เลือกตั้งและการเมือง

“จุรินทร์” มอง “ปรับครม.เศรษฐา2” ยืดเยื้อ ต้องผ่านเห็นชอบใครบางคน ชี้ “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยังกลับสู่จุดเริ่มต้น

โดย gamonthip_s

27 เม.ย. 2567

53 views

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ภาพรวมการปรับครม.เศรษฐา 2 ว่า ขณะนี้ยังให้ความเห็นไม่ได้ เพราะไม่มีข้อเท็จจริงออกมา แต่สิ่งที่เห็น คือ ครั้งนี้ใช้เวลานานพอสมควร เพราะส่วนใหญ่เท่าที่ตนติดตามการเมืองมา “ถ้าจะมีการปรับจะไม่ยืดเยื้อขนาดนี้ ซึ่งเหตุผลที่ยืดเยื้อ เชื่อว่าคนที่ติดตามการเมืองน่าจะพอทราบว่าเกิดจากอะไร ส่วนตัวเห็นใจรัฐบาล เห็นใจท่านนายกฯ ว่าอำนาจไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งคนเดียว จึงต้องใช้เวลาในการบริหารให้จบได้”



ส่วนรายชื่อตามโผปรับครม.ที่ปรากฎออกมา ซึ่งมีนายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอให้ความเห็นเรื่องตัวบุคคล เพราะยังไม่ทราบว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร ต้องรอว่าถ้าเป็นข้อเท็จจริงแล้ว ก็ยินดีให้ความเห็น ในฐานะฝ่ายค้านที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล



เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองอย่างไร ของรัฐบาลเพื่อไทย สุดท้ายต้องไปผ่านคนบางคน เพื่อนำรายชื่อไปให้ดู นายจุรินทร์ กล่าวว่า “คงไม่ต้องถึงฝ่ายค้านมองหรอกครับ ผมว่าคนไทยทั้งประเทศก็ทราบอยู่แล้วว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งไม่เกินความคาดหมาย ไม่มีอะไรซับซ้อน”



นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ต มองว่าจะดำเนินการทันในไตรมาส 4 ตามที่รัฐบาลประกาศไว้หรือไม่ ว่า ในฐานะคนหนึ่งที่ติดตามอย่างใกล้ชิด คิดว่าสั่งการ ณ วันนี้ ก็ย้อนกลับไปที่เดิม คือ กลับไปในจุดที่เคยบอกจะออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน ซึ่งสุดท้ายก็อาจไม่ได้เป็นไปตามนั้น ครั้งนี้ก็เช่นกัน ที่มองว่ายังคลุมเครือ แม้จะมีมติครม. แต่มติดังกล่างเป็นการเห็นชอบในหลักการ ซึ่งไม่มีอะไรใหม่ เพราะการแถลงนโยบายรัฐบาลก็พูดอยู่แล้ว ดังนั้นครม.ก็ต้องเห็นชอบตามที่แถลงไว้



แต่ “รายละเอียดที่จะพิจารณากันอีกครั้ง คือ หัวใจสำคัญ ซึ่งจนถึงขณะนี้กระทรวงการคลัง ที่เป็นเจ้าของเรื่องยังทำไม่เสร็จ ทั้งแหล่งเงิน วิธีการจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งผู้ที่มีความรู้ เชี่ยวชาญด้านการเงิน การคลังและกฎหมายของประเทศจำนวนไม่น้อย ออกมาให้ความเห็นว่าหมิ่นเรื่องข้อกฎหมาย ถ้ารัฐบาลจะทำให้เกิดความชัดเจนก็ทำได้ เช่น ส่งกฤษฎีกาวินิจฉัยให้จบไป แต่ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมต้องซื้อเวลา หรือยื้อส่งกฤษฎีกาไปอีก อันนี้จึงเหมือนเดินไปบนเส้นด้าย เพราะความชัดเจนเรื่องข้อกฎหมายยังถกเถียงกันอยู่ ประชาชนก็รอความหวังไม่รู้ว่าจะจริงหรือไม่จริง เพราะตอนนี้ยังวนกลับที่เดิมเหมือนตอนจะออก พ.ร.บ.กู้เงิน ที่สุดท้ายก็ยังไม่ได้ทำ”



นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ตนพูดต้องการให้ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต “ผมไม่วิเคราะห์ว่าดีหรือเสีย เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่ต้องรับผิดชอบ เมื่อหาเสียง แล้วได้คะแนนเสียง ต้องรับผิดชอบกับเสียงที่ได้มา ต้องทำ แต่ต้องทำให้ถูกกฎหมาย อันนี้คือสิ่งที่ต้องตระหนัก รวมถึงต้องคุ้มค่ากับประโยชน์ของประเทศ ไม่ใช่คุ้มค่าแค่พรรคการเมือง”

คุณอาจสนใจ

Related News