เลือกตั้งและการเมือง

'ชลน่าน' มองกัญชากลับไปยาเสพติด เป็นความเห็นส่วนตัวนายกฯ ชี้ถ้าทำกระทบทั้งระบบ

โดย passamon_a

3 เม.ย. 2567

85 views

ชลน่าน มองนายกฯให้สัมภาษณ์สื่อนอก ดึงกัญชากลับไปยาเสพติดแค่ความเห็นส่วนตัว ชี้ต้องทำเพื่อการแพทย์ หลังแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ไปแล้ว เผยยกร่างกฎหมายควบคุม ป้องกันใช้เพื่อสันทนาการเสร็จแล้ว เชื่อหากกฎหมายผ่าน ไม่มีใช้ผิดประเภท


เมื่อวันที่ 2 เม.ย.67 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์พิเศษผ่านสำนักข่าว FRANCE 24 ของประเทศฝรั่งเศส ตอนหนึ่งว่า จะนำกัญชาให้กลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติดนั้น


นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า เรื่องดังกล่าวอาจจะเป็นมุมมองของนายกรัฐมนตรีเอง เพราะนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับกัญชา ได้พูดชัดเจนว่าต้องนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพเท่านั้น ซึ่งเป็นนโยบายหลัก และต้องปฏิบัติตามนั้น


อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงที่ปรากฏอยู่ขณะนี้ กัญชาเป็นยาเสพติดเฉพาะสารสกัดที่มีค่า THC 0.2 เปอร์เซ็นต์ โดยน้ำหนักขึ้นไปเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นไม่ถือว่าเป็นยาเสพติด ซึ่งเป็นไปตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเดิม ที่ออกมาตั้งแต่รัฐบาลที่ผ่านมา


ทั้งนี้หากจะมีการปรับเปลี่ยนให้กัญชากลับมาเป็นยาเสพติด ก็ต้องพิจารณากันว่าจะกำหนดอย่างไร และต้องไปยกเลิกประกาศของกระทรวงสาธารณสุขเดิม ที่กำหนดประเภทยาเสพติดประเภทที่ 5 และต้องมีการรื้อระบบใหม่ทั้งหมด และจะส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับนโยบายของนายกรัฐมนตรีว่าจะดำเนินการอย่างไร


นอกจากนี้ ปัจจุบันกฎหมายควบคุมกัญชาอยู่ในขั้นตอน นำเสนอเข้าสู่ ครม. ซึ่งเป็นกฎหมายที่ออกมารองรับนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา เพราะเมื่อกัญชาเป็นยาเสพติด ก็ต้องมีกฎหมายมาควบคุม ซึ่งเป็นไปตามอนุสัญญาที่ว่าด้วยเรื่องยาเสพติดระหว่างประเทศ ที่ระบุว่าประเทศไหนที่ประกาศให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด จะต้องมีกฎหมายมาควบคุม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการอยู่ เพราะฉะนั้นเมื่อเราออกกฎหมายควบคุมดังกล่าวแล้ว ผู้ที่จะนำกัญชาหรือกัญชงไปใช้ที่ไม่เกี่ยวกับการแพทย์และสุขภาพ จะถือว่าเป็นการใช้ผิดประเภท


อีกทั้งการที่จะปลูก หรือผลิตก็จะต้องขออนุมัติก่อน ซึ่งจะปลูกกี่ไร่ก็ได้ ส่วนช่อดอกที่ออกมา หากไม่ได้นำไปใช้เพื่อการแพทย์ แต่นำไปใช้เพื่อสันทนาการถือว่าผิดกฎหมายทันที โดยเฉพาะร้าน Cannabis Shop ที่เปิดอยู่ถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด แต่ร้านดังกล่าวที่เปิดอยู่ขณะนี้ได้รับอนุญาตจากกฎหมายคุ้มครองแพทย์แผนไทย ที่สามารถจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกัญชาได้ ซึ่งตรงนี้ก็ถือเป็นข้อที่รัฐบาลเป็นห่วง เช่น การเอาช่อดอกไปจำหน่าย และนำไปสกัดเป็นสารเสพติด จึงต้องออกกฎหมายควบคุมตรงนี้ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงฯ ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงนำส่งเข้าที่ประชุม ครม. หาก ครม.รับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว ก็สามารถนำเสนอเข้าสู่สภาต่อได้



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1F2ydHHx-Io


คุณอาจสนใจ

Related News