้าสุวรรณวัชร์ เป็นลายที่ประยุกต์มาจากลายกรวยเชิงที่ลายเสาในพระอุโบสถวัดใหญ่สุวรรณารามซึ่งจะมีเสาอยู่ทั้งหมด 5 คู่ เสาทุกต้นจะมีลายกรวยเชิงเหมือนกันอยู่ด้านล่าง นักวิจัยเห็นพ้องต้องกันว่าลายกรวยเชิงเป็นลายที่สามารถนำมาไว้บนผืนผ้าได้ และมีความเหมาะสมสำหรับการสวมใส่ ส่วนความหมายของลายผ้าสุวรรณวัชร์ คำว่า “สุวรรณ” หมายถึงวัดใหญ่สุวรรณาราม ซึ่งเป็นวัดที่มีศิลปกรรมที่สมบูรณ์ ของจังหวัดเพชรบุรี ส่วนคำว่า “วัชร์” แปลว่า เพชร หมายถึง จังหวัดเพชรบุรี ดังนั้นคำว่า “สุวรรณวัชร์”จึงหมายถึง ผ้าจากลายวัดใหญ่สุวรรณาราม และเป็นผ้าอัตลักษณ์ประจำจังหวัดเพชรบุรี

----------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/gKQetqARdo4

คุณอาจสนใจ

Related News