เลือกตั้งและการเมือง

โฆษกรัฐบาล แจงข่าวไทยเตรียมจัด Tomorrowland ลั่นไม่เคยยืนยันว่ามีการตกลงกันอย่างเป็นทางการ

โดย paranee_s

29 มี.ค. 2567

37 views

วันที่ 29 มี.ค.67 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ x ชี้แจง หลังโฆษก Tomorrowland ระบุ ยังไม่ยืนยันว่าจะจัดในประเทศไทย โดยระบุว่า “ฝ่ายหนึ่งทำงานทุ่มเทด้วยทัศนคติเชิงบวก หวังปั้นให้ประเทศไทยเป็น Music Festival Hub ระดับโลก หลังจากได้มีการพูดคุยเจรจาจนเห็นสัญญาณบวกว่ามีความเป็นไปได้สูง จึงออกมาให้ข่าวยืนยันความมั่นใจว่า จะได้เห็น Tomorrowland มาเปิดการแสดงในไทยในปี 2569 (ค.ศ.2026) ….ขอย้ำว่า “เป็นคำยืนยันความมั่นใจของคนติดต่อฝ่ายไทย หาใช่ คำยืนยันของ Tomorrowland ไม่”


ในขณะที่อีกฝ่ายหนึ่งฉกฉวยเอาคำให้สัมภาษณ์ของโฆษก Tomorrowland ที่ออกมาเปิดเผยว่า “ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าจะมาเปิดการแสดงในประเทศไทยในปี 2026 หรือไม่ ขณะนี้เป็นเพียงการสำรวจถึงโอกาสความเป็นไปได้ที่ Tomorrowland จะจัดการแสดงนอกประเทศเบลเยียมเท่านั้น” มาใช้เพื่อจะจับโป๊ะคนให้ข่าวฝ่ายคนทำงานว่า “เห็นไหม Tomorrowland เขาปฏิเสธแล้วนะ แสดงว่าที่ฝ่ายคนทำงานพูดออกมานั้นไม่เป็นความจริง”


นี่เป็นเรื่องของการพยายามจะจับเอา “คำยืนยันความมั่นใจของคนทำงานติดต่อฝ่ายไทย มาทำให้เป็นเรื่องเดียวกันกับ คำยืนยันของฝ่าย Tomorrowland”


เมื่อได้ติดต่อพูดคุยกันเรามั่นใจ เรามีความหวัง เราจึงยืนยันในความคาดหวังของเรา แต่เราไม่เคยบอกว่าได้รับการยืนยันจาก Tomorrowland แล้วแต่อย่างใด


ถ้าพิจารณากันให้ละเอียดจริง ๆ ก็จะพบว่า คำให้สัมภาษณ์จากทั้งสองฝ่ายนั้นไม่ได้ขัดแย้งกันแต่อย่างใด Tomorrowland ก็ยืนยันแล้วว่ามีการเข้ามาสำรวจความเป็นไปได้ในไทย (ภายใต้การต้อนรับอันอบอุ่นของฝ่ายไทย) จริง เพียงแต่ยังไม่ได้มีการตกลงอย่างเป็นทางการกันเท่านั้น ฝ่ายไทยเราก็สื่อสารว่า ได้มีการพูดคุยเจรจากันอยู่ และจากการพูดคุยกัน เรายืนยันความมั่นใจในโอกาสที่จะสามารถดึง Tomorrowland มาเปิดการแสดงในไทยได้ ก็เท่านั้นเอง


ดังนั้น หากการสื่อสารของฝ่ายคนทำงานก่อนหน้านี้ เป็นเหตุให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนไป ฝ่ายคนทำงานก็ต้องขอน้อมรับคำวิจารณ์ดังกล่าว และจะพยายามปรับปรุงการสื่อสารให้ชัดเจนขึ้นกว่าเดิมครับ”


ต่อมานายชัย วัชรงค์ ให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ได้มีการตกลงกันอย่างเป็นทางการว่างานดังกล่าวจะมาจัดคอนเสิร์ตในประเทศไทยในปี 2569 ตามที่นายชัยเคยให้ข่าว ว่า การที่ฝ่ายผู้จัดเทศกาลดังกล่าวบอกว่ายังไม่ได้มีการตกลงกันอย่างเป็นทางการก็อาจถูกของเขา โดยตนรับทราบจากผู้ทำหน้าที่ไปเจรจาว่าการพูดคุยกับฝ่ายผู้จัดงานได้ข้อสรุปลงตัวแล้วว่าจะมาจัดที่ประเทศไทยในปี 2569 แต่การทำข้อตกลงและลงนาม อย่างเป็นทางการมีขั้นตอน จึงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ และคิดว่าคงจะมีการตกลงกันไปถึงจุดนั้นแล้ว เพียงแต่ตอนนี้ยังไม่ได้ทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการ


"คนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ก็พูดถูก รัฐบาลไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะเราไม่เคยยืนยันว่ามีการตกลงกันอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนคอยดูก็แล้วกัน"


ผู้สื่อข่าวถามว่าฝ่ายผู้จัดงานฯ ระบุว่ายังอยู่ในขั้นตอนการสำรวจพื้นที่จัดงาน นายชัย กล่าวว่า เขาก็ต้องพูดอย่างนั้น เพราะตราบใดที่ยังไม่มีการทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการ เขาจะพูดอะไรก็พูดได้ เมื่อถามย้ำว่าเรื่องนี้จะส่งผลกระทบกับรัฐบาลไทย ที่ออกมาให้ข่าวก่อน โดยยังไม่มีการทำข้อตกลงอย่างเป็นทางการ นายชัย กล่าวว่า ขอให้รอดูกันต่อไป ส่วนคนที่ปรามาสว่ารัฐบาลเที่ยวเอาไปพูด และประเทศไทยคงไม่ได้จัดงานดังกล่าวนั้น การพูดเช่นนี้ไม่มีประโยชน์อะไร ขอให้ทุกคนรอดูต่อไปถ้าถึงวันหนึ่งเดินมาถึงจุดที่ประเทศไทยได้จัดงานนี้ คนที่ปรามาสก็คงต้องทบทวน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  

คุณอาจสนใจ