เลือกตั้งและการเมือง

กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดโถง 2-3 ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

โดย gamonthip_s

12 ธ.ค. 2566

132 views

นายนรินทร์ ประทวนชัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กำหนดจัดงาน “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” สนองนโยบายของรัฐบาล ในการกระตุ้นเศรษฐกิจผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว ในระยะสั้น Quick – Win ซึ่งมีเป้าหมายเพิ่มยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 ให้ได้ 28 ล้านคน ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดเตรียมความพร้อม ในเรื่องของสถานที่ความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว ตามวิสัยทัศน์ที่ว่า “ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามแนววิถีใหม่ ภายใต้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน”




เนื่องจากอุทยานแห่งชาติมีคุณค่าความงดงามและความโดดเด่นของทรัพยากรธรรมชาติที่หลากหลาย จึงมีศักยภาพสูงสำหรับใช้เป็นฐานในการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เป็นที่มาของรายได้ราษฎรในท้องถิ่น กระตุ้นเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่น และในระดับชาติ สำหรับงาน “หนาวนี้เที่ยวอุทยานแห่งชาติ National Parks to Remember Winter Festival” มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศโดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติทางภาคเหนือตอนบน และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์บทบาท ภารกิจด้านการท่องเที่ยวของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้สาธารณชนได้รับทราบ



สำหรับการจัดงาน ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย เป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวหน้าหนาว พร้อมหวนระลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ “13 หมูป่าติดถ้ำ” และการเสียสละของจ่าแซม “วีรบุรุษถ้ำหลวง” อีกทั้ง จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่อยู่ทางตอนเหนือสุดของประเทศไทย ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นเมืองรอง แต่หากใครได้สัมผัสจะพบว่าเสน่ห์ของเชียงรายนั้นไม่เป็นสองรองใคร ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งด้านศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ในรูปแบบล้านนา ไทใหญ่ ไทเขิน และไทลื้อจากสิบสองปันนาผสมผสานกัน เป็นเมืองแห่งศิลปะ และมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง




โดยจะจัดงานระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม 2566 และมีพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม 2566 ซึ่งได้รับเกียรติจากพลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประธานเปิดงาน และมอบนโยบายพร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรแก่ผู้นำเที่ยวท้องถิ่น และมีพิธีระลึกถึงนาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (ผู้ว่าฯ หมูป่า) และนายดวงเพชร พรหมเทพ (น้องดอม)



และกิจกรรมเปิดการท่องเที่ยวถ้ำหลวง บริเวณโถงที่ 2 และ 3 ซึ่งเป็นครั้งแรกหลังจากปิดการท่องเที่ยวบริเวณดังกล่าวจากเหตุการณ์ภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่า เมื่อปี 2561 ตลอดจนการออกร้านค้า ร้านอาหารและนิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลต์ในช่วงฤดูหนาวนี้

คุณอาจสนใจ

Related News