เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ไหว้พ่อขุนงำเมือง ก่อนพบปชช. บอกพะเยามีศักยภาพสูง ดันให้เกิดสนามบิน

โดย gamonthip_s

18 มี.ค. 2567

52 views

เมื่อเวลา 16.50 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เข้าสักการะพ่อขุนงำเมืองก่อนพบปะกับประชาชน พร้อมกล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้มาพะเยา สัมผัสกับรอยยิ้มให้กันและการต้อนรับที่อบอุ่นจากพี่น้องชาวพะเยาตลอดวันนี้ ที่ผ่านมาจังหวัดพะเยามีศักยภาพหลายด้าน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำเสนอมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก รอยยิ้มสวยงาม มีวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์หลายอย่าง มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ เป็นที่หล่อหลอมจิตใจของพวกเราทุกคนในที่นี้ รวมทั้งมีพื้นที่ติดชายแดนหลายประเทศ ซึ่งตนได้ไปตรวจชายแดนแถวบ้านฮวกมา เห็นถึงศักยภาพความพร้อมในการเปิดชายแดนถาวร โดยขอมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ผ่อนปรนบางเรื่องในกรณีที่จะขยายสาธารณูปโภค ซึ่งเป็นประโยชน์ที่สำคัญในเรื่องการส่งออก ขยายตัวของเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ เรื่องของการขายโคไปสู่ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่มาก ปีหนึ่งขายได้หลายแสนตัว ซึ่งร.อ.ธรรมนัส ผู้แทนของพี่น้องทุกคนที่นี้ช่วยผลักดันให้มีตลาด สามารถส่งไปขายประเทศจีนได้นับแสนตัว



นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้มาที่นี่ยังได้เห็นกว๊านพะเยา ซึ่งเป็นแหล่งเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ ได้เห็นทิวทัศน์ความสวยงาม มีภูเขาโอบล้อม เห็นถึงศักยภาพที่แท้จริงว่าจังหวัดพะเยา สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาได้ แต่ทั้งนี้เรื่องเหล่านี้จะเป็นไปได้ยากถ้าเราไม่มีสนามบิน ร.อ.ธรรมนัส ได้พูดคุยกับตนตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาเป็นรัฐบาล เรื่องสนามบินเป็นเรื่องสำคัญ ต้องให้ความสำคัญ ไม่เช่นนั้นการไปมาหาสู่จะลำบาก ของดีๆ อาหารอร่อย จะไม่ถูกค้นพบถ้าไม่มีสนามบิน



อย่างที่ทราบกันอยู่พะเยาเป็นจังหวัดที่อยู่เกือบเหนือสุด ฉะนั้นเรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยในช่วงเที่ยงได้ทานข้าวกับรมว.คมนาคม รับปากว่าจะผลักดัน และทำการศึกษาดูความคุ้มค่าที่จะเกิดขึ้นจากการสร้างสนามบิน ซึ่งทางรัฐบาลจะช่วยผลักดันให้เกิดขึ้นต่อไป ส่วนเรื่องราคาสินค้าเกษตร ตนทราบว่าที่นี่มีผลไม้ที่มีชื่อคือ "ลิ้นจี่" ซึ่งถือเป็นผลไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ สามารถส่งออกได้ และมีข้าวอินทรีย์ที่มีประโยชน์มาก วันนี้ราคาข้าวสูงเยอะ ไม่ต้องพูดถึงราคายาง โดยรมว.เกษตรฯ กระซิบบอกว่า 90 กว่าบาทแล้ว สูงสุดซึ่งเป็นเรื่องรัฐบาลนี้ให้ความสนใจ และใส่ใจ แต่ก็ยังมีปัญหาอีกหลายเรื่อง ทั้งเรื่องยาเสพติด รัฐบาลนี้จะช่วยผลักดันแก้ไขต่อไป ปัญหาหนี้สินก็เป็นเรื่องสำคัญ หนี้สินเกษตรกรที่เราได้มีการพักหนี้ไปแล้ว แต่หนี้นอกระบบก็เป็นเรื่องที่ไปทุกที่ตนได้ตอกย้ำทางฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายปกครอง ทั้งในอำเภอ ว่าเป็นมะเร็งร้ายสังคมไทย นำหายนะมาสู่เศรษฐกิจไทย ดอกเบี้ยที่ไม่เป็นธรรม ที่พี่น้องถูกเรียกเก็บมาเป็นอะไรที่ผิดกฎหมาย เราต้องขจัดให้หมดเรื่องนี้ ต้องช่วยกันทำต่อไป



และอีกเรื่องที่มาตรงเวลาคือเรื่องของปัญหาหมอกควัน PM 2.5 ตนมาจากเชียงใหม่เมื่อวันที่ 17 มี.ค. เป็นปัญหาใหญ่ หลายจังหวัด ในภาคเหนือ ถือเป็นจังหวัดที่ประสบภัยเรื่องนี้อยู่เยอะ ในบางครั้ง Top 10 ของโลก ในจังหวัดหรืออำเภอที่มีอากาศไม่ดีอยู่ในภาคเหนือหลายจังหวัด และจังหวัดเชียงใหม่เป็นแม่เหล็กดึงดูดการท่องเที่ยวภูมิภาคนี้ก็ประสบปัญหาเป็น Top 10 ของจังหวัดที่มี PM 2.5 สูงมาก เรื่องนี้เราให้ความใส่ใจ และพยายามแก้ไขกันอยู่ แม้ว่าจะถูกจัดอันดับให้อยู่ใน Top 10 ของโลก ของอากาศไม่ดี แต่ขอเรียนให้ทราบว่าปีนี้กับปีที่ผ่านมา ตัวเลขต่างกันเยอะมาก หมอกควันลดลงไป 1 ใน 3 ถึง 2 ใน 3 ในบางพื้นที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องช่วยกันไม่ว่าจะเรื่องไฟป่า การเผาป่า เรื่องการเผาซากพืชผลต่างๆ เราต้องช่วยกันดูแลอย่าให้เกิดขึ้นมา สุดท้ายนี้อยากจะบอกว่าฮักพี่น้องชาวพะเยาทุกคนเน้อ



จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ปล่อยแม่พันธุ์ปลาบึก พร้อมถ่ายภาพร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส และคณะ

คุณอาจสนใจ

Related News