เลือกตั้งและการเมือง

‘ทวี’ ยัน ‘ยิ่งลักษณ์’ กลับไทยดำเนินการมาตรฐานเดียว ไม่มีสองมาตรฐาน ไม่มีโมเดลใคร

โดย attayuth_b

18 เม.ย. 2567

78 views

วันนี้ (18 เม.ย.) พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับมาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สำหรับกระทรวงยุติธรรม จะดำเนินการอย่างไร ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อยกเว้น ตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ ในส่วนของการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล โดยคนที่จะเข้าคุกก็จะต้องมีหมายจากศาล และตามข้อกำหนดกรุงเทพ (Bangkok Rules) ของพระองค์ภา เรื่องการปฏิบัติกับผู้ต้องขังเราได้รับมาตรฐาน

ส่วนลักษณะการกลับมาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเป็นอย่างไร พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า เป็นคำถามสมมุติ จึงไม่ขอตอบ แต่ยืนยันว่า ปกติเราจะไม่ใช่ผู้พิจารณา เพราะมีระบบอยู่แล้ว ดังนั้นการปฏิบัติต่อผู้ต้องขังในเรือนจำ ที่ตอนนี้มี เกือบ 300,000 ก็จะปฏิบัติแบบนี้ทั้งหมด และทุกคนจะได้รับการปฏิบัติตนเหมือนกัน

เมื่อถามว่าหน่วยงานไหนที่จะเริ่มต้นกระบวนการของน.ส.ยิ่งลักษณ์ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มีระบบของเรือนจำอยู่แล้ว ใครที่จะเข้าคุกต้องมีหมายจากศาล หากเป็นผู้หญิง ก็จะมีมาตรฐานให้ ผบ.เรือนจำเป็นผู้หญิง

เมื่อถามว่าขั้นตอน เมื่อลงจากเครื่องที่สนามบินจะดำเนินการอย่างไรต่อ ตำรวจจะต้องส่งตัวให้เรือนจำใช่หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ใช่ และส่วนใหญ่จะปฏิบัติตามมาตรฐานเดียว ไม่มี 2 มาตรฐาน

เมื่อถามว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ต้องถูกตัดผมหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า มาตรฐานของผู้หญิง เขาจะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นระเบียบของผู้หญิง

ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าจะใช้โมเดลเดียวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาอยู่เรือนจำแบบไม่กี่ชั่วโมง พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า ไม่มีโมเดลใครทั้งนั้น

คุณอาจสนใจ

Related News