เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ปลื้มคนแห่ชม 'บั้งไฟพญานาค' หนองคาย ทำเที่ยวบิน-ที่พัก เต็ม

โดย passamon_a

30 ต.ค. 2566

175 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี ก่อนเดินทางเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการ ถึงสถานการณ์ในอิสราเอล โดยยืนยันว่ามีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มอีก 3 คน ส่วนการเจรจาช่วยเหลือตัวประกันทุกฝ่ายก็ยังทำงานอยู่ และขณะนี้ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็ยังทำหน้าที่อยู่ที่มาเลเซีย


และตอนนี้การเดินทางในอิสราเอลก็เริ่มลำบากขึ้น หลังมีปฏิบัติการภาคพื้นดิน จึงขอให้ทุกคนเร่งตัดสินใจ ขณะที่ภาครัฐเองก็ต้องทำงานด้วยความละเอียดถี่ถ้วนมากขึ้น เพราะการลำเลียงคนมีความเสี่ยงมากขึ้น เพราะต้องมีการคุยกันในเชิงลึก มีรายละเอียดเยอะมาก


สำหรับกรณีที่คนไทยถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้นนั้น ถือว่าคนไทยตกเป็นเป้าของกลุ่มฮามาสหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า อย่าพูดแบบนั้น ว่าคนไทยตกเป็นเป้าของฮามาส เพราะเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง เราไม่ได้เป็นเป้าพิเศษของกลุ่มใดทั้งสิ้น แต่เราเป็นเหยื่อของสงครามมากกว่า อีกทั้งแรงงานไทยในอิสราเอลมีจำนวนมากกว่าประเทศอื่น ๆ จึงทำให้เรามีผู้ได้รับผลกระทบมาก


ตนจึงพยายามย้ำว่าขอให้คนไทยเร่งเดินทางกลับประเทศ เพราะหลังจากนี้จะมีความยากลำบากมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในช่วงสายวันนี้จะมีการพูดคุยกับ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่ออัพเดทสถานการณ์ และอาจต้องมีการเดินทางไปเจรจาให้มากขึ้น


ส่วนจำนวนคนไทยที่ยังเหลืออยู่ในพื้นที่ฉนวนกาซา นายเศรษฐา ยอมรับว่า ยังมีคนที่สูญหายอยู่บ้างและกำลังประเมินสถานการณ์ แต่ช่วงที่มีปฏิบัติการภาคพื้นดิน การสื่อสารก็ถูกตัดขาดหมด ทำให้มีความยากลำบาก


ส่วนกรณีจะมีรัฐมนตรีเดินทางไปเจรจา แนวทางหลักคือทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือตัวประกัน ส่งกลับบ้านให้เร็วที่สุด ซึ่งถือเป็นเป้าหมายหลักที่สำคัญที่สุด ซึ่งขณะนี้ทุกประเทศต่างให้ความช่วยเหลือและหวังดีกับเรา ซึ่งเราต้องเข้าให้ถูกจุด เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเรื่องการเจรจา ทำให้บางอย่างตนไม่สามารถพูดได้ชัดเจน เพราะเวลาไปต่อรองหากไม่ได้เป็นไปในทิศทางเดียวกันอาจเกิดปัญหาขึ้นได้ ตนเข้าใจว่าทุกคนอยากทราบข่าว แต่ยืนยันว่ารัฐบาลทำทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องสำคัญมาก และย้ำว่าขอให้ทุกคนเร่งตัดสินใจกลับในช่วงที่ยังกลับได้


////


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและมนตรีว่าการกระทรวงคลัง กล่าวถึงการได้รับชมบั้งไฟพญานาค ในภารกิจเดินทางมาที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดหนองคาย ว่า ได้เห็นศักยภาพของประเทศไทย โดยเฉพาะเมืองรองจังหวัดหนองคาย ที่สามารถมีวัฒนธรรมดี ๆ จนทำให้คนแห่มาจำนวนมาก จนการจราจรในพื้นที่ติดขัดและบริเวณริมฝั่งโขง ไม่แน่ใจว่ามาถึงแสนหรือไม่ รวมถึงโรงแรม เที่ยวบินไปและกลับเต็มทั้งหมด เพราะมีรัฐมนตรีหลายคนไม่มีไฟลท์บินกลับ เนื่องจากหาเที่ยวบินกลับไม่ได้


ซึ่งนี่ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี หากเราสามารถจัดกิจกรรมประเพณี กิจกรรมเทศกาลขนาดใหญ่ให้เกิดขึ้นในแต่ละจังหวัดได้ ก็จะทำให้เกิดการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้พี่น้องประชาชนมีรายได้เสริมมากขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/lflqL103qbw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐาทวีสิน ,บั้งไฟพญานาค

คุณอาจสนใจ

Related News