เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ หารือผู้บริหาร 4 แบงก์ ขอความร่วมมือปรับลดดอกเบี้ย

โดย nutda_t

23 เม.ย. 2567

616 views

เมื่อเวลา 09.00 น. ก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญผู้บริหารและตัวแทนธนาคารของรัฐและเอกชน เข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ประกอบด้วย นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย , นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ , น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย และนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ เพื่อขอความร่วมมือเรื่องของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับผู้บริหารธนาคาร ว่าได้พูดคุยถึงสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงพูดคุยว่าสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่งมาจากผลประกอบการที่ออกมา จึงได้พูดกับผู้บริหารธนาคารว่า พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น เอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย มีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง จึงขอร้องและพูดคุยแบบคนที่รู้จักกันมา 10 ปี 20 ปี โดยขอร้องทั้ง 4 ท่าน ว่าขอให้พิจารณาดูแลเรื่องดอกเบี้ยบ้าง โดยทั้ง 4 คน รับปากว่าจะไปพูดคุยกัน

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเรื่องปัญหาดอกเบี้ย จึงเชิญผู้บริหารมาตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาแล้ว และได้คิวมาพร้อมกันในวันนี้ มาคุยให้พร้อมกันเพื่อความเสมอภาคเท่าเทียม ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การแข่งขันธุรกิจหรือชิงดีชิงเด่น ว่าลดมากหรือน้อย แต่อยากให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มาดูกันว่าจะช่วยเหลือได้มากน้อยขนาดไหน ขอให้ทุกคนไปคุยกันและน่าจะมีอะไรออกมาหลังจากนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้บริหารทั้ง 4 ธนาคาร ได้ให้กรอบเวลาที่จะให้คำตอบในเรื่องนี้เมื่อใด นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการให้เกียรติกัน เรารู้จักกันมา 20 ปี มองตาก็รู้ใจว่าเราต้องการอะไรจากกันและกัน ทำได้แค่ไหนคงแค่นั้น คงไม่ไปกดดันอะไร เราต้องให้เกียรติทั้ง 4 ท่าน

เมื่อถามถึงว่า แนวโน้มการพูดคุยเรื่องการปรับลดดอกเบี้ยเป็นไปด้วยดีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี แต่อยากให้รอคอยสักนิด เพื่อให้ทั้ง 4 แบงก์ มีเวลา พิจารณาทั้งระบบว่าจะต้องทำอย่างไร โดยเน้นไปที่กลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  นายกรัฐมนตรี ,ลดดอกเบี้ย

คุณอาจสนใจ

Related News