เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ยันไตรมาส 4 เงินดิจิทัลถึงมือประชาชน ด้าน "จุลพันธ์" แย้ม 10 เม.ย. เป็นวันมงคล

โดย nutda_t

27 มี.ค. 2567

73 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ครั้งที่ 2/2567 โดยทันทีที่เข้านั่งหัวโต๊ะ นายกรัฐมนตรีได้กวาดสายตามองไปรอบห้องพร้อมถามทันทีว่า “ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หายไปไหนครับ”

โดย นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่มาเข้าร่วมการประชุมแทน ชี้แจงต่อนายกรัฐมนตรี ว่าผู้ว่าแบงก์ชาติ ติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ จากนั้นจึงเข้าสู่วาระการประชุม

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมตอนหนึ่งว่า เศรษฐกิจไทยมีปัญหาการเจริญเติบโตต่ำกว่าศักยภาพเป็นเวลายาวนาน และเผชิญกับปัญหาทั้งภายในและภายนอก รวมถึงการฟื้นตัวของรายได้ของประชาชนที่ไม่เท่ากันหลังสถานการณ์โควิด-19 และภาระดอกเบี้ยที่ยังสูงตลอดเวลา ดังนั้นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ตนขอเน้นย้ำ โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการระยะสั้นที่จะช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่นผ่านประชาชน ผู้ได้รับสิทธิ์และผู้ประกอบการร้านค้า ดังนั้นการดำเนินงานในขอบเขตที่มีเงื่อนไขที่เหมาะสม กับบริบทเศรษฐกิจในปัจจุบันย่อมส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม และช่วยดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งนี้จากที่กล่าวมาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จึงควรถูกขับเคลื่อนและผลักดันเกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็ว นอกจากนี้ ตนยังทราบมาว่าคณะทำงานรวบรวมข้อมูลความเห็นข้อเท็จจริง และข้อเสนอแนะทุกภาคส่วนได้จัดตั้งขึ้นแล้วและอยู่ระหว่างรอหน่วยงานต่างๆให้ความเห็นกลับมา ซึ่งตนก็ขอให้การดำเนินโครงการนี้คำนึงถึงความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน

“วันนี้ในการประชุม ผมจึงเห็นว่าควรพิจารณาทางเลือกแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการ และมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินโครงการ ไปพิจารณาจัดทำรายละเอียดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเป็นไปตามข้อพึงระวังหรือความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับมา ผมขอเน้นย้ำว่ารัฐบาลจะดำเนินโครงการเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 โดยกระบวนการต่างๆต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบต่างๆต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ และที่สำคัญการใช้อำนาจต่างๆในการดำเนินการโครงการนี้ จะต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์และสุจริต รอบคอบและระมัดระวัง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนโดยรวม ตลอดจนรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ อย่างเคร่งครัด”



ภายหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี ได้แถลงว่า ที่ประชุมวันนี้ได้รับทราบว่าเศรษฐกิจมีปัญหา มีความจำเป็นต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากมีการเติบโตต่ำของจีดีพีมาตลอด 10 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการเปรียบเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีความเจริญเติบโตสูงกว่าเราเป็นเท่า ทางกระทรวงการคลังได้เสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณไปดำเนินการ และรายงานในที่ประชุมใหญ่วันที่ 10 เม.ย.

และได้มอบให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้าพร้อมมอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และบอร์ดดิจิทัลสรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำในลักษณะเปิด หรือ Open loop เพื่อให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้มอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบการตรวจสอบ วินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน โดยทั้งหมดให้รายงานในที่ประชุมวันที่ 10 เม.ย.เหมือนกัน

ซึ่งวันที่ 10 เม.ย.จะได้ข้อสรุปทั้งหมด และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในเดือนเม.ย. ยืนยันกรอบไทม์ไลน์ตามที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง แถลง โดย 1. ไตรมาสที่ 3 ลงทะเบียนร้านค้าและประชาชน 2. ไตรมาสที่ 4 เงินถึงมือประชาชน ซึ่งที่ประชุมวันนี้เห็นแล้วว่าประชุมกันประมาณครึ่งชั่วโมงทุกภาคส่วนเห็นด้วยหมด ไม่ว่าจะเป็นเลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เห็นด้วยในขั้นตอนทั้งหมดให้รอฟังข่าวดีในวันที่ 10 เม.ย.

เมื่อถามย้ำถึงแหล่งที่มาของเงินนอกจากกู้เงินแล้วยังหาส่วนอื่นมาด้วยใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ให้รอวันที่ 10 เม.ย.



ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การประชุมวันนี้ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ได้เข้า แต่เป็นตัวแทนมาประชุม ซึ่งได้รับฟังสิ่งที่มีการเสนอ มีการพิจารณา และให้ความเห็นชอบกับสิ่งที่เราดำเนินการอยู่


ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า หลังจากนี้ผู้ว่าฯ ธปท. จะไม่เห็นต่างอีก เพราะไม่ได้เข้าประชุมในครั้งนี้ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ความมั่นใจในเรื่องคนอื่นตนคงตอบไม่ได้ อย่าถามเรื่องคนอื่น ตนตอบไม่ได้


เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาผู้ว่าฯธปท. กลับไปศึกษาข้อมูลต่างๆ ถึงวันนี้ความเห็นยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ครั้งที่แล้วที่ผู้ว่าฯธปท.มา และอยากจะนำเอกสารความเห็นของ ป.ป.ช. และกฤษฎีกาไปศึกษาอย่างละเอียด ทางฝ่ายเลขานุการก็ได้เตรียมเอกสารและส่งมอบไปแล้ว ท่านก็ศึกษาโดยละเอียด แต่ในการประชุมครั้งนี้ไม่ได้มีการพูดถึงรายละเอียดเหล่านี้ มีเพียงมีการนำรายงานฉบับจริงของ ป.ป.ช.เข้ามารับทราบในที่ประชุม ก็ไม่มีการแสดงความเห็นในประเด็นนี้แต่อย่างใด ทุกคนก็ศึกษาโดยละเอียดครบถ้วน

เมื่อถามว่า ในวันที่ 10 เม.ย. ไม่ว่าผู้ว่าฯธปท.จะมีความเห็นอย่างไร หรือคัดค้าน รัฐบาลจะเดินหน้าต่อใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เราเดินหน้าอยู่แล้ว รับฟังความคิดเห็นทุกคน ทุกฝ่าย เราไม่ปัดความเห็นใดๆ และที่ประชุมครั้งนี้ก็มีความชัดเจน เราจะเดินหน้า ขอให้พี่น้องประชาชนรอรับฟังข่าวดีในวันที่ 10 เม.ย.

ทั้งนี้หากออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน จะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีได้เมื่อใด นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รอวันที่ 10 เม.ย.นี้

เมื่อถามว่า ข้อมูลล่าสุดวันนี้ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องกู้เงินทั้งหมดก้อนเดียว 5 แสนล้านบาท ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุยกันประเด็นนี้

เมื่อถามว่า อยากให้รัฐบาลย้ำให้ชัดเจนว่า การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท จะจ่ายก้อนเดียว ครั้งเดียวเลยหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รอดูดีกว่า จะรู้วันที่ 10 เม.ย.

เมื่อถามว่า ทำไมถึงเลือกวันที่ 10 เม.ย. ให้เป็นข่าวดี นายจุลพันธ์ หัวเราะและกล่าวว่า เป็นวันมงคล ขณะที่นายลวรณ กล่าวเสริมว่า เพื่อให้ประชาชนไปเที่ยวในช่วงสงกรานต์อย่างมีความสุข

คุณอาจสนใจ

Related News