เลือกตั้งและการเมือง

"อุ๊งอิ๊ง" นำคณะซอฟต์พาวเวอร์ เดินหน้า “OFOS” 1 ครอบครัว 1 Soft Power

โดย kanyapak_w

19 เม.ย. 2567

138 views

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2567 โดยมีนายพันศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษาและกรรมการคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ , นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ รวมถึง คณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านต่างๆ คณะอนุกรรมการฯ ทั้ง 11 สาขา ร่วมประชุม



โดย นางสาวแพทองธาร เปิดเผยภายหลังการประชุม ถึงผลการประชุมในวันนี้ (19 เม.ย.) ว่า การประชุมในวันนี้ เป็นก้าวสำคัญ ของการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ และพัฒนาศักยภาพคนไทย ผ่านโครงการ OFOS หรือ One Family One Soft Power - 1 ครอบครัว 1 Soft Power เพื่อส่งเสริมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลก โดยเริ่มต้นจากการพัฒนาคน เฟ้นหาศักยภาพของคนไทยทุกครอบครัว อย่างน้อยครอบครัวละ 1 คน เพื่อนำมาส่งเสริมบ่มเพาะศักยภาพผ่าน “ศูนย์บ่มเพาะทักษะสร้างสรรค์” ที่จะมีในทุกระดับตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน ไปจนถึงระดับประเทศ ให้ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะสร้างสรรค์ของตัวเองในทุกด้าน ไม่ว่าทักษะด้านการทำอาหาร ร้องเพลง ออกแบบ ศิลปะ กีฬา และอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่าย และสามารถเรียนรู้ได้ทั้งทางออนไซต์ และออนไลน์ เพื่อเป้าหมายภายใน 4 ปีข้างหน้า สร้างแรงงานทักษะสูง 20 ล้านคน หรือสามารถสร้างงานได้ถึง 20 ล้านตำแหน่ง และมีรายได้อย่างน้อย 200,000 บาทต่อปีในอนาคต




นางสาวแพทองธาร ยังย้ำว่า คณะกรรมการฯ มียุทธศาสตร์ 3 ข้อ ในการสร้าง Soft Power การพัฒนาอุตสาหกรรม มีคณะอนุกรรมการทั้ง 11 คณะที่เป็นภาคเอกชนมาพัฒนาอุตสาหกรรมทั้งออกแบบนโยบาย และแก้ไขกฎหมาย และกำลังตั้งหน่วยงานที่ชื่อ THACCA หรือ Thailand Creative Culture Agency ผ่านกฎหมายพระราชบัญญัติ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนรับฟังสาธารณะ โดยตั้งเป้าหมายว่าจะเข้าสภาในช่วงมิถุนายนนี้ ซึ่ง 3 ยุทธศาสตร์ ในการสร้าง Soft Power ประกอบด้วย นโยบายต่างประเทศเพื่อสร้าง Soft Power โดยตนเองได้มีโอกาสไปพบกับหน่วยงานรัฐบาล และเอกชนของต่างประเทศ จากทั่วทุกมุมโลกจากทุกมหาอำนาจ เพื่อหาความร่วมมือ รวมถึงยังทำงานร่วมกับกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ในการส่งออกเพื่อสร้าง Soft Power และการพัฒนาศักยภาพคนไทย ด้วย OFOS หรือ นโยบาย หนึ่งครอบครัว หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ หรือหนึ่งศักยภาพ หนึ่งซอฟต์พาวเวอร์



เพราะตั้งแต่การเตรียมนโยบายก่อนการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย มองว่า อุตสาหกรรมสร้าง Soft Power จะเป็นโอกาสสำคัญที่จะยกระดับรายได้ ผลักดันให้ประเทศไทย เปลี่ยนจากประเทศรายได้ปานกลางสู่ประเทศรายได้สูง อาชีพที่สร้าง Soft Power ไม่ว่าจะเป็น อาชีพเชฟอาหารไทย อาชีพนักมวยไทย อาชีพครูมวยไทย อาชีพนักตัดเย็บ และอีกหลายอาชีพ จะสามารถยกระดับรายได้ของพี่น้องประชาชน ให้มีรายได้ไม่น้อยกว่า 200,000 บาทต่อปี ซึ่งนี่คือเป้าหมายของเรา เราจะมีการจัดอบรม UpSkill, ReSkill ให้พี่น้องประชาชนทุกคนที่อยากเรียนรู้ทักษะใหม่ พัฒนาศักยภาพให้ตัวเองเพิ่มเติม โดยทั้งหมดนี้จะเป็นการเรียนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย




สำหรับการอบรม OFOS นั้น นางสาวแพทองธาร เปิดเผยว่า จะเริ่มลงทะเบียนพร้อมกันทุกหลักสูตรต้นเดือนมิถุนายนนี้ สามารถลงทะเบียนได้ทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชัน เว็บไซต์ และที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านที่มีอยู่ทุกหมู่บ้านทั่วประเทศสำหรับปี 2567 ซึ่งรัฐบาลตั้งเป้าหมายที่จะอบรบออนไลน์รวมกว่า 500,000 คน และจะมีการอบรมออนไซต์ 30,000 คนโดยประมาณ เช่นอุตสาหกรรมอาหารจะมีการอบรมเชฟอาหารไทย 10,000 คน มวยไทย 6,000 คนโดยประมาณ เป็นต้น



คุณอาจสนใจ

Related News