เลือกตั้งและการเมือง

ครม. เคาะแผนแก้ฝุ่น PM 2.5 กำหนด kpi ผู้ว่าฯ ภาคเหนือ ต้องลดลง 40% - กทม.ลด 20%

โดย paranee_s

19 ธ.ค. 2566

238 views

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงของขวัญปีใหม่จากกระทรวงคมนาคม ที่ ครม. อนุมัติและเห็นชอบ คือการยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางทางหลวงหมายเลข 7 คือ เส้นทางมอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ชลบุรี-บ้านฉาง กับ ทางหลวงหมายเลข 9 กาญจนาภิเษกวงแหวนรอบนอก ตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคม 2566 ถึง 3 มกราคม 2567 เวลา 00.00 น. โดยไม่เก็บค่าผ่านทาง



ขณะที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้เสนอขอความเห็นชอบมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 ในปี 2567 โดยเสนอมาตรการพร้อมผลการบริหารจัดการ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ พร้อมรับทราบคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการจัดการปัญหามลภาวะทางอากาศเพื่อความยั่งยืน ทั้งนี้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 นับวันจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงปลายปีต่อต้นปี มีความกดอากาศสูงมาจากทางเหนือ ทำให้อากาศไม่กระจาย และปีนี้เข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญ่ แล้งจัด



ขณะที่หมอกควันเกิดจาก 4 ส่วนคือ ไฟป่า การเผาในพื้นที่เกษตร หมอกควันข้ามแดน และการจราจรขนส่ง รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งกระทรวงทรัพย์ฯ ได้เสนอให้จัดทำมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษพีเอ็ม 2.5 และเสนอกลไกทั้งระดับชาติและระดับพื้นที่ โดยเน้นมาตรการ 5 ข้อคือ



1.กำหนดพื้นที่เป้าหมาย 17 จังหวัดภาคเหนือเป็นหลัก และกทม. ปริมณฑล โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายที่เป็นป่าอนุรักษ์10 แห่ง และป่าสงวนแห่งชาติ 10 แห่ง พื้นที่เกษตรที่เคยมีประวัติการเผาไหม้ซ้ำซาก

2.สร้างกลไกการทำงานให้ภาคเอกชนเข้ามาสนับสนุนการแก้ไขปัญหา เพื่อลดข้อจำกัดในงบประมาณ

3.ตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อสั่งการลงสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่

4.การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน

5.ยกระดับการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนให้เข้มข้น จากระดับภูมิภาคอาเซียนไปสู่การเจรจาระดับทวิภาคี



โดยมีการกำหนดเป้าหมายให้เป็นรูปธรรมและกำหนด kpi ของผู้ว่าทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ คือ การเผาไหม้ในป่าอนุรักษ์ และป่าสงวนแห่งชาติ ลง 50% รวมถึงตั้งเป้าการเผาในพื้นที่เกษตรกรรมลง 50% แต่ถ้าเป็นพื้นที่เป้าหมายรอง ที่ไม่ใช่ 17 จังหวัด ไม่ได้อยู่ในป่าสงวนหรือป่าอนุรักษ์ให้ตั้งเป้าการเผาลดลง 20% เช่นเดียวกับพื้นที่เกษตรอื่นที่ไม่ได้อยู่ในเขต 17 จังหวัดภาคเหนือ ให้ลดลง 10%



ทั้งนี้ ได้กำหนดเป็น kpi ว่า ในภาคเหนือค่าเฉลี่ย PM 2.5 จะต้องลดลง 40% กรุงเทพฯ 20% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 10% ภาคกลาง 20% ส่วนจำนวนวันที่มีหมอกควันเกินค่ามาตรฐาน ภาคเหนือต้องลดลง 30% กรุงเทพฯ 5% ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 5% ภาคกลาง 10%



สำหรับมาตรการหลักที่จะทำ มีตั้งแต่ภาคราชการตั้งศูนย์ปฏิบัติการ โดยให้ผู้ว่าฯ เป็นประธานศูนย์ คอยมอนิเตอร์ และมีชุดปฏิบัติการระดับอำเภอลงไปถึงระดับตำบล คอยมอนิเตอร์ควบคุมไม่ให้มีการเผา ถ้าจะเผาต้องขออนุญาต และทางมหาดไทยโดยกลไกส่วนภูมิภาค จะจัดคิวสำหรับการเผา ไม่ให้เผาพร้อมกันในห้วงเวลาเดียวกัน และจะส่งเสริมให้ภาคเอกชนที่เอาวัสดุการเกษตรไปทำเชื้อเพลิง หรือเป็นวัตถุดิบโรงไฟฟ้าชีวมวล หรือเอาเป็นอาหารสัตว์ ก็จะมีสิทธิพิเศษด้านภาษีหรือหนุนเรื่องดอกเบี้ย

คุณอาจสนใจ

Related News