เลือกตั้งและการเมือง

เช็ก 47 หน่วย 16 จังหวัด กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ - กลุ่ม 24 มิถุนา บุกเป่านกหวีด จี้รับรองผลเลือกตั้งทันที

โดย nattachat_c

9 มิ.ย. 2566

109 views

วานนี้ (8 มิ.ย. 66) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ขอทราบความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)


ซึ่ง กกต.จะต้องพิจารณาและประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง โดยขอให้ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด รายงานความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ประกอบด้วย ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุด ผลการตรวจสอบเรื่องร้องเรียน ความเห็นเรื่องการประกาศผลการเลือกตั้ง ว่าควรประกาศหรือไม่ควรประกาศ และกรณีที่ไม่ประกาศผล มีเรื่องร้องเรียนตามมาตราใด


ทั้งนี้ ให้รายงานกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ ภายใน 16.30 น. ของวันเดียวกันนี้ เป็นอย่างช้า ยกเว้นจังหวัดที่ กกต.มีคำสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ ให้รายงานความเห็นมายังสำนักงาน กกต.ภายในวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566 เวลา 12.00 น. เป็นอย่างช้า

-------------
วานนี้ (8 มิ.ย. 66) ประธานกรรมการการเลือกตั้ง นายอิทธิพร บุญประคอง ได้ลงนามในคำสั่ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง


เนื่องจาก การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา กกต.ได้รับรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และแบบบัญชีรายชื่อแล้ว ปรากฏว่า การนับคะแนนไม่ถูกต้อง จึงได้มีคำสั่งให้มีการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ จำนวน 16 จังหวัด 47 หน่วยเลือกตั้ง ประกอบด้วย


1. กรุงเทพมหานคร 6 หน่วยเลือกตั้ง

2. ชลบุรี  2 หน่วยเลือกตั้ง

3. ชุมพร 3 หน่วยเลือกตั้ง

4. ตรัง 6 หน่วยเลือกตั้ง

5. นครนายก 1 หน่วยเลือกตั้ง

6. ประจวบคีรีขันธ์ 7 หน่วยเลือกตั้ง

7. แพร่ 1 หน่วยเลือกตั้ง

8. ลพบุรี 8 หน่วยเลือกตั้ง

9. สมุทรสาคร 2 หน่วยเลือกตั้ง

10. สระบุรี 2 หน่วยเลือกตั้ง

11. สุโขทัย 1 หน่วยเลือกตั้ง

12. กาญจนบุรี 2 หน่วยเลือกตั้ง

13. ฉะเชิงเทรา 1 หน่วยเลือกตั้ง

14. พังงา 2 หน่วยเลือกตั้ง

15. เพชรบุรี 1 หน่วยเลือกตั้ง

16. หนองคาย 2 หน่วยเลือกตั้ง


รวม 47 หน่วยเลือกตั้ง  เป็นหน่วยเลือกตั้งแบบแบ่งเขต 16 หน่วยเลือกตั้ง หน่วยเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ 31 หน่วยเลือกตั้ง


ทั้งนี้ สำนักงาน กกต.กลาง จะแจ้งให้สำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

-------------

วานนี้ (8 มิ.ย. 66) ที่ศูนย์ราชการ อาคาร บี แกนนำกลุ่ม '24 มิถุนา' นำโดยนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ร่วมกันจัดกิจกรรม หน้าสำนักงาน กกต. บริเวณหน้าทางเข้าศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ


พร้อมอ่านแถลงการณ์ เรียกร้อง กกต.ขอให้รับรองผลการเลือกตั้งทันที ให้ได้มากกว่าร้อยละ 95 ซึ่งหาก กกต.ไม่รีบรับรอง ทางกลุ่มจะเดินทางกลับมาทวงถามอีกครั้ง ในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ รวมถึงขอให้ตีตกสำนวน ที่มีผู้ร้องเรียนการถือหุ้นไอทีวีของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล


เนื่องจาก นายพิธาได้ออกมาชี้แจงแล้ว และชาวบ้านก็เห็นแล้วว่าไม่มีช่องไอทีวีแล้ว เขาไม่มีเจตนาจะเอาช่องไอทีวีมาโฆษณาตัวเอง แต่ กกต.กลับเตะถ่วง หาเรื่องไม่ให้มีการตั้งรัฐบาล เพราะ กกต.คือกลุ่มขั้วอำนาจเก่า ที่มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พลเอกประวิทย์ วงศ์สุวรรณ ที่เป็นคนเลือก กกต.ชุดนี้


ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากฝากอะไรถึงพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร กลุ่มที่มายื่นหนังสือก็กล่าวพร้อมกันว่า "ออกไป" แล้วก็เป่านกหวีดเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์


จากนั้น ก็เข้าไปยื่นเอกสารกับกกต. และจะมาใหม่ ในวันที่ 20 มิถุนายน นี้ หากยังไม่รับรองอีก


นายสมยศบอกว่า ที่ออกมาครั้งนี้ เพราะกลุ่มพวกตนมองว่า กกต.เขาพยายามเตะถ่วงทุกอย่าง ไม่ให้มีรัฐบาลใหม่เป็นเวลานาน กี่วันแล้วที่ไม่มีการรับรองการเลือกตั้ง


ตั้งแต่อดีต เพียงแค่ 5 วัน ก็ตั้งรัฐบาลได้แล้ว แต่นี่จะ 1 เดือนแล้ว กกต.ทำอะไรอยู่ แล้วก็จะมานับคะแนนใหม่อีก การที่มีรัฐบาลใหม่ จะมีประโยชน์กับประชาชนที่เลือกเขามาบริหารประเทศ


นอกจากนี้ นายชาญชัย ศรีสุข ชาวบ้านจากจังหวัดอยุธยา ก็มาชูป้ายถาม “กกต.ทำอะไรอยู่” พร้อมเปิดเผยว่า ที่มาวันนี้ อยากรู้คำตอบว่า เมื่อไหร่จะรับรองให้เขาไปเป็นนายกสักที ให้คนรุ่นใหม่ที่เขาฉลาดทำงานเป็นมาทำงาน รู้มั้ยชาวบ้านจะอดตายแล้ว เรารอเลือกตั้งมานาน พอเลือกแล้ว ก็ไม่ได้นายกคนใหม่สักที

-------------


คุณอาจสนใจ

Related News