เลือกตั้งและการเมือง

หมดเวลายื้อ! 'จุรินทร์' จี้รัฐบาล เคลียร์ปมเงินดิจิทัล - 'เรืองไกร' ขอบคุณความเห็น ป.ป.ช.เปิดช่องให้ร้องเรียน

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2567

33 views

ความคืบหน้าโครงการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของรัฐบาล เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.2567) มีความเห็นจากฝ่ายค้าน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ออกมาจี้รัฐบาล ว่า หมดเวลาในการยื้อ หลัง ป.ป.ช.ได้ยื่นข้อเสนอแนะ 8 ข้อแล้ว ก็ย้ำว่าต้องตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง และรับผิดชอบผลที่ตามมา

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าประชาชนรอคำตอบจากรัฐบาล กับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอล 1 หมื่นบาท ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. ชี้ชัดว่าเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤต ดังนั้นถ้ารัฐบาลจะตัดสินใจอะไร ต้องคำนึงถึงว่าไม่ก่อให้เกิดการทุจริต ทั้งเชิงนโยบายและภาคปฏิบัติ หรือทำผิดกฎหมาย

นายจุรินทร์ ยืนยันว่า ไม่เคยขวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่พรรคการเมืองต้องแสดงความรับผิดชอบต่อนโยบายที่หาเสียงไว้ และรับผิดชอบผลที่ตามมา

ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรพลังประชารัฐ กล่าวถึง ความคิดเห็นของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่อาจจะทำให้นักร้องเรียนมีประเด็นในการไปยื่นร้องหรือไม่ ว่า มีโอกาสร้องเรียนได้ง่าย ซึ่งต้องรอดูในมติ ครม.และจากความเห็นของ ป.ป.ช.ถ้ากล้าทำก็ไม่รู้ ตนเตือนแล้ว จะออก พ.ร.บ.เงินกู้ไม่ได้หรอก

ขอบคุณที่ ป.ป.ช.เตือน รัฐบาล และกกต. ว่าเรื่องนี้ไม่ควรปล่อยให้พรรคการเมืองสักแต่จะหาเสียง พูดอะไรก็ได้สัญญากับประชาชนยังไงก็ได้ พอถึงเวลาก็มาอ้างว่าจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ถ้าตระบัดสัตย์หรือโกหกประชาชนได้ แล้วจะไม่ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องอย่างอื่นได้เหรอ เอาแต่อำนาจ รวมหัวกันหาอำนาจ ทรยศเพื่อน ฉีก MOU การทำหน้าที่ต่างๆเหล่านี้จึงฝากให้ตระหนักว่า ผมยังเป็นนักร้องอยู่ และนักตรวจสอบอยู่ ถ้าตนว่างตนจะทำให้ ทั้งเรื่องการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ของ สส. และรัฐมนตรี

ส่วนตัวยังไม่ได้จะไปร้องเรียนเพราะแผลยังไม่เกิดก็ยังไม่ต้องทายา แต่ถ้าเริ่มดำเนินการโครงการนี้ ก็เข้าข่ายความผิดรัฐธรรมนูญ กฎหมายป.ป.ช.เลย ไม่ต้องห่วงตนทำให้ เตือนแล้วนะจากความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ ไม่จะรอทำอะไรท่านอย่างเดียว ขอให้ไปทบทวนเอา ถ้าภาษาพระเรียกว่าสังวร ส่วนภาษาชาวบ้านเรียกว่าสำเนียก ว่าควรจะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติ

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดถึงกรณีที่ฝ่ายค้านออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ตว่า ตนก็อยากตัดสินใจแล้วเหมือนกัน ก็บอกไม่ต้องห่วง ยังต้องทำงานต่อ และ สัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการ

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/NBc-lTS8d0Q

คุณอาจสนใจ

Related News