เลือกตั้งและการเมือง

'ชูศักดิ์' เดินหน้าทำประชามติ ตั้ง สสร. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ คาดใช้เวลา 3 ปีเสร็จ

โดย thichaphat_d

1 ก.ย. 2566

119 views

วานนี้ (31 สิงหาคม 2566) นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กระบวนการเดินหน้า ตั้ง สสร . เพื่อร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ว่า ต้องเริ่มจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญก่อน โดยการทำประชามติ เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติให้ ทำประชามติแล้ว กกต. จะต้องดำเนินการทำประชามติ ภายใน 120 วัน แต่ไม่น้อยกว่า 90 วัน เมื่อการทำประชามติผ่านความเห็นชอบ ก็จะมีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ไขมาตรา 256 ให้มีการ สสร. ขึ้นมาฉบับใหม่ หากแก้ไขเสร็จ ก็จะต้องไปเลือก สสร. มาดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 3ปี ถึงจะเสร็จ

ส่วนที่เมื่อวานนี้ พรรคก้าวไกลแพ้มติจากสภาผู้แทนราษฎรที่เสนอให้ คณะรัฐมนตรีจัดให้มีการออกเสียงประชามติ แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การเสนอของพรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้หากสภามีมติให้ผ่าน สุดท้ายก็จะไม่จบอยู่ดี เพราะยังต้องผ่านด่านของ สว. ให้ความเห็นชอบอีกขั้นหนึ่ง จึงขอถามสื่อมวลชนว่า คิดว่าเมื่อไปถึง สว. จะผ่านหรือไม่

ส่วนเงื่อนไข ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จำเป็นจะต้องกำหนดให้ชัดเจนหรือไม่ว่าจะไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 นายชูศักดิ์กล่าวว่าทั้งหมด ขึ้นอยู่กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะมีการเสนอเข้าไป แต่โดยทั่วไปคงไม่มีใครไปแก้ หมวด 1 หมวด 2 เพราะ ในรัฐธรรมนูญมีมาตรา 255 กำกับเอาไว้ ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญอย่างไรก็ตาม ห้ามกระทบต่อรูปแบบการปกครองของรัฐ ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/fK9UA8_tSF0

คุณอาจสนใจ

Related News