เลือกตั้งและการเมือง

‘เผ่าภูมิ’ ป้อง ‘อุ๊งอิ๊ง’ หลังถูกวิจารณ์พูดเรื่อง ‘แบงก์ชาติ’ ชี้ เพราะเป็นที่กังขา การตั้งคำถามจึงเป็นสิทธิ

โดย JitrarutP

6 พ.ค. 2567

76 views

“เผ่าภูมิ” รมช.คลัง ออกโรงปกป้อง “อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังออกมาพูดเรื่อง “แบงก์ชาติ” ในการแถลงผลงานรัฐบาลเพื่อไทย เพราะมีข้อให้กังขา การตั้งคำถามจึงเป็นสิทธิ

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย หลังออกมาพูดเรื่อง “แบงก์ชาติ” ในการแถลงผลงานรัฐบาลเพื่อไทย จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ โดยระบุว่า 

1. คุณแพทองธารตั้งคำถามถึง ธปท. เป็นสิทธิ เมื่อประสิทธิภาพของนโยบายการเงินที่เกิดจากความอิสระนั้นเป็นที่กังขา

2. ความอิสระของ ธปท. มาพร้อมกับกรอบเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 1-3% ตามข้อตกลงกับคลัง ซึ่งปัจจุบันหลุดกรอบและไม่เป็นไปตามข้อตกลงใช่ไหม เหตุจากระดับดอกเบี้ยนโยบายที่ไม่เหมาะสมหรือไม่ (เงินเฟ้อปี 67 คาดจะอยู่ 0.6-0.8)



3. การที่ธนาคารกลางไม่สามารถรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบเป็นระยะเวลายาวนาน คาดหลุดกรอบถึงสิ้นปี 67 สะท้อนถึงประสิทธิภาพของธนาคารกลางนั้นหรือไม่



4. กระทรวงการคลังต้องการให้ประเทศมีนโยบายการคลังกับนโยบายการเงินที่สอดประสานกัน มิฉะนั้นนโยบายอีกฝั่งต้องเร่งขึ้นเกินความจำเป็น ซึ่งเป็นต้นทุนของประเทศ



5. เมื่อนโยบายการคลังถูกวิจารณ์ (Digital Wallet) เรา "รับฟังและปรับปรุง" นำสู่การปรับเงื่อนไข เราคาดหวังสิ่งเดียวกันจะเกิดขึ้นกับนโยบายการเงิน

คุณอาจสนใจ

Related News