เลือกตั้งและการเมือง

ทนายมั่นใจ ‘จักรภพ’ ได้ประกัน พร้อมยื่นหลักทรัพย์ทันที

โดย chutikan_o

28 มี.ค. 2567

59 views

ทนายมั่นใจ ‘จักรภพ’ ได้ประกัน เพราะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายทุกขั้นตอน พร้อมจะยื่นหลักทรัพย์ทันที

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในสมัยรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช ที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาครอบครองอาวุธสงคราม และอังยี่ ก่อนลี้ภัยทางการเมืองเมื่อปี 2552 เป็นเวลากว่า 15 ปี ภายหลังเดินทางกลับถึงประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ถูกตำรวจควบคุมตัวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาที่กองบังคับการปราบปราม เนื่องจากยังมีหมายจับในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเป็นอั้งยี่ ตำรวจจึงไปรอควบคุมตัว เพื่อพามาสอบปากคำ หลังจากลี้ภัยทางการเมืองมา 15 ปี

เมื่อมาถึงกองบังคับการปราบปรามตำรวจได้พานายจักรภพหลบสื่อมวลชน โดยขับรถรถตู้ไปจอดที่บริเวณด้านหลัง ระหว่างอาคารกองบังคับการปราบปราม และอาคารจอดรถ ก่อนพาขึ้นลิฟท์อาคารจอดรถขึ้นไปชั้น 2 ซึ่งมีทางเชื่อมเข้าสู่อาคารกองบังคับการปราบปราม

นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความส่วนตัวของนายจักรภพ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนก่อนขึ้นไปพบเจ้าหน้าที่ ว่า วันนี้ก็ว่าไปตามกระบวนการ และต้องดูว่าจะมีการยื่นขอประกันตัว โดยวางหลักทรัพท์เท่าไหร่ ในข้อหาครอบครอบอาวุธปืน และอั้งยี่ ที่เกิดขึ้นในอำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ส่วนจะได้รับการประกันตัวหรือไม่ โชคชคชัย กล่าวว่า เป็นกระบวนการต่อเนื่องอยู่แล้ว เพราะมีหมายจับ เลยต้องยื่นขอประกันตัว โดยคาดการว่า จะวางหลักทรัพย์ 2-3 แสนบาท ต่อคดีความ ซึ่งคดีดังกล่าวมีอายุความ 20 ปี

เมื่อถามว่าจักรภพ ได้แจ้งรายละเอียดทางคดีหรือไม่ ทนาย กล่าวว่า คดีนี้เข้าสู่กระบวนการของศาลไปแล้ว บางคนได้รับการตัดสินไปแล้ว แต่ของนายจักรภพยังไม่มีการตัดสิน และให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ส่วนจะได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือไม่ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

ทนายโชคชัย กล่าวต่อว่า ส่วนตัวทำตามขั้นตอนอยู่แล้ว และไม่มีความกังวลว่าจะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะจำเลยเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายทุกขั้นตอน หากว่าสามารถประกันตัวได้ในชั้นนี้ ก็พร้อมจะยื่นหลักทรัพย์ทันที

เมื่อถามว่าจักรภพเดินทางมาถึงกองปราบแล้วใช่หรือไม่ นายโชคชัย กล่าวว่า แยกกันมาคนละคัน แต่ก็ตามกันมาติดๆ ย้ำว่าไม่กังวลใจหลังลี้ภัยทางการเมืองไปนานกว่า 15 ปี ส่วนหลักฐานในการชี้แจงในวันนี้ ต้องพูดคุยต่อไป แต่วันนี้จักรภพได้ปฏิเสฐทุกข้อกล่าวหา และจะต้องพูดคุยกันต่อ เพราะลี้ภัยในต่างประเทศมานาน

เมื่อถามว่ามีอดีตแกนนำคนเสื้อแดงคนอื่น ที่ลี้ภัยทางการเมือง ติดต่อเข้ามาเพื่อเดินทางกลับไทยหรือไม่ นายโชคชัย กล่าวว่า ยังไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเดินทางกลับไทยของจักรภพ มีเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนายทักษิณ ชินวัตร โดยตรงหรือไม่ ทนายความ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ เพราะทำหน้าที่ในฐานะทนายความ ส่วนเหตุผลที่เจ้าตัวเดินทางกลับมา ก็ขอให้ผู้สื่อข่าวไปสอบถามเอง จะเกี่ยวหรือไม่ไม่สามารถตอบได้ ทราบเพียงว่าบ้านเมืองเข้าสู่ภาวะที่จะกลับมาได้แล้ว และเป็นเรื่องที่แต่ละคนมีวิจารณาญาณส่วนตัวอยู่แล้ว

จากนั้น นายสุไพรพล ช่วยชู เลขาส่วนตัวของนายจักรภพ กล่าวว่า หลังจากกระบวนการเสร็จสิ้น นายจักรภพจะลงมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของพนักงานสอบสวน ก็คงไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนความมั่นใจในการได้ประกันตัวในชั้นสอบสวน นายสุไพรพล กล่าวว่า มั่นใจ เพราะข้อกล่าวหาที่ผ่านมานั้น เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีข้อเท็จจริง ส่วนการหายตัวไปถึง 15 ปี จะเป็นปัจจัยที่ไม่ได้รับการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวนหรือไม่นั้น เนื่องจากนายจักรภพมีภารกิจอยู่ที่ต่างประเทศด้วย และอยู่ในช่วงที่รัฐบาลมาจากรัฐประหาร ไม่เป็นประชาธิปไตย

เมื่อถามว่านายจักรภพ ได้ฝากอะไรถึงคนเสื้อแดงหรือไม่ นายสุไพรพล กล่าวว่า นายจักรภพ ฝากมาบอกว่า จนถึงปัจจุบันยังไม่ลืมพี่น้องประชาชน ยังมีจิตใจที่ตอบแทนสังคมเหมือนเดิม และจะทำเพื่อประเทศชาติมากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนหลังจากนี้นายจักรภพจะทำอะไรในประเทศไทยต่อหรือไม่นั้น นายสุไพรพล กล่าวว่า หลังจากนี้จะไปดำเนินการเรื่องเอกสารส่วนตัวที่ขาดอายุไป หลังลี้ภัยไป 15 ปี และจะรอสักพักหนึ่ง ขอให้รอถามที่เจ้าตัวอีกที

ขณะที่นางณัฐนันท์ เพ็ญแข น้องสาวของนายจักรภพ กล่าวว่า ดีใจมาก ที่จะได้พบพี่ชายหลังไม่เจอกันมา 15 ปี ซึ่งพี่ชายได้เล่าการเป็นอยู่ชีวิตในต่างแดนว่า มีชีวิตอยู่ตามอัตภาพ หลังสอบสวนแล้วเสร็จ จะมีอยู่ 2 แนวทาง คือ ให้ประกันในชั้นสอบสวน หรือส่งไปขออำนาจศาลฝากขัง ซึ่งจะมีสิทธิ์ยื่นขอประกันปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นศาลได้

สำหรับบรรยากาศที่กองบังคับการปราบปรามมีสื่อมวลชนจำนวนมากมารอทำข่าว อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้สนับสนุนมารอให้กำลังใจกันตั้งแต่เช้า

สำหรับนายจักรภพ เคยดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ปี 2551 และเคยดำรงตำแหน่งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปี 2546-2548



คุณอาจสนใจ

Related News