เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ เมินถูกตั้งฉายา “งบเป็ดง่อย” โต้จุรินทร์’ ทำงาน 4 ปีไม่เท่าภูมิธรรม 1 ปี – ‘จุรินทร์’ เตือนนายกฯอย่าปากไว

โดย petchpawee_k

5 ม.ค. 2567

22 views

นายกรัฐมนตรี พอใจภาพรวมอภิปรายวันแรก เมินถูกตั้งฉายา “งบเป็ดง่อย“ บอกกลอนพาไป ” โต้กลับ ”จุรินทร์ “ ทำงาน4 ปี ไม่เท่าภูมิธรรมทำ1 ปี หัวเราะเป็นสีสัน วาทะกรรม ”นักกู้ถุงเท้าสีชมพู“ บอกสีไหนก็ทำงาน พร้อมถกโชว์วันนี้ใส่มา


เมื่อวานนี้  (4 ม.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้ารัฐสภา ในเวลา 12:00 น. เพื่อร่วมประชุมการอภิปราย พ.ร.บ. งบฯ ปี 67  โดยให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมการอภิปรายวันแรก ว่า “ก็ดีมีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ได้มีการพูดจาอธิบายกันในภาษาที่ตนคิดว่า ดูเป็นการสร้างสรรค์พอสมควร อาจมีบ้างเล็กๆ น้อยๆ  แต่ไม่ทราบว่า แตกต่างจากการอภิปรายงบประมาณสมัยก่อนๆหรือไม่ เนื่องจากไม่เคยฟัง จึงพูดไม่ได้ ”


ส่วนที่มีวาทะกรรมจากฝ่ายค้าน ว่ารัฐบาลตั้งงบประมาณเป็น“เป็ดง่อย” รู้สึกสะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนดูเป็น 2 มิติ   มิติแรกคือเรื่องวาทะกรรมกับเรื่องเจตนารมณ์ของผู้อภิปราย ที่อยากให้รัฐบาลไปปรับปรุงแก้ไขในวาระ2 และ 3 ซึ่งเป็นโอกาสที่เราจะเอาข้อเสนอแนะ ข้อติชม นำไปปรับปรุงได้


“ส่วนเรื่อง เป็ดง่อย ก็ไม่แน่ใจว่า กลอนพาไปหรือไม่ แต่ผมมั่นใจว่าถ้าท่าน (นายจุรินทร์) พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ที่ท่านเคยดูแลอยู่ ผมมั่นใจว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์คนปัจจุบัน ในระยะเวลา 1 ปี ทำได้มากกว่าท่านทำมา 4 ปี เพราะเรื่องของสนธิสัญญาการค้าระหว่างประเทศ (เขตการค้าเสรี หรือ FTA ) ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ ผมว่าเป็นที่ประจักษ์ว่าที่ผ่านมาง่อยหรือไม่ง่อย และที่เราทำตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง


ผมมั่นใจในตัวรัฐมนตรีของเรา และเรื่องบางเรื่องจริงๆ แล้วนโยบายใช้น้อยมาก เป็นเรื่องของการใส่ใจ อย่างเรื่อง FTA รัฐบาลมีความตั้งใจจริง รัฐมนตรีทุกท่านมีความปรารถนาดี” นายเศรษฐากล่าว


เมื่อถามว่า สส. พรรคก้าวไกล พยายามกล่าวหา ว่ารัฐบาลชุดนี้จัดงบเดินตามรัฐบาลชุดที่ผ่านมามากเกินไป  นายเศรษฐากล่าวว่า เรื่องงบประมาณมีที่มาที่ไปชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนจะเดินตามหรือจะไม่  ให้ดูที่ประโยชน์กับประชาชนเป็นหลัก


ส่วนที่มีการอภิปรายถึงนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ไม่ถูกบรรจุอยู่ในงบประมาณ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็น พระราชบัญญัติ ( พ.ร.บ.) และกำลังรอคำตอบจากกฤษฎีกา ซึ่งวันนี้ (4 ม.ค.67) จะได้เจอกัน ก็จะสอบถามความคืบหน้า


ส่วนกรณีที่นายจุรินทร์ ตั้งฉายารัฐบาลเศรษฐา เป็น “นักกู้ถุงเท้าสีชมพู” นายกรัฐมนตรี ก้มลงถกขากางเกงขึ้นมา พร้อมพูดว่า “ก็ใส่ให้ท่านดูวันนี้ด้วย” ก่อนจะยิ้มแล้วหัวเราะเบาๆ และพูดว่า “ก็เป็นสีสันไม่เป็นไรครับ เพราะทุกคนก็กู้หมดแหละครับ แต่สำคัญว่ากู้แล้วนำมาทำประโยชน์ให้ประเทศชาติอย่างไรบ้าง ผมมั่นใจในรัฐบาลนี้และเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง”

ภายหลังเสร็จสิ้นการให้สัมภาษณ์  สื่อมวลชนได้ขอให้นายกรัฐมนตรีโชว์ถุงเท้าสีชมพูที่ใส่มา เพื่อถ่ายภาพอีกครั้ง พร้อมถามว่า จะใส่สีไหนก็ทำงานได้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “สีไหนก็ทำงานได้ มันไม่เกี่ยวอะไรกับการทำงาน

----------------------------------------------------
จุรินทร์ เตือนนายกฯ อย่าปากไว ยันมีผลงานในตำแหน่ง รมว.พาณิชย์ เป็นเซลล์แมนประเทศ มาก่อนนายกฯ โวผลงาน FTA เพียบ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาตอบโต้การอภิปราย “ฉายางบประมาณเป็ดง่อย” และยังบอกว่าการทำงานของนายจุรินทร์ในฐานะ รมว.พาณิชย์ 4 ปี เทียบกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงพาณิชย์ ที่ทำ 1 ปี ไม่ได้ โดยเฉพาะในเรื่องการเปิดเขตการค้าเสรี หรือ FTA


นายจุรินทร์กล่าว่า  ท่านนายกฯฟังไม่ได้ศัพท์มากกว่า เพราะที่อภิปราย ไม่ได้พูดถึงกระทรวงพาณิชย์ แต่พูดถึงร่างพระราชบัญญัติงบประมาณว่าเหมือนงบเป็ดง่อย ที่เป็นแบบนั้นเพราะมีเวลาใช้เพียง 5 เดือน จากงบประมาณ 3.48 ล้านล้านบาท ซึ่งโดยปกติประสิทธิภาพการใช้งบลงทุน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ เรามีประสิทธิภาพแค่ 70% ระยะเวลาก็เหลือเพียง 5 เดือนคือ 40% ของเวลาทั้งหมด สุดท้ายงบประมาณฉบับนี้จะกลายเป็นงบเป็ดง่อย ไม่สามารถนำไปสู่การกระตุ้น GDP ได้ตามเป้าหมาย  


ซึ่งตนก็ไม่ได้วิจารณ์ในเรื่องอื่นๆของงบเป็ดง่อย เป็นการพูดถึง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย การที่นายกรัฐมนตรี มาพูดถึงกระทรวงพาณิชย์ ตนมองว่า ท่านพูดเร็วไปหน่อย หรืออาจจะปากไวไปหน่อย


"ที่บอกว่าอยู่ 1 ปี ทำมากกว่าผม 4 ปี ไม่เป็นไร เพราะผมไม่ได้วิจารณ์กระทรวงพาณิชย์ แต่ที่นายกรัฐมนตีพูดถึงเรื่อง FTA ยืนยันเลยว่าในยุคที่ผมเป็น รมว.กระทรวงพาณิชย์ เราทำ FTA เยอะที่สุดยุคหนึ่ง"


ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังบอกด้วยว่า ตนเองเป็นเซลล์แมนประเทศตัวจริงในขณะนั้น ซึ่งเป็นคำที่นายกรัฐมนตรีนำมาใช้ขณะนี้ ตนใช้มาก่อน  พร้อมออกตัวว่าถ้าพูดเรื่อง FTA ตนไม่ขอวิจารณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แต่ถ้านายกรัฐมนตรีมาบอกว่า 4 ปีตนมีผลงานน้อยกว่า รมว.พาณิชย์คนใหม่ ตนคิดว่าท่านต้องระวังเรื่องข้อมูล "ไวไปมันไม่คุ้มหรอกครับ เดี๋ยวจะไปสร้างความเสียหายเหมือนกับประเด็นที่เคยเป็นมา ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ตั้งใจตอบโต้แต่ต้องการชี้แจงให้เข้าใจ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aIQlP6c0Rxg

คุณอาจสนใจ

Related News