เลือกตั้งและการเมือง

"วันนอร์" ยันไม่ยึดติดตำแหน่ง หลังมีกระแสข่าวขอเปลี่ยนประธานสภาฯ รองรับปรับ ครม.

โดย nutda_t

18 เม.ย. 2567

323 views

นายวันมูหะมัดนอร์ มะธา ประธานรัฐสภาฯ กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวจะมีการขอปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธานสภาฯ เพื่อใช้รองรับการปรับคณะรัฐมนตรีให้ลงตัว ว่าส่วนตัวไม่ยึดติดตำแหน่งแห่งหน การเป็นประธานสภาฯครั้งแรก ตนก็ลาออกเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ ให้พรรคเดินหน้า ให้ทุกอย่างลงตัวโดยไม่มีใครมากดดัน และการเป็น สส. ตอนปี 62 ตนก็ลาออกจากการเป็น สส. เพื่อให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคในขณะนั้น ได้เข้ามาเป็น สส. เพราะ พ.ต.อ.ทวี ทุ่มเทให้กับพรรคและมีอนาคตในเส้นทางการเมือง ก็จะได้ประสบการณ์การทำงานสภาฯ ก่อนได้ตำแหน่งรัฐมนตรี

นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยัน ตนไม่ยึดติด ตนไม่อยากให้ฝ่ายนิติบัญญัติถูกแทรกแซงจากฝ่ายใด เนื่องจากตำแหน่งประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ถือเป็นหนึ่งในสามเสาหลักประชาธิปไตย ที่ฝ่ายอื่นจะเข้ามาแทรกแซงไม่ได้ จึงมีการกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญว่า ตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นกลาง ไม่มีพันธะกับพรรคการเมือง ไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค และตำแหน่งที่ตนได้รับ ก็มาจากการที่มีคนเสนอชื่อตน และสมาชิกโหวตเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่

ทั้งนี้ ถ้ามีการแทรกแซงให้ตนลาออกสภาฯ ก็จะไม่ใช่สภาฯ การปรับคณะรัฐมนตรีเป็นอำนาจของนายกฯ ที่จะเปลี่ยนแปลงได้ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้อยู่ในวาระที่กำหนดไว้ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ยกเว้น ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ หมดวาระ หรือลาออก ยืนยันตนไม่ยึดติดกับตำแหน่ง แต่ต้องการรักษาเกียรติและศักศรีดิ์ของฝ่ายนิติบัญญัติไว้ ต้องการธำรงไว้ซึ่งหลักการเพื่อให้ประชาธิปไตยของไทยเดินไปข้างหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News